Môi trường

Hải Dương phát công điện ứng phó bão số 3

NM 04/09/2024 18:34

Chiều 4/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương phát công điện số 05 ứng phó bão số 3 trên địa bàn tỉnh.

z5796298647751_fb15b8a90c8aa235fba27059ab880247.jpg
Các trọng điểm, vị trí xung yếu, khu vực sạt lở trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng phương án bảo vệ khi có mưa, bão, lũ

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 3, các khu vực trong tỉnh sẽ có gió mạnh cấp 5, cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 9. Từ ngày 7-9/9, các nơi trong tỉnh sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-350 mm. Đây là cơn bão mạnh, có khả năng tiệm cận siêu bão và diễn biến phức tạp nên tác động, ảnh hưởng của bão có thể thay đổi.

Từ 20 giờ ngày 4/9, hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy, hồ thủy điện Tuyên Quang mở thêm cửa xả đáy thứ 2. Việc hồ thủy điện mở cửa xả đáy cộng với mưa lớn nên mực nước các sông khu vực trong tỉnh sẽ dâng cao trong những ngày tới.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó, xử lý kịp thời những tình huống do bão, mưa lớn gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan đơn vị chủ động theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Các địa phương khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch các nông sản đã đến kỳ thu hoạch. Rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập úng để có phương án tiêu úng cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình. Có phương án bảo vệ diện tích cây rau màu, cây ăn quả, diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn làm đòng đến trổ bông. Chú ý các khu vực trũng thấp, khu vực đô thị thường xuyên bị ngập úng, khu nuôi thủy sản tập trung, bảo đảm an toàn cho các cơ sở nuôi cá lồng trên sông, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên bãi sông.

Các cấp, ngành chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão phù hợp điều kiện cụ thể tại địa phương. Sẵn sàng kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi các công trình, nhà xung yếu không bảo đảm an toàn, chòi canh tại các cơ sở nuôi cá lồng, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy. Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ. Bảo đảm an toàn công trình hồ đập, thủy lợi, đê điều, lưu ý các trọng điểm công trình đê điều, các sự cố sạt lở bãi sông, bờ kênh trục Bắc Hưng Hải chưa được xử lý, các công trình còn đang thi công, đặc biệt là các cống qua đê, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt. Chủ động khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu. Kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống công trình thuỷ lợi, hồ đập, thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo quy trình vận hành được phê duyệt. Cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố…

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn. Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương bảo đảm an toàn giao thông thủy, đường bộ. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động các phương tiện vận tải thủy, yêu cầu neo đậu ở các vị trí an toàn trước khi bão đổ bộ và kiên quyết không cho hoạt động các bến đò ngang, đò dọc khi bão đổ bộ vào đất liền.

z5796317956121_3c3b1ad2650f3b6437f5d82fdf8fd31d.jpg
Các trạm bơm trên địa bàn tỉnh sẵn sàng hoạt động tối đa công suất phục vụ cho công tác phòng chống úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, diễn biến của bão, chủ động cho học sinh nghỉ học khi bão trực tiếp đổ bộ vào tỉnh. Các Sở Y tế, Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… do bão, mưa, lũ gây ra.

Các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi: Hải Dương, Bắc Hưng Hải; Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương phối hợp Ban Chỉ huy cấp huyện chủ động triển khai phương án tiêu úng khi có mưa lớn. Ưu tiên chống úng cho diện tích rau màu, cây ăn quả ở vùng trũng thấp, khu nuôi thuỷ sản tập trung. TP Hải Dương, Chí Linh và thị xã Kinh Môn triển khai phương án chống úng khu vực đô thị. TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo các khu vực trọng điểm về lũ quét, sạt lở đất, triển khai phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn cho hồ đập, khu vực mỏ khai thác đất, đá, khoáng sản trên địa bàn.

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương chủ động kiểm tra hệ thống công trình điện, có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để phục vụ tiêu úng theo yêu cầu. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lớn, lũ để báo cáo kịp thời với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã nhằm chủ động chỉ huy, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả.

Để bảo đảm an toàn công trình và hoạt động ven sông, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đề nghị Ban Chỉ huy các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc. Các cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ các kè, bờ lở, đặc biệt các kè, bờ lở đang có diễn biến hư hỏng, sạt lở để phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống sự cố xảy ra.

Báo Hải Dương, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng tuyên truyền, thông tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lớn, lũ; công tác chỉ đạo ứng phó đến các cấp, ngành và nhân dân để chủ động phòng tránh.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện thường trực, trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh gieo cấy 53.430 ha lúa mùa. Trong đó có hơn 17.000 ha trà mùa sớm, mùa trung đã trỗ bông, gần 32.000 ha đang làm đòng đến chuẩn bị trỗ bông, còn lại là trà mùa muộn. Các địa phương cũng gieo trồng 9.800 ha rau màu hè thu và gần 1.500 ha cây vụ đông sớm. Tỉnh có gần 22.000 ha cây ăn quả gồm vải, nhãn, ổi, na, chuối...

Về chăn nuôi, toàn tỉnh hiện có gần 21.000 con trâu bò, gần 442.000 con lợn, 16,8 triệu con gia cầm. Hải Dương có 12.455 ha mặt nước nuôi thủy sản và khoảng 8.000 lồng cá trên sông.

Hải Dương hiện có 38 trọng điểm đê điều, 32 vị trí xung yếu đê, kè, cống cần đặc biệt lưu ý khi có mưa bão. Bờ kênh hệ thống Bắc Hưng Hải có hơn 100 điểm xung yếu. Tỉnh còn 27 trạm bơm xuống cấp, 25 cống dưới kênh cũ, hỏng và một số đoạn kênh bị sạt lở có nguy cơ mất an toàn khi có mưa, bão lớn.

NM