Gia đình

Dành trọn ngày nghỉ lễ bên người thân

MN 01/09/2024 19:00

Dịp Quốc khánh, nhiều người dân trên khắp đất nước lại có dịp tạm ngừng nhịp sống bận rộn, có thời gian để nghỉ ngơi. Đối với nhiều gia đình ở Hải Dương, đây còn là ngày trở về, sum vầy và tạo dựng những kỷ niệm quý giá bên người thân yêu.

img_9589(1).jpeg
Nhiều gia đình trẻ về quê thăm ông bà, bố mẹ dịp Quốc khánh

Ngày 1/9 hằng năm, ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Đại Đức (Kim Thành) chuẩn bị lá cờ Tổ quốc để treo trước hiên nhà chào mừng Quốc khánh. Dịp này năm nào con trai ông là bộ đội chuyên nghiệp công tác ở xa cũng sẽ về. Năm nay, anh Nguyễn Văn Dũng (con trai ông Tiến) được đơn vị cho nghỉ mùng 3 và mùng 4, sau đó phải về trực. Do đặc thù công việc, công tác xa nên anh Dũng không về thăm bố mẹ được nhiều.

Anh Dũng chia sẻ: “Bố mẹ tôi đã nhiều tuổi nên khi thu xếp được thời gian, tôi sẽ đưa vợ và con về thăm ông bà ngay. Đây là dịp hợp lý nhất vì cả vợ con cũng đều được nghỉ. Vài hôm nữa đến năm học, ai lại vào việc đấy, sẽ ít được về hơn”.

Dịp 2/9, nhiều gia đình tổ chức gặp gỡ người thân, bạn bè. Anh Nguyễn Văn Quân quê ở phường Duy Tân (Kinh Môn) hiện làm việc ở Hà Nội. Vì bận công việc nên cả năm nay anh chưa về thăm gia đình. Mỗi lần có giỗ chạp, chỉ có vợ con anh về. Thế nhưng năm nay anh chủ động gác lại mọi việc, về quê từ ngày 1/9 và nghỉ đến hết mùng 3/9. Lâu không về nên anh Quân đã mua một con lợn làm cỗ mời người thân, họ hàng cùng quây quần, ăn uống vui vẻ.

Quốc khánh là dịp con cái gần xa sum họp bên ông bà, bố mẹ
Quốc khánh là dịp con cái gần xa sum họp bên ông bà, bố mẹ

Cuộc sống hằng ngày bận rộn, nhiều người bị cuốn vào công việc, ít có thời gian dành cho gia đình. Dịp này giúp họ có không gian, thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc bình dị. Anh Nguyễn Quang Trường ở TP Chí Linh cho biết những ngày nghỉ này gia đình anh cùng nhau nấu ăn, chơi đùa với các con. Đây cũng là lúc để cả nhà ngồi chia sẻ với nhau về chuyện học hành và định hướng sắp tới cho các con vì sau nghỉ lễ lại tiếp tục một năm học mới đến. Đó là những khoảnh khắc bình dị nhưng quý giá trong gia đình.

“Một kỳ nghỉ dài ngày trong năm đã mang đến cho gia đình tôi cảm giác thoải mái, không bị gò bó bởi lịch trình, thời gian. Khi chúng tôi có thời gian chuyện trò với con cái thì chúng sẽ không dùng điện thoại và cởi mở hơn với bố mẹ. Đó là niềm hạnh phúc giản dị mà bấy lâu cứ mải mê công việc nên mình đã sao nhãng đi”, anh Trường nói.

Anh Nguyễn Quang Trường (Chí Linh) vào bếp cùng con gái trong ngày nghỉ lễ đầu tiên dịp 2/9
Anh Nguyễn Quang Trường (Chí Linh) vào bếp cùng con gái trong ngày nghỉ lễ đầu tiên dịp 2/9

Trong cuộc sống hiện đại, nơi mà mỗi người đều bận rộn với công việc và cuộc sống riêng, những khoảnh khắc bên gia đình càng trở nên quý báu hơn bao giờ hết. Dịp nghỉ lễ 2/9 chính là cơ hội để chúng ta sống chậm lại, nhìn nhận lại những giá trị thực sự quan trọng trong cuộc sống và tạo dựng những kỷ niệm đẹp bên những người thân yêu. Quốc khánh không chỉ là dịp để tưởng nhớ lịch sử, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình tái kết nối, xây dựng và củng cố tình cảm. Những giây phút ấy, tuy giản dị nhưng lại chứa đựng sức mạnh gắn kết vô cùng lớn lao, là nguồn cảm hứng để mỗi người tiếp tục bước tiếp trong cuộc sống.

MN