Tin tức

Thủ tướng Israel muốn quân đội đảm nhận trách nhiệm phân phối viện trợ tại Gaza

T.H (Theo báo Tin tức) 05/09/2024 14:32

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chỉ thị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chuẩn bị cho khả năng họ sẽ phải tiếp quản việc phân phối viện trợ nhân đạo tại Gaza từ các tổ chức quốc tế.

Chú thích ảnh
Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Beit Lahia, Dải Gaza, ngày 18/7

Kênh 12 (Israel) ngày 4/9 đã đưa thông tin trên. Theo đó, Thủ tướng Netanyahu gần đây chỉ thị IDF thực hiện công tác nhân sự cần thiết để xem xét hậu cần, cơ chế hoạt động và nhân lực cho nhiệm vụ đến nay vẫn do các tổ chức viện trợ quốc tế thực hiện.

Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp báo ngày 2/9, nói rằng Israel đang đến gần với việc giải thể Hamas về mặt vũ trang. Ông Netanyahu khẳng định: "Chúng ta vẫn cần tước đi khả năng cai trị của họ. Điều đó có nghĩa là cần tìm một giải pháp thay thế cho toàn bộ hoặc một phần đáng kể việc phân phối viện trợ nhân đạo. Chúng tôi đang nghiên cứu điều đó và sẽ thực hiện được vì đó là một phần của sau này”.

Kênh 12 cho biết, trong các cuộc tham vấn gần đây, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phản đối việc IDF đảm nhận vai trò phân phối viện trợ, coi công việc này không phù hợp với quân đội. Tướng Halevi cảnh báo rằng điều đó sẽ khiến binh lính gặp rủi ro không cần thiết và công việc đó chính xác là những gì các tổ chức quốc tế được thành lập để thực hiện.

Kênh 12 lưu ý rằng ý tưởng này đã được nêu ra trong quá khứ, nhưng cuối cùng bị loại bỏ. Động thái như vậy cũng sẽ gây tác động đến luật pháp quốc tế, vì nó khiến Israel ngày càng phải chịu trách nhiệm về Dải Gaza.

Đáng chú ý, Thủ tướng Netanyahu cũng bày tỏ quyết tâm duy trì quyền kiểm soát quân sự của Israel đối với Hành lang Philadelphi dọc biên giới Gaza-Ai Cập, điều này kết hợp với viễn cảnh IDF phân phối hàng viện trợ sẽ đẩy Israel tiến sâu hơn vào việc quản lý quân sự đối với Gaza. Kênh 12 bổ sung rằng, theo ước tính của IDF, việc quản lý quân sự toàn diện đối với Gaza sẽ khiến Israel mất khoảng 40 tỷ NIS (gần 11 tỷ USD) hàng năm.

Phản hồi thông tin từ truyền thông, văn phòng người phát ngôn của IDF cho biết họ không bình luận về các cuộc thảo luận kín và IDF sẽ thực hiện các quyết định do giới lãnh đạo chính trị đưa ra.

T.H (Theo báo Tin tức)