Tư vấn

"Công sức nội trợ" của vợ khi ở nhà 28 năm tính thế nào khi ly hôn?

. 03/09/2024 10:48

Tôi kết hôn 28 năm, chồng nói chỉ cần ở nhà chăm sóc gia đình, nội trợ nhưng giờ ly hôn anh lấy cớ tôi không đóng góp gì cho kinh tế gia đình, đòi hết tài sản.

Anh mở công ty làm ăn rất phát đạt, chu cấp toàn bộ cho cả nhà.

Giờ tôi muốn được chia tài sản một cách công bằng thì có thể làm thế nào để chứng minh công sức nội trợ, vun vén gia đình 28 năm qua?

Liệu tòa án có công nhận "công sức nội trợ" của tôi không, vì thực tế đúng từ lúc cưới, tôi bỏ việc và không có bất cứ khoản thu nhập nào, hoàn toàn phụ thuộc chồng.

Xin được tư vấn và cảm ơn!

HÀ DUNG (TP Hải Dương)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 6/1/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn: "Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung" là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn".

Như vậy, dù chỉ thực hiện công việc nội trợ, trông con, chăm sóc gia đình và không có thu nhập hàng tháng, không có đóng góp về mặt tài chính cho gia đình nhưng là người thực hiện công việc nội trợ, chăm sóc con cái thì người vợ vẫn được coi là có thu nhập tương đương với chồng trong thời kỳ hôn nhân và sẽ được chia tài sản chung hình thành trong giai đoạn này nếu làm thủ tục ly hôn.

.