Ô tô

Trường hợp ô tô bị cây đè có được công ty bảo hiểm đền bù?

VN (theo Vietnamnet) 08/09/2024 12:00

Mưa lớn, gió giật mạnh do cơn bão số 3 gây ra đã khiến hàng loạt cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị cây đè khiến nhiều chủ xe lo ngại với thiệt hại tài sản của mình. Trong tình huống này, phía bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?

458518250_1560662684888226_5555479538281800743_n.png
Toyota Vios đỗ gần công viên Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội bị cây to đổ đè lên sáng 7/9

Khi nào công ty bảo hiểm sẽ bồi thường?

Bảo hiểm ô tô có nhiều loại hình khác nhau nên trước tiên, các chủ xe cần đọc các quy định của từng loại hình bảo hiểm để xác định được các trường hợp rủi ro nào sẽ được bảo hiểm đền bù.

Hiện nay, bảo hiểm cơ giới xe ô tô bao gồm nhiều loại hình sản phẩm như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa.

Anh Nguyễn Đức Hải, đại diện công ty bảo hiểm PVI cho biết: "Nếu ô tô bị hư hỏng do cây đè, cột điện đổ vào, mưa ngập, công ty bảo hiểm ô tô sẽ có trách nhiệm bồi thường khi khách hàng đã mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Đây là một loại hình bảo hiểm ô tô tự nguyện, hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô".

Theo quy định, loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe trong những trường hợp như: Đâm va, lật, đổ, rơi; hoả hoạn, cháy, nổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.

458942000_10160492948438635_6868600865571458940_n.jpg
Nhiều phương tiện bị cây đổ đè vào tại đoạn đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trường hợp cây đổ đè ô tô là những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên nên nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường đúng với số tiền mà chủ xe đã chi trả để sửa chữa.

Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý điều này, trong trường hợp ô tô bị cây đè khi đỗ trên đoạn đường cấm đỗ, dù chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cũng sẽ bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường, anh Hải nhấn mạnh.

Còn nếu chủ xe chỉ tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phương tiện đó bị hư hỏng, thiệt hại sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường.

Chủ xe xử lý thế nào khi bị cây đổ đè vào ô tô?

Khi gặp trường hợp ô tô bị cây đè, điều cần làm là chủ xe chủ động gọi điện thông báo cho công ty bảo hiểm để công ty cử nhân viên xuống hiện trường xác nhận thiệt hại, hướng dẫn chủ xe làm các thủ tục để được hưởng quyền lợi chi trả tiền bồi thường bảo hiểm.

Không chỉ có vậy, chủ xe cũng có thể gọi cơ quan chức năng tới để ghi nhận và chụp hình lại hiện trường sau đó đưa xe đến nơi sửa chữa. Khi đó công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào xác nhận của cơ quan chức năng hoặc hình ảnh, hiện trạng của xe khi gặp cây đổ để tiến hành thanh toán, bồi thường bảo hiểm.

Ngoài ra, trong trường hợp đơn vị quản lý cây xanh do cắt tỉa, chặt cành không bảo đảm an toàn dẫn tới cành rơi, cây đổ xuống ô tô, khi đó trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về đơn vị quản lý cây xanh.

VN (theo Vietnamnet)