Tin tức

Trung Quốc yêu cầu tàu cá trở về cảng để tránh siêu bão Yagi

VN (theo TTXVN) 05/09/2024 11:23

Các tỉnh miền Nam Trung Quốc là Hải Nam và Quảng Đông yêu cầu các tàu đánh cá trở về cảng để ứng phó cơn bão Yagi đang đến gần, đồng thời, các cơ quan, công sở và trường học sẽ đóng cửa từ ngày 5/9.

Tàu thuyền neo đậu tránh bão Yagi tại cảng ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, ngày 4/9. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tàu thuyền neo đậu tránh bão Yagi tại cảng ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, ngày 4/9

Chính quyền tỉnh Hà Nam dự kiến ban hành phản ứng khẩn cấp cấp cao nhất đối với cơn bão. Các dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa cũng sẽ bị đình chỉ đến ngày 6/9, trong khi các chợ và điểm tham quan du lịch sẽ tạm thời đóng cửa.

Bão Yagi, cơn bão thứ 11 của năm tính theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, được dự báo có thể gây lở đất dọc các khu vực ven biển từ Wanning của Hải Nam đến Dianbai của Quảng Đông trong ngày 6/9.

Từ ngày 5-8/9, mưa lớn sẽ trút xuống Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam, khiến mực nước trên các con sông nhỏ và trung bình ở các tỉnh này có thể vượt mốc báo động lũ lụt.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã phái 2 nhóm công tác đến Hải Nam và Quảng Đông để hướng dẫn công tác giảm thiểu và phòng chống mưa bão và lũ lụt.

Vào lúc 17h ngày 4/9 (theo giờ địa phương), tâm bão cách TP Văn Xương, Hải Nam, khoảng 660km về phía đông, với sức gió lên tới 172,8 km/h. Bão đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ khoảng 10 km/h và vẫn đang tiếp tục tăng cường độ.

Theo Cơ quan Khí tượng Hải Nam, bão Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào tỉnh này trong 10 năm qua.

Tổng cộng 34.707 tàu cá ở Hải Nam đã quay trở lại cảng để tìm nơi trú ẩn và 69.970 ngư dân đã được sơ tán lên bờ. Tất cả công nhân tại các trang trại cá cũng đã được sơ tán an toàn. Dịch vụ vận tải hành khách qua eo biển Quỳnh Châu sẽ bị đình chỉ từ nửa đêm 4/9 đến ngày 8/9.

Hôm 4/9, tỉnh Quảng Đông đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão Yagi lên mức cao thứ hai vì cơn bão này dự báo sẽ mang theo mưa lớn và sóng biển nguy hiểm.

Tính đến trưa 4/9, tổng cộng 84.873 tàu cá ở Quảng Đông đã quay trở lại cảng để trú ẩn và 10.221 ngư dân đã được sơ tán.

VN (theo TTXVN)