Chuyện lạ

Con đường thẳng dài nhất thế giới: Gần 240km không một khúc cua

TB (theo Giao thông) 08/09/2024 19:10

Con đường này ban đầu xây dựng chỉ dành riêng cho Vua Fahd của Ả Rập Xê Út, sau đó phát triển thành đường cao tốc số 10.

Con đường thẳng nhất thế giới: Gần 250km không một khúc cua- Ảnh 1.
Cao tốc số 10 của Ả Rập Xê Út băng qua sa mạc Rub'al Khali, hoang mạc cát hoàn toàn trống rỗng rộng nhất thế giới

Theo Cơ quan Kỷ lục thế giới Guiness, đường cao tốc số 10 của Ả Rập Xê Út xác lập kỷ lục khi dài 240km nhưng không có bất kỳ đoạn cong hay khúc cua, trở thành đường cao tốc thẳng dài nhất thế giới.

Tuyến đường chạy qua sa mạc Rub'al Khali rộng lớn và khắc nghiệt, kết nối cao tốc 75 ở TP Haradh, nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ và cao tốc 95 ở Al Batha (giáp biên giới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Với gần 240km thẳng tắp không một khúc cua hay đoạn cong dốc, tuyến đường được đánh giá mang đến cho du khách hành trình trải nghiệm đặc biệt giữa không gian rộng lớn và tầm nhìn không bị cản trở.

Ô tô trung bình mất khoảng hơn 2 tiếng để hoàn thành lộ trình siêu thẳng trên tuyến.

Tuy nhiên, các lái xe sẽ phải đối mặt với nguy hiểm khi phải lái xe dưới nhiệt độ lên tới trên 50 độ C vào ban ngày và có thể xuống dưới 5 độ C vào ban đêm, nguy hiểm từ các loài động vật như lạc đà hoặc do cát tích tụ trên mặt đường.

Tuyến cao tốc số 10 được coi là thành tựu đặc biệt quan trọng trong nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Ả Rập Xê Út, nâng cao năng lực hậu cần (logistics), tăng cường kết nối giữa các vùng miền, tạo điều kiện đa dạng hóa nền kinh tế theo sáng kiến Tầm nhìn 2030 của chính phủ Ả Rập Xê Út.

Trước tuyến cao tốc số 10 của Ả Rập Xê Út, kỷ lục tuyến đường thẳng tắp dài nhất thế giới thuộc về đoạn đường dài 146km trên tuyến cao tốc Eyre kết nối Tây Úc và Nam Úc (Australia).

Một số tạp chí cũng nhận định tuyến cao tốc số 85 của Ả Rập Xê Út dài 822km là tuyến đường thẳng dài nhất thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế tuyến đường không hoàn toàn thẳng tắp mà vẫn xuất hiện một số đoạn cua nhẹ.

TB (theo Giao thông)