Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương có thêm 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa

TH 05/09/2024 15:30

Hải Dương vừa có thêm xã Phú Điền (Nam Sách) và Thống Nhất (Gia Lộc) đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa.

z5697224534502_b1d9ccacce39f279413cf8d12e058c01-1-.jpg
Các hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên được tổ chức tạo sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu nhi trên địa bàn xã Phú Điền (ảnh cơ sở cung cấp)

Đây là 2 trong số 10 xã vừa được UBND tỉnh Hải Dương công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, Hải Dương có 4 xã kiểu mẫu về văn hóa.

Các xã này có 100% số thôn trên địa bàn tối thiểu 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Làng văn hóa” tính đến thời điểm đánh giá, đề nghị công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao phù hợp với trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Trên địa bàn xã không để xảy ra bạo lực gia đình, có từ 95% trở lên số hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Có từ 95% trở lên số hộ trên địa bàn xã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; thực hiện nghiêm các quy định của UBND tỉnh về ứng xử văn hóa tại di tích. Xã có ít nhất 1 mô hình về văn hóa, thể thao tiêu biểu, thu hút từ 70% trở lên số người dân thường trú trên địa bàn xã tham gia và hưởng ứng; mỗi thôn có ít nhất 1 đội hoặc 1 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.

Cùng với đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế, cải thiện hạ tầng... trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, các địa phương này đều quan tâm xây dựng, trang bị cho các thiết chế văn hóa, thể thao, thu hút cộng đồng tham gia vào các hoạt động thể dục, thể thao. Nhờ đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân các xã nông thôn mới kiểu mẫu tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Đây là điểm sáng của các xã lựa chọn văn hóa là lĩnh vực nổi trội.

TH