Tin tức

Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp do bão Yagi

T.H (theo báo Tin tức) 04/09/2024 22:30

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 4/9 đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp độ IV với lũ lụt tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam và Vân Nam sau bão Yagi.

Chú thích ảnh
Ngập lụt do mưa lớn gây ra bởi bão Yagi ở tỉnh Rizal, Philippines ngày 2/9/2024

Bão Yagi, cơn bão thứ 11 của năm tính theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, được dự báo có thể gây lở đất dọc các khu vực ven biển từ Wanning của Hải Nam đến Dianbai của Quảng Đông trong ngày 6/9. Từ ngày 5-8/9, mưa lớn sẽ trút xuống Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam, khiến mực nước trên các con sông nhỏ và trung bình ở các tỉnh này có thể vượt mốc báo động lũ lụt.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã phái 2 nhóm công tác đến Hải Nam và Quảng Đông để hướng dẫn công tác giảm thiểu và phòng chống mưa bão và lũ lụt.

Trong khi đó, tại Philippines, Cơ quan dân phòng nước này (OCD) cho biết số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất sau bão Yagi và mưa mùa ở Tây Nam đã tăng lên thành 15 người, trong khi 15 người khác bị thương và 21 người vẫn đang mất tích.

Từ cuối tuần trước, mưa xối xả do bão Yagi và mưa mùa Tây Nam đã gây lũ lụt diện rộng tại thủ đô Manila và nhiều khu vực khác của Philippines. OCD cho biết bão Yagi đã ra khỏi Philippines sáng 4/9 sau khi gây ảnh hưởng đến gần 450.000 hộ gia đình (khoảng 1,7 triệu người), chủ yếu ở khu vực Bicol. Ngoài ra, gần 89.000 người đã phải tới lánh nạn ở các nơi trú ẩn do chính phủ quản lý.

Ước tính, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 351 triệu peso (tương đương 6,2 triệu USD) cho nông nghiệp và cơ sở hạ tầng của Phillipines. Trung bình mỗi năm nước này đón nhận khoảng 20 cơn bão.

T.H (theo báo Tin tức)