Y tế - Sức khỏe

Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh ngộ độc khí CO

TB (theo TTXVN) 10/09/2024 09:13

Nhiều gia đình tại Quảng Ninh sử dụng máy phát điện để duy trì sinh hoạt do mất điện diện rộng sau bão số 3. Tuy nhiên, đã có 6 trường hợp bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện trên địa bàn.

Trong số 6 bệnh nhân ngộ độc khí CO từ máy phát điện thì có 2 trường hợp nguy kịch. (Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống)
Trong số 6 bệnh nhân ngộ độc khí CO từ máy phát điện thì có 2 trường hợp nguy kịch

Ngày 10/9, Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) thông tin trong số 6 nạn nhân nhập viện do ngộ độc khí CO khi sử dụng máy phát điện (do bão số 3 gây mất điện) có 3 người phải chuyển viện để tiếp tục điều trị.

Bác sỹ chuyên khoa II Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết trong ngày 9/9, bệnh viện đã cấp cứu, đặt ống thở và liên hệ chuyển 3 nạn nhân bị ngộ độc khí CO lên tuyến trên.

Ba bệnh nhân này là người trong một gia đình ở phường Giếng Đáy (TP Hạ Long), có độ tuổi từ 12-27 tuổi, đều ngủ trong phòng kín qua đêm có máy phát điện.

1 bệnh nhân nữ 24 tuổi và 1 bệnh nhi nam 12 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, chuyển hóa nặng, tiên lượng nguy kịch.

Ba trường hợp khác là trẻ nhỏ trong một gia đình ở phường Hà Khẩu (TP Hạ Long) nhập viện với tình trạng choáng váng, đau đầu, khó thở, chóng mặt.

Hiện 3 nạn nhân đang được theo dõi điều trị ngộ độc khí CO tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy và sức khỏe đã dần ổn định.

Trước đó, ngày 9/9, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận cấp cứu 6 trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện (lúc đó trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang bị mất điện nhiều nơi sau bão số 3). Trong đó, có 2 trường hợp ngộ độc khí CO trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp rất nguy kịch.

CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp nên rất khó nhận biết được sự có mặt của chúng trong không khí. Khi hít phải, khí CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất ôxy trong máu. Nạn nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO làm cho tế bào não bị tổn thương, bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, nếu không cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ tử vong.

Hiện nay, sau bão số 3, tỉnh Quảng Ninh đang mất điện diện rộng. Do đó, nhiều gia đình sử dụng máy phát điện để duy trì sinh hoạt. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn, người dân nên tuân thủ các biện pháp cần thiết.

Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân tuyệt đối không được để máy phát trong nhà, phòng ngủ; nên để máy phát ở nơi riêng biệt ít tiếp xúc với người. Người dân khi sử dụng máy phát điện nên để hé cửa sổ hoặc có thông gió trong phòng ngủ.

TB (theo TTXVN)