Chuyện lạ

Người trẻ mạnh tay chi tiền đi du lịch dịp Quốc khánh 2/9 chỉ để đổi chỗ ngủ

TB (theo VTC) 31/08/2024 15:06

Nhiều người trẻ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để đi du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng khi tới nơi lại chọn ngủ thay vì tham quan hay hoạt động vui chơi giải trí.

Nhiều bạn trẻ đi du lịch chỉ để đổi chỗ ngủ. (Ảnh minh hoạ)
Nhiều bạn trẻ đi du lịch chỉ để đổi chỗ ngủ (Ảnh minh hoạ)

Sau nhiều tháng làm việc miệt mài, Nguyễn Kim Anh (sinh năm 2001, Bắc Giang) quyết định lấy hết tiền tiết kiệm để đi Sa Pa "chữa lành" nhân dịp được nghỉ lễ 2/9 dài ngày.

"Em thuê một căn homestay có view núi săn mây khá 'chill', tiền thuê mỗi ngày là 2 triệu. Em thuê liền 3 ngày nghỉ để ngủ cho thoả thích", Kim Anh sẵn sàng chi 6 triệu để đổi chỗ ngủ vào dịp lễ này. Cô gái trẻ cho biết nếu cộng thêm chi phí di chuyển và ăn uống, số tiền có thể lên đến 10 triệu đồng.

Cô gái trẻ yêu thích không khí ở Sa Pa nhưng thay vì đi tham quan các địa điểm đông đúc khách du lịch, Kim Anh chỉ muốn ở một chỗ và dành thời gian cho bản thân.

Nhiều bạn bè nhận định Kim Anh phung phí, lấy hết tiền tiết kiệm cho việc vô nghĩa. Có người khuyên cô gái sinh năm 2001 đã mất công đi du lịch nên tham quan các nhiều địa điểm, trải nghiệm nhiều dịch vụ.

Nhưng Kim Anh lại có những suy nghĩ khác "được ngủ ở một không gian đẹp vốn đã là một trải nghiệm khác biệt".

"Cũng là ngủ nhưng ngủ theo cách có tiền thích hơn rất nhiều khi ngủ ở căn phòng quen thuộc, giấc ngủ cũng ngon và sảng khoái hơn", Kim Anh nói và cho biết dù ngủ nhưng vẫn có cảm giác đi du lịch, không thua kém bạn bè, cũng không lo bị chê nghỉ lễ chỉ "ru rú" trong nhà.

Kim Anh cảm thấy số tiền 10 triệu đồng được chi như vậy hoàn toàn xứng đáng, thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với việc đến thăm các điểm vui chơi có tiếng, sẽ mất thêm nhiều tiền di chuyển và mua vé. "Ở trong căn phòng view đẹp và thư giãn là điều tuyệt vời. Em vẫn có thể chụp nhiều ảnh đăng lên mạng xã hội khoe với mọi người", cô gái trẻ bộc bạch.

Chung suy nghĩ với Kim Anh, Thành Lộc (sinh năm 2000, Hà Nội) cũng sẵn sàng thuê căn hộ view biển giá 4 triệu đồng/đêm ở Hạ Long để "ngủ xuyên lễ".

"Du lịch ngủ đang là lựa chọn của nhiều Gen Z, không chỉ em và nhiều bạn trẻ cũng đang làm như vậy", Thành Lộc cho biết công việc đã vắt kiệt sức lực nên không còn hứng thú với các khu tham quan du lịch nhộn nhịp. Lộc cho rằng kỳ nghỉ để nghỉ ngơi nên việc ngủ xuyên mấy ngày nghỉ là điều hợp lý.

Du lịch ngủ đang trở thành xu hướng. (Ảnh minh hoạ)
Du lịch ngủ đang trở thành xu hướng (Ảnh minh hoạ)

"Nhiều người nghĩ đi du lịch phải thăm quan, vui chơi ăn uống nhiều mới là tận hưởng nhưng thực chất những việc đó lại chỉ mang lại sự mệt mỏi, không phải thư giãn", Lộc nói.

Chàng trai sinh năm 2000 cũng cho hay, giới trẻ ngày nay là thế hệ cần "chữa lành" bởi họ đối diện với nhiều áp lực từ cơm áo gạo tiền đến áp lực đồng trang lứa. Do vậy việc mong cầu một giấc ngủ ngon là điều hiển nhiên, không có gì lạ.

Nói về việc chi số tiền lớn cho việc ngủ, Lộc bày tỏ: "Mỗi người có góc nhìn khác nhau về việc chi tiêu, nhiều người có thể chi hàng chục triệu cho một bữa ăn thì tại sao chúng em không thể chi tiền đầu tư cho giấc ngủ. Em nghĩ mình đã làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nên em có quyền tiêu tiền đó vào việc mình yêu thích".

Anh Trần Trung Quân - chủ một chuỗi homestay ở Hà Giang chia sẻ thời gian gần đây chứng kiến nhiều bạn trẻ đặt phòng chỉ để ngủ, có những bạn 2-3 ngày không ra khỏi phòng, cũng không thuê các dịch vụ hướng dẫn du lịch tại địa phương.

Nhận thấy phong cách du lịch của giới trẻ khá khác biệt so với các thế hệ trước nên anh Quân đã tìm hiểu các mô hình khách sạn, nhà nghỉ trên thế giới, từ đó phát triển hệ thống homestay phù hợp.

"Ưu tiên giấc ngủ của khách hàng, chúng tôi chú trọng xây dựng nhưng không gian tuyệt đối yên tĩnh, không sắp xếp các nhóm có nhu cầu team building hát hò sôi động cùng khu với nhóm chỉ muốn nghỉ ngơi. Chúng tôi cũng xây dựng quy trình phục vụ riêng để tránh làm phiền khách hàng trong khi họ ngủ", anh Quân chia sẻ.

Trong cuốn sách "Sleep for Success!", tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ đã chỉ ra con người trong xã hội hiện tại có xu hướng ưu tiên cho sức khoẻ và hạnh phúc hơn và việc ngủ không nằm ngoài nhu cầu ấy.

Tiến sĩ này từng nói: “Mọi người thường nghĩ du lịch nghĩa là tận hưởng những bữa ăn thịnh soạn, thậm chí rút ngắn thời gian ngủ để đi lại, vui chơi nhiều hơn nhưng hiện nay người trẻ đã làm ngược lại, ưu tiên giấc ngủ trước khi quyết định tham gia các hoạt động khác".

Nhận ra sự thay đổi trong xu hướng du lịch, Malminder Gill - nhà trị liệu, thiền định đã kết hợp với một khách sạn ở Anh để tạo ra một dịch vụ đặc biệt dành cho những khách có vấn đề về giấc ngủ với mục đích giúp khách hàng ngủ ngon hơn trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

TB (theo VTC)