Môi trường

Nguy cơ bão chồng bão, người dân cần cẩn trọng đề phòng nguy hiểm

VN (theo TTXVN) 08/09/2024 13:18

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo tình hình mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong thời gian sắp tới, không loại trừ khả năng bão chồng bão.

Không loại trừ khả năng sẽ có bão chồng bão trong thời gian tới, người dân không được chủ quan. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Không loại trừ khả năng sẽ có bão chồng bão trong thời gian tới, người dân không được chủ quan

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ ngày 8-9/9, hoàn lưu sau bão số 3 sẽ gây mưa lớn cho cả khu vực đồng bằng, trung du và vùng núi phía Bắc, với lượng mưa trung bình trong 24 giờ có thể lên tới 100-150mm, có nơi có thể trên 200mm.

Trưa 8/9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đặc biệt lưu ý nguy cơ cao xảy lũ trên các sông suối và lũ quét, sạt lở đất tại một số địa phương.

Cụ thể, các sông nhỏ ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình lũ có thể lên mức báo động 2 đến báo động 3. Lũ trên các sông Ngòi Thia (Yên Bái), Sông Bôi (hòa Bình), Hoàng Long (Ninh Bình) lên trên mức báo động 3; hạ lưu sông Lục Nam lên mức báo động 2.

Bên cạnh đó, cũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, thành phố và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ do mưa lớn, đặc biệt tại các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hà Nội.

vnp_10.JPG
Hà Nội "xơ xác" sau khi bão số 3 đổ bộ

Cùng với đó, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đối với các tỉnh: Quảng Ninh (12 huyện/thị xã), Lạng Sơn (11 huyện), Bắc Kạn (6 huyện), Thái Nguyên (9 huyện), Bắc Giang (8 huyện), Vĩnh Phúc (5 huyện), Hòa Bình (11 huyện), Phú Thọ (9 huyện), Tuyên Quang (6 huyện), Yên Bái (9 huyện), Sơn La (8 huyện), Lai Châu (3 huyện), Lào Cai (4 huyện), Thanh Hóa (10 huyện).

Ông Khiêm cũng khuyến cáo người dân cần đề phòng một số cây có thể vẫn chưa đứt hết chân trong đợt gió mạnh vừa qua, có thể đổ khi có tác động.

Thêm vào đó, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhấn mạnh lũ quét, sạt lở là điều đáng rất đáng lo, mưa nhiều nơi đã ở vào khoảng 200-300mm nên bà con cần chú ý các khu vực đã xác định nguy cơ cao, tạm thời không di chuyển qua.

"Những ngày tới vẫn còn mưa, bà con nên lưu ý khi qua sông suối, đập tràn và nên hạn chế hoặc dừng các hoạt động mưu sinh đi vào rừng," ông Khiêm cảnh báo.

Ngoài ra, vị đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong thời gian tới không loại trừ khả năng sẽ có bão chồng bão và trung tâm vẫn đang theo dõi sát sao.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các đơn vị dự báo ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến mưa, lũ tại các khu vực nêu trên và cung cấp thông tin chi tiết, kịp thời cho các cơ quan phòng chống thiên tai của Trung ương và các địa phương để có biện pháp chỉ đạo, điều hành, ứng phó kịp thời, hiệu quả.

VN (theo TTXVN)