Giáo dục và đào tạo

Yên Bái lên tiếng về phát ngôn gây tranh cãi của nam sinh Đường lên đỉnh Olympia

TB (theo TTXVN) 03/09/2024 07:48

Ngày 2/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã có công văn về thông tin một nam sinh từng thi Đường lên đỉnh Olympia trên địa bàn viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về lãnh tụ, về ngày Quốc khánh 2/9... (Ảnh minh họa: Thu Hương/TTXVN)
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về lãnh tụ, về ngày Quốc khánh 2/9... (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vụ việc học sinh viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội, ngày 2/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 317/BC-GDĐT trong đó yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về lãnh tụ, về ngày Quốc khánh 2/9...

Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm tình hình, xác minh, xử lý vụ việc. Bản thân nam sinh đã nhận thức được nội dung bài viết của mình trên mạng xã hội là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.

Công văn nêu rõ, ngày 2/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái nhận được thông tin về việc học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội.

Theo phản ánh, đêm 1/9, trên mạng xã hội, một tài khoản của học sinh mang tên "C.V." có bài viết có nội dung chưa phù hợp. Sau khi tìm hiểu, nắm tình hình, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo xác nhận tài khoản "C.V." là của học sinh C.N.Q.V., lớp 12 Anh của nhà trường.

Nhận được thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công an tỉnh nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh V. để nắm tình hình.

Sở cũng đã tổ chức buổi làm việc với Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh của nhà trường bảo đảm đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh V.; chủ động phối hợp với lực lượng công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định, sớm ổn định tình hình.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về lãnh tụ, về ngày Quốc khánh 2/9...

Sau khi được giáo dục, học sinh C.N.Q.V. đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm tình hình, xác minh, xử lý giải quyết vụ việc.

Được biết, sáng 2/9, mạng xã hội đăng tải thông tin C.N.Q.V. ở Yên Bái - nam sinh từng giành ngôi vô địch, mang về vòng nguyệt quế cuộc thi tháng 1, quý 1, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 (năm 2023) có dòng trạng thái với nội dung không phù hợp, xa rời thực tế, cuộc sống ở quê nhà mà chỉ mơ mộng hão huyền về nơi "xứ người."

Trạng thái đăng trên story của V. thể hiện chỉ quan tâm đến bản thân, đến lợi ích viển vông ở xứ "thiên đường” nơi nước ngoài.

Nam sinh khẳng định, bản thân ôn thi Đường lên đỉnh Olympia chỉ để được sống ở nước ngoài với mưu cầu lợi ích cá nhân; việc học lịch sử không phải theo ý muốn của bản thân...

Dòng trạng thái của nam sinh này còn nhiều nội dung thể hiện sự vô ơn với đất nước, với chính quê hương nơi mình sinh ra. Nội dung đăng tải đã gây phẫn nộ đối với cư dân mạng.

Nhiều người cho rằng, V. là người vô ơn với đất nước, mới có được "tí chữ" đã vội bỏ làng, chê bai nơi mình sinh ra... dù sau đó nam sinh này đã viết lời xin lỗi.

TB (theo TTXVN)