Trong tỉnh

Hải Dương sẵn sàng cho Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn

TIẾN HUY 05/09/2024 15:00

Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn lần thứ 2 năm nay là giải đấu mang tính quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Hải Dương kể từ sau SEA Games 31 năm 2022 môn bóng bàn. Đến thời điểm hiện tại, chủ nhà Hải Dương đang khẩn trương hoàn tất các công tác tổ chức.

dscf0812(1).jpg
Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn lần thứ nhất năm 2023 được chủ nhà Hải Dương tổ chức thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn vận động viên trong nước, quốc tế (ảnh tư liệu)

Tin tưởng từ kinh nghiệm tổ chức SEA Games 31

Năm 2022, Hải Dương là một trong 12 tỉnh, thành phố được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao là địa điểm tổ chức thi đấu. Là địa phương có truyền thống và có phong trào mạnh, Hải Dương được tin tưởng tổ chức thành công môn bóng bàn. Tại SEA Games 31, ngoài chủ nhà Việt Nam, còn có các đội tuyển: Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia; đội tuyển Indonesia thông báo không tham dự vào phút chót.

Mặc dù số lượng vận động viên, quan chức thể thao, khán giả đông và tổ chức trong nhiều ngày, song môn bóng bàn được Hải Dương tổ chức thành công trên nhiều phương diện, nhất là ở khía cạnh chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, lễ tân...

Với kinh nghiệm đó, Liên đoàn Bóng bàn Hải Dương tự tin sẽ tổ chức thành công Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn năm 2024 dù số lượng vận động viên trong nước, quốc tế đông hơn SEA Games 31.

Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương tiếp tục được lựa chọn làm địa điểm thi đấu giải lần này. Đây là đơn vị có kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp quốc gia và giải mang tính quốc tế. Cơ sở vật chất của Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương hiện nay có chất lượng tốt. Hệ thống điện, âm thanh, ánh sáng bảo đảm tiêu chuẩn tổ chức môn bóng bàn. Nhà thi đấu có đội ngũ phục vụ đông đảo và giàu kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Hải Dương, phụ trách cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết của giải đấu cho biết, thành viên Ban Tổ chức là những người có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu bóng bàn, đội ngũ trọng tài quốc gia điều hành giải.

Tại giải năm nay, hãng thể thao Double Fish khẳng định sẽ cung cấp các bàn bóng tiêu chuẩn châu Âu, các bàn bóng tương tự đã được sử dụng tại Olympic Paris 2024 vừa qua. Ngoài ra hãng cũng cung cấp toàn bộ thảm nhà thi đấu, zing (dụng cụ chắn bóng) tiêu chuẩn châu Âu. "Ban Tổ chức đang gấp rút hoàn thiện các khâu đón tiếp, trang trí khánh tiết khu vực nhà thi đấu và trên một số tuyến phố chính", ông Tú cho biết.

Theo Ban Tổ chức, lễ khai mạc giải đấu năm nay dự kiến tổ chức vào 20 giờ ngày 8/9 (chủ nhật). Do vậy dự báo sẽ có rất đông khán giả đến xem, cổ vũ. Chương trình khai mạc dự kiến ngắn gọn như một thông điệp Ban Tổ chức gửi đến bạn bè trong nước, quốc tế về hình ảnh, sản vật, mảnh đất, con người và di tích, danh thắng, tiềm năng phát triển kinh tế, xã hôi của mảnh đất xứ Đông văn hiến, anh hùng.

Đến ngày 4/9, các công việc chuẩn bị dụng cụ chuyên môn, kiểm tra hồ sơ, nhân sự, địa điểm họp chuyên môn, bốc thăm xếp lịch thi đấu, khu vực dành cho báo chí... đã cơ bản hoàn tất. Dự kiến ngày 6/9 sẽ có những đoàn vận động viên, quan chức đầu tiên đến Hải Dương.

Khẳng định thương hiệu bóng bàn Hải Dương

dscf0848(1).jpg
Tay vợt chủ lực của Hải Dương - Nguyễn Đức Tuân (bên phải) được hy vọng sẽ tỏa sáng ở Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn năm nay

Tại Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn lần thứ nhất năm 2023, trước các tay vợt rất mạnh của Trung Quốc và các tay vợt mạnh trong nước, 2 đội tuyển bóng bàn Hải Dương 1, Hải Dương 2 thi đấu không như kỳ vọng. Ở giải đấu năm nay, chất lượng chuyên môn thậm chí còn cao hơn rất nhiều, do xuất hiện thêm các đội tuyển quốc tế. Ngoài 8 địa phương, ngành có phong trào bóng bàn mạnh nhất cả nước hiện nay gồm: chủ nhà Hải Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Công an Nhân dân T&T, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đồng Nai, hiện đã có 4 đoàn quốc tế xác nhận tham dự giải là Quảng Tây, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Singapore. Cả 4 đoàn quốc tế đều được đánh giá cực mạnh hiện nay, nhất là các đoàn của Trung Quốc. Ngoài ra, các tay vợt Singapore hầu hết cũng nhập tịch Trung Quốc, còn các vận động viên nam, nữ của Thái Lan nhiều năm nay là đội tuyển mạnh nhất, nhì Đông Nam Á.

Dù thành tích của các đội tuyển Hải Dương tại giải đấu năm nay có thể sẽ rất khó khăn, song việc tập trung cho Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn một lần nữa cho thấy Hải Dương luôn là địa phương quan tâm đầu tư mạnh mẽ cho môn bóng bàn. Đồng thời giải cũng khẳng định Hải Dương luôn chào đón bạn bè trong nước, quốc tế với tinh thần hiếu khách nhất.

Trong thời gian giải đấu diễn ra, Ban Tổ chức sẽ bố trí đưa đón các đoàn vận động viên trong nước, quốc tế tham gia các tour tham quan di tích, thắng cảnh, các điểm du lịch tại Hải Dương. Ban Tổ chức cũng đã bố trí đội ngũ tình nguyện viên do Tỉnh đoàn Hải Dương bố trí đi cùng các đoàn vận động viên trong suốt thời gian diễn ra giải.

Trong thời gian lưu lại Hải Dương, các đoàn vận động viên sẽ được giới thiệu ăn nghỉ tại các khách sạn có kinh nghiệm đón đoàn quốc tế, có cơ sở vật chất bảo đảm như Nacimex, Asean, Kim Sơn, Hữu Nghị, Lotus, Kim Bảo, Trường Thành...

Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn năm nay diễn ra từ ngày 8-12/9. Từ ngày 6/9 dự kiến sẽ có các đoàn vận động viên đến Hải Dương để làm quen sân tập. Tổng số vận động viên, quan chức thể thao, trọng tài, khách mời tại giải khoảng 200 người; riêng vận động viên khoảng 120 người, đông hơn số vận động viên dự môn bóng bàn SEA Games 31 tại Hải Dương 50 người.

Giải thi đấu vào 3 khung giờ trong ngày: từ 8 giờ, từ 14 giờ và từ 19 giờ 30. Riêng tối 8/9 các trận đấu bắt đầu từ 20 giờ 30 sau thời gian diễn ra lễ khai mạc.

Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương mở cửa miễn phí để phục vụ người hâm mộ đến cổ vũ.

TIẾN HUY