Mẹo vặt

Cách thoát khỏi một chiếc ô tô đang chìm trong biển nước

TB (theo Vietnamnet) 10/09/2024 06:45

Nếu ô tô rơi xuống nước thì thời gian xử lý cho người bên trong chỉ tính bằng giây. Vì vậy, hãy tận dụng và tiết kiệm thời gian cho từng thao tác để thoát khỏi xe.

Khoảnh khắc cầu ở Phú Thọ sập khi có nhiều phương tiện đang di chuyển

Vụ sập cầu thép Phong Châu ở Phú Thọ sáng 9/9 khiến nhiều người bàng hoàng về mức độ nghiêm trọng và tình huống xảy ra quá bất ngờ. Qua video từ camera hành trình của ô tô lưu thông hướng về phía cầu cho thấy, thời điểm này còn khá nhiều ô tô đi trên cầu.

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, sơ bộ xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó có 1 xe ô tô tải, 2 xe ô tô đầu kéo, 6 xe mô tô, 1 xe máy điện); 8 người đang mất tích; đã cứu, đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Bất kỳ vụ tai nạn xe hơi nào cũng đáng sợ, nhưng bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe đang chìm thì lúc này số phận lại do chính người bên trong quyết định. Theo các chuyên gia an toàn, thời gian vàng để thoát ra khỏi ô tô chỉ tính bằng giây.

Dưới đây là các thao tác để thoát hiểm khỏi một chiếc ô tô đang chìm dưới nước được đăng tải trên trang Wikihow:

aid55939 v4 728px Escape from a Sinking Car Step 1 Version 3.jpg.jpeg
Khi xe rơi xuống nước có thể kích hoạt túi khí do va chạm, cần giữ tay trên vô-lăng ở tư thế chuẩn như hình để tránh va chạm gây thương tích. Với hành khách, việc cúi đầu hoặc giơ tay lên có thể làm tăng khả năng bị thương trong vụ tai nạn
aid55939 v4 728px Escape from a Sinking Car Step 2 Version 3.jpg.jpeg
Bạn chỉ có khoảng 30-60 giây để hành động trước khi xe chìm hẳn xuống nước

Khi xe vừa rơi xuống nước, các chuyên gia khuyến cáo hành khách không nên hoảng loạn và không gọi điện cầu cứu vì việc gọi điện sẽ mất vài giây quý giá và làm giảm cơ hội thoát thân của bạn. Việc cần làm là tháo dây đai an toàn, bấm nút hạ cửa kính điện nếu còn hoạt động.

aid55939 v4 728px Escape from a Sinking Car Step 6 Version 3.jpg.jpeg
Nếu trên xe có trẻ em, sau khi tự mở dây an toàn cho mình, cần ưu tiên mở cho trẻ em và đưa ra ngoài trước
aid55939 v4 728px Escape from a Sinking Car Step 5 Version 3.jpg.jpeg
Trường hợp xe không hạ được cửa kính, có thể dùng vật nhọn như chìa khóa, thiết bị phá kính hoặc rút tựa cổ ở ghế lái và đập mạnh phần kim loại vào cửa kính, tạo lỗ hổng lớn và thoát ra ngoài

Theo các chuyên gia, thời điểm vàng có thể mở cửa xe thoát ra là khi mực nước bên ngoài vẫn thấp hơn cửa sổ. Nếu nước đã vượt qua mức này, bạn đừng nên cố gắng mở cửa ô tô theo cách thông thường (kéo khóa và đẩy cửa ra) vì lúc này áp lực nước sẽ khiến cửa nặng, khó mở.

Ngoài ra, trường hợp mở được cửa thì nước sẽ tràn vào ca-bin nhiều hơn, khiến xe bị chìm nhanh. Nếu lựa chọn phá kính, chỉ nên phá kính cửa sổ bên cạnh, tuyệt đối không nên phá kính chắn gió trước hoặc sau bởi lớp kính này dày, khó phá hơn.

Nếu có trẻ em trong xe, nên đẩy trẻ ra ngoài qua cửa sổ mở trước bởi sẽ dễ dàng hơn khi đưa trẻ ra ngoài và sau đó đi theo phía sau trẻ hơn là bạn phải quay lại cứu.

aid55939 v4 728px Escape from a Sinking Car Step 7 Version 3.jpg.jpeg
Sau khi phá được kính, hãy hít một hơi thật sâu và thoát ra ngoài. Bạn có thể bơi lên mặt nước theo hướng có ánh sáng hoặc theo bóng khi trong trường hợp nước đục không phân biệt được ánh sáng

Để sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp xe rơi xuống nước, người lái ô tô nên để sẵn trong xe các dụng cụ thoát hiểm như búa phá kính, dụng cụ cắt dây an toàn và phổ biến kiến thức tự tháo dây an toàn cho trẻ em, người lớn tuổi.

TB (theo Vietnamnet)