Giao thông - Đô thị

Ngành giao thông tập trung ứng phó với bão số 3

TB (theo TTXVN) 04/09/2024 11:12

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công điện số 30/CĐ-BGTVT về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Chú thích ảnh
Phương tiện lên phà ra đảo Cát Bà tại bến phà Đồng Bài (Hải Phòng) (Ảnh tư liệu)

Theo nội dung công điện, để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lớn do hoàn lưu của bão số 3 gây ra trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn.

Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn. Song song, chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam bảo đảm duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở tiếp do các đợt mưa lũ vừa qua. Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời có phương án bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển phương án phòng chống bão, lũ.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hạn như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn bảo đảm giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Cùng với đó, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho phương tiện thủy nội địa và có các biện pháp bảo đảm an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt chỉ đạo bảo đảm an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải thủy nội địa trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy… để có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, công ty bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình diễn biến của bão số 3 để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam chỉ đạo các đài thông tin duyên hải tăng cường thời lượng phát sóng thông báo, cảnh báo thông tin về bão số 3; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn.

TB (theo TTXVN)