Trong nước

Trận Việt Nam - Thái Lan: Kỳ phùng địch thủ

T.H (Theo báo Tin tức) 10/09/2024 15:57

Vào lúc 20 giờ ngày 10/9, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón tuyển Thái Lan tại Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp tuyển Việt Nam và Thái Lan xây dựng lực lượng hướng tới ASEAN Cup tháng 12.

Chờ những điều mới mẻ từ huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Chú thích ảnh
Trận “derby Đông Nam Á” giữa Việt Nam và Thái Lan luôn được chờ đợi

Việt Nam và Thái Lan là kình địch ở Đông Nam Á, xét về tương quan cũng như lịch sử. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam từng biến các đội tuyển xứ chùa Vàng thành cựu vương ở AFF Cup và SEA Games. Tuy nhiên, những năm gần đây Thái Lan đã lấy lại vị thế số 1 khu vực khi vô địch AFF Cup 2 kỳ liên tiếp 2020 và 2022.

Ở trận gặp tuyển Nga, tuyển Việt Nam đã để thua 0 - 3. Gặp một đối thủ có trình độ tương đương như Thái Lan, HLV Kim Sang Sik đang muốn làm mới đội hình tuyển Việt Nam "bằng những cầu thủ sẽ là tương lai của bóng đá nước nhà".

Ông thầy người Hàn Quốc đã sử dụng những tài năng trẻ như Đinh Thanh Bình, Nguyễn Hai Long, Nguyễn Văn Trường và sau đó có thêm Bùi Vĩ Hào, Giáp Tuấn Dương trong trận đấu gặp tuyển Nga.

Sau khi đã tạo cơ hội để nhiều cầu thủ trẻ đá chính trong trận đấu với Nga, HLV Kim Sang Sik nhiều khả năng sẽ để tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 3-5-2 cùng sự trở lại trong đội hình xuất phát của nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Nhiều khả năng thủ môn Nguyễn Filip sẽ thay thế Đặng Văn Lâm trong đội hình chính.

Thất bại trước tuyển Nga là hoàn toàn không bất ngờ, chỉ có điều cách mà hàng phòng ngự của Việt Nam để thủng lưới rất đáng lo ngại. Trong suốt 1 năm qua, đội tuyển chỉ có 2 trận là giữ sạch lưới, đều trước các đối thủ yếu hơn. Kỹ năng phòng ngự đang là điểm yếu chết người của đoàn quân của HLV Kim Sang Sik.

Như vậy là tròn 1 năm, tính từ trận thắng Palestine 2 - 0 trên sân Thiên Trường vào ngày 11/9/2023 đến nay, đội tuyển Việt Nam chỉ thắng thêm đúng 2 trận trước cùng đối thủ Philippines và nhận đến 12 thất bại. Chuỗi thành tích tệ nhất tính từ năm 2008, thời điểm mà đội bóng của HLV Calisto không thắng 10 trận trước thềm AFF Cup.

Việc trận đấu giữa Nga và Thái Lan bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của bão Yagi. Đây là một điều rất đáng tiếc với HLV Masatada Ishii khi những cầu thủ trẻ của mình mất cơ hội cọ xát, nâng cao bản lĩnh thi đấu trước đối thủ hàng đầu châu Âu.

Trong danh sách 23 cầu thủ tham dự giải, tuyển Thái Lan có tới 10 cái tên lần đầu tập trung đội tuyển được đôn lên từ U23 và thuộc lứa Thái kiều mới trở về nước trong 2 năm qua.

Dưới thời chiến lược gia người Nhật Bản Ishii, tuyển Thái Lan đang cho thấy một lối chơi hiện đại nhưng hiệu quả, tiềm ẩn sự nguy hiểm cao. Họ mạnh trong những pha phối hợp ở biên và trung lộ dựa trên bóng ngắn.

Chia sẻ ở cuộc họp báo trước trận, HLV Masatada Ishii cho biết Thái Lan chỉ mong muốn thử nghiệm đội hình, thể hiện ở việc mang sang Việt Nam chủ yếu cầu thủ trẻ.

Do trận Nga và Thái Lan bị hủy và chỉ còn cặp đấu cuối giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan, ban tổ chức đã hủy giải thưởng của giải giao hữu.

Khẳng định vị thế

Tuy chỉ là một trận giao hữu, nhưng mỗi khi đội tuyển Việt Nam chạm trán đội tuyển Thái Lan, cặp đấu này bao giờ cũng rất căng thẳng và khó lường.

Thái Lan và Việt Nam là 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có nhiều duyên nợ khi chạm trán nhau. Đây cũng là lần đầu tiên HLV Kim Sang Sik dẫn dắt tuyển Việt Nam so tài với tuyển Thái Lan. Trong đội hình đội tuyển Việt Nam, phần lớn các tuyển thủ ở thời điểm hiện tại giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế và cũng không xa lạ các đồng nghiệp bên phía Thái Lan.

Lần gần nhất đội tuyển Việt Nam thắng đội bóng xứ sở Chùa Vàng là vào năm 2019, trong khuôn khổ bán kết King's Cup. Trong 6 trận gần nhất, Việt Nam toàn hòa và thua, có tới 5 trận không thể ghi bàn. Vì thế thầy trò HLV Kim Sang Sik đặt quyết tâm rất cao khi gặp lại đối thủ duyên nợ này.

Màn so tài giữa hai đội trên sân Mỹ Đình lần này sẽ là liều thuốc thử về năng lực và cả sự quyết tâm của đôi bên trong nỗ lực giành lấy vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á.

Liên quan đến trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan, ban tổ chức và VFF quyết định dành 1 phút mặc niệm, chia sẻ cùng người dân và các địa phương bị thiệt hại do bão số 3 Yagi.

Bên cạnh đó, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VFF sẽ gửi ủng hộ số tiền 200 triệu đồng tới các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão số 3. VFF mong rằng hoạt động chia sẻ này sẽ góp phần hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, cùng lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm xã hội trong cộng đồng.

Dự kiến đội hình xuất phát:
Việt Nam: Nguyễn Filip, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Thanh Bình, Tuấn Tài, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Hai Long, Tuấn Hải, Tiến Linh
Thái Lan: Patiwat Khammai, Songwut Kraikruan, Nicholas Mickelson, Sasalak Haiprakhon, Waris Chuthong, Jonathan Khemdee, Worachit Kanitsribampen, Ekanit Panya, Patrik Gustavsso, William Weidersjo, Korawich Thasa

Sau trận thua trước Nga, tuyển Việt Nam đã bị tụt xuống vị trí thứ 116 thế giới với 1168,02 điểm. Hiện thầy trò HLV Kim Sang Sik đang xếp thứ 5/6 đội bóng nằm trong nhóm hạt giống số 1 ở vòng loại Asian Cup 2027. Xếp dưới đội tuyển Việt Nam là Ấn Độ đang đứng thứ 126 thế giới. Trong khi đội đứng đầu nhóm hạt giống số 2 là Malaysia khi xếp thứ 131 thế giới với 1117,64 điểm.

Nếu thất bại trước Thái Lan, đội tuyển Việt Nam sẽ bị trừ 4,52 điểm. Ở chiều ngược lại, nếu thắng đối thủ này, chúng ta sẽ được cộng 5,48 điểm. Vì thế, tuyển Việt Nam cần phải thắng Thái Lan để tránh việc tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA.

Nếu rơi xuống nhóm hạt giống số 2, đội tuyển Việt Nam sẽ chịu thảm họa khi có thể phải đối đầu với Syria, Tajikistan, Thái Lan ở nhóm hạt giống số 1. Tại vòng loại Asian Cup 2027, chỉ có đội đầu bảng mới giành vé lọt vào vòng chung kết.

Lễ bốc thăm vòng loại Asian Cup 2027 diễn ra vào ngày 19/12. Ban tổ chức sẽ căn cứ vào bảng xếp hạng FIFA tháng 11 để phân loại hạt giống.

T.H (Theo báo Tin tức)