Góc nhìn

Kiến thức và nhận thức trên vòng nguyệt quế

THÙY HƯƠNG/Báo Tin tức 04/09/2024 07:37

Một vòng nguyệt quế sẽ chỉ toả sáng khi cả nhánh kiến thức và nhận thức cùng xanh tốt.

Những ngày này, cả đất nước rực rỡ cờ hoa, nô nức kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh 2/9. Mọi người dân, trong đó có rất nhiều bạn trẻ với tình cảm, ý chí và khát vọng của mình đã bằng nhiều cách khác nhau thể hiện tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc và niềm biết ơn sâu sắc với sự hy sinh của các thế hệ đi trước, niềm tự hào với thành quả cách mạng của dân tộc. Rất đáng tiếc, trong thời điểm này, một nam sinh từng giành được vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã có những phát ngôn thể hiện quan điểm lệch lạc trên mạng xã hội.

Nam sinh Q.V. (Yên Bái) là người từng nhận được vòng nguyệt quế chiến thắng tại vòng thi tháng của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, một cuộc thi được đông đảo học sinh THPT và dư luận quan tâm. Việc một thí sinh tại tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn đăng quang tại cuộc thi tháng đã có ý nghĩa động viên rất lớn với các thế hệ học sinh phổ thông không chỉ tại địa phương quê hương em, mà còn lan toả tinh thần học tập, nỗ lực khám phá chân trời tri thức của học sinh nhiều vùng miền trên cả nước.

Tuy nhiên, ngày 1/9/2024, trên FB cá nhân của mình, nam sinh này lại có những dòng trạng thái “gây shock”, trong đó khẳng định lý do quyết tâm thi Olympia là để “được sống ở nước ngoài”, “tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”, “muốn rời Việt Nam”, thậm chí không ngần ngại nói xấu Đảng.

Những dòng trạng thái của nam sinh Q.V. như trên chỉ là một ý kiến lạc lõng, thể hiện sự non kém về nhận thức và sự vị kỷ cá nhân. Dù có viết rằng “quê hương của tôi mãi mãi là Việt Nam”, nhưng khi phủ nhận vai trò của Đảng thì nam sinh này đã thể hiện sự lệch lạch trong nhận thức.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh: Để có được đất nước độc lập, tự do ngày nay, để có được ấm no hạnh phúc cho mọi con dân nước Việt, không thể phủ nhận vai trò dẫn đường và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng bao xương máu của các thế hệ cha anh. Các ý kiến của cộng đồng mạng đã tập trung nhắc nhở nam sinh về chữ “Đức” và “Tài”, trong đó biết ơn là một biểu hiện của nhân cách con người. Trong trường hợp này, sự phản ứng của cộng đồng mạng cho thấy những giá trị đạo đức, đạo lý làm người luôn được tôn vinh.

Sau khi nhận sự lên án, chỉ trích từ cộng đồng, và được cơ quan chức năng cũng như nhà trường nhắc nhở, nam sinh Q.V. đã viết một trạng thái mới với nội dung xin lỗi về những phát ngôn bừa bãi và nông cạn của mình. Trước sự phẫn nộ của cộng đồng mạng, nam sinh này cũng đã đóng trang cá nhân.

Mặc dù vậy, trên các diễn đàn, vẫn rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình và thất vọng về nhận thức của một bạn trẻ từng đã đăng quang vòng nguyệt quế của một chương trình trò chơi truyền hình nổi tiếng về kiến thức dành cho học sinh THPT. Dù chưa có ý kiến cuối cùng của chủ thể chương trình trò chơi truyền hình đã từng tôn vinh nam sinh này, nhưng đây đã là một bài học đắt giá cho không chỉ những người trẻ tuổi.

Câu chuyện về phát ngôn lệch lạc của nam sinh từng nhận vòng nguyệt quế đang dần đi tới hồi kết. Dư luận nghiêm khắc, nhưng cũng đủ vị tha để những người trẻ có cơ hội tu dưỡng, sửa chữa các sai lầm và học hỏi để trở thành công dân có ích.

Đây cũng là bài học dành cho các cá nhân và đơn vị làm công tác “trồng người”: Song song với nỗ lực bồi dưỡng kiến thức cho thế hệ trẻ, phải không ngừng giáo dục về nhận thức để hoàn thiện nhân cách cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Con người chỉ có thể trưởng thành khi có trọn vẹn cả “Đức”, và “Tài”, giống như vòng nguyệt quế sẽ chỉ toả sáng khi cả nhánh kiến thức và nhận thức cùng xanh tốt.

THÙY HƯƠNG/Báo Tin tức