Tin tức

Công an Chí Linh khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan tội sản xuất, buôn bán hàng giả

PV 30/08/2024 15:29

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh (Hải Dương) vừa quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trung Vương (sinh năm 1983, trú tại số 335 Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) là Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Cơ quan công an kiểm tra, phát hiện vi phạm tại Công ty CP sữa Hà Lan (ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Cuối năm 2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã khởi tố hình sự vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty CP sữa Hà Lan, có địa chỉ tại số 335 Trần Cung, phường Cổ Nhuế, cùng các chi nhánh và kho hàng của công ty.

Sau khi củng cố hồ sơ, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bàn giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh thụ lý giải quyết theo quy định.

Quá trình điều tra, cơ quan công an thu thập 67 mẫu sản phẩm từ 33 loại sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan. Kết quả giám định có 65 trong tổng số 67 lô sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng dưới 70%, với tổng số lượng hàng hóa là 29.400 lon/hộp sữa và có giá trị hóa đơn hơn 4,1 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, sau khi xây dựng Nhà máy Holland Milk có địa chỉ tại km39, quốc lộ 18, phường Cộng Hòa (TP Chí Linh), Vương là người quyết định lựa chọn nguyên liệu, nhà cung cấp, số lượng, chủng loại, thanh toán kinh phí. Cùng với đó, tự đưa ra công thức phối trộn, thay đổi thành phần, thêm bớt tỷ lệ các loại nguyên liệu so với hồ sơ công bố thông qua các lệnh sản xuất và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo công thức có sẵn.

Những vi phạm tại Công ty CP sữa Hà Lan bị cơ quan công an phát hiện, xử lý (ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Vương điều hành công việc sản xuất chủ yếu từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên.

Vương nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ có chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố và ghi nhãn khiến sản phẩm không còn tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận. Cùng với đó, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Dù biết việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận, giảm chi phí sản xuất, Vương vẫn bất chấp thực hiện.

Cơ quan công an còn làm rõ Đỗ Minh Thu, nhân viên của Công ty CP sữa Hà Lan tự ý chỉnh sửa 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm, làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng để hợp thức hóa các sản phẩm.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đã tách hành vi phạm tội của Vương và Thu thành các vụ án hình sự khác nhau.

Thu đã bị khởi tố bị can, truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã đưa Thu ra xét xử và tuyên phạt tổng cộng 5 năm 2 tháng tù về các tội trên.

PV