Xe

VinFast DrgnFly - xe đạp dành cho thú chơi

ĐH (theo VnExpress) 30/08/2024 08:48

DrgnFly là mẫu xe điện trợ lực thời trang, cá tính, phù hợp với việc khám phá hoặc di chuyển nội khu vào ngày thời tiết đẹp.

Xe đạp điện trợ lực VinFast DrgnFly có thiết kế cá tính, khác biệt với các mẫu xe đạp khác trên thị trường

Thiết kế và công thái học

VinFast DrgnFly có thiết kế khác biệt so với các mẫu xe đạp điện khác trên thị trường, mang đậm phong cách của các mẫu xe đạp cruiser tại Mỹ ra đời vào thế kỷ 20, nổi bật với phần khung nhôm to bản hình thoi, bánh xe địa hình "balloon" kích thước lớn, yên xe dài, ghi-đông chữ U đặt cao.

Pin của DrgnFly nhỏ gọn, dung lượng 640 Wh, được đặt dưới yên xe tạo thành một khối liền mạch, khiến những người lần đầu mới nhìn có thể không biết đây là một mẫu xe đạp điện. Phần pin có thể tháo rời để sạc tại nhà. Xe có kích thước dài, rộng, cao là 1.730 x 720 x 1.056 (mm), chiều cao yên 795 mm, trọng lượng xe 32 kg.

Thiết kế này giúp DrgnFly cho dáng ngồi thoải mái, tương tự như một chiếc xe tay ga cỡ nhỏ, với phần yên ở vị trí thấp, tay lái đặt lên cao. Yên cố định độ cao nên với những người cao trên 1,7 m, nếu phải đạp lâu, quãng đường dài có thể gây mỏi chân.

Việc điều chỉnh tư thế lái chỉ được thực hiện duy nhất bằng thao tác tự lùi hoặc tiến tới ở phần yên xe. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe ở chế độ thuần điện, không sử dụng bàn đạp, tư thế ngồi này không ảnh hưởng đến sự thoải mái của người lái.

Phía bên trái ghi-đông là nơi đặt bộ điều khiển của xe, phía bên phải là nút kích hoạt động cơ điện. Bộ điều khiển được trang bị màn hình màu hiển thị thông tin, tốc độ, các chế độ chạy, mức pin. Phần màn hình này hơi khó quan sát trong điều kiện nắng gắt, tuy nhiên các nút điều khiển ở màn hình là dạng vật lý, người lái có thể tinh chỉnh chế độ lái xe mà không cần phải nhìn màn hình. Ở phần tay lái bên phải, người lái có thể kích hoạt động cơ điện bằng ngón tay cái, và phải luôn giữ trong quá trình này.

Xe được trang bị đèn chiếu sáng phía trước dạng tròn, và đèn hậu phía sau dạng dải LED. Mục đích chính của cụm đèn này là tăng khả năng nhận diện của xe khi lái trong điều kiện thiếu sáng, chứ không phải chiếu sáng rộng, xa như của xe máy.

DrgnFly chỉ có một bộ giảm xóc khí nén ở bánh trước. Đây là loại giảm xóc có thể điều chỉnh độ nhún qua một núm vặn, người lái có thể điều chỉnh cho phuộc ít nhún hơn khi đi vào các địa hình gồ ghề, nhằm tăng độ ổn định của xe, hoặc điều chỉnh cho phuộc nhún nhiều hơn để tăng độ thoải mái khi lái xe trên đường đẹp.

Vận hành

Phần động cơ của DrgnFly được tích hợp ở bánh sau, có công suất 250W. DrgnFly được trang bị nhiều chế độ lái, theo mức độ trợ lực từ ít đến nhiều là Eco, Tour, Sport và Boost. Ngoài ra còn có thêm chế độ Zero không trợ lực. Khi lái ở các chế độ trợ lực, xe sẽ tự động kích hoạt động cơ khi người lái đạp xe, và ngưng trợ lực khi xe đạt đến tốc độ nhất định.

Ngoài ra, người lái có thể kích hoạt động cơ thủ công bằng cách đè vào nút bấm nằm ở bên phải ghi-đông, khi này động cơ điện sẽ hoạt động để tăng tốc cho xe, người lái không cần phải đạp.

Trong dải vận tốc từ 0-30 km/h, khi có sử dụng lực, xe cho cảm giác lái nhẹ nhàng, thoải mái khi người lái không tốn nhiều sức để đạp. DrgnFly không có cùi đề trước hoặc sau xe, tức xe chỉ có một "số" duy nhất. Vì vậy, xe phù hợp đi tốc độ tầm 40 km/h trở xuống, ngay cả khi có sự trợ giúp của động cơ điện.

Bộ lốp địa hình "béo", nhiều gai của DrgnFly giúp xe có độ bám đường tốt, tăng cảm giác an toàn khi lái xe ở những đoạn đường ướt, trơn. Ngoài ra, bộ lốp kích thước lớn còn giúp xe êm ái hơn khi đi qua cung đường gồ ghề, nhiều sỏi đá, hoặc khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc. Phanh trước và sau xe là dạng đĩa thủy lực, vì thế cho cảm giác phanh tốt, quãng đường phanh ngắn.

Theo công bố của nhà sản xuất, DrgnFly có thể di chuyển 110 km ở chế độ trợ lực, hoặc 75 km thuần điện. Thực tế tùy vào mức độ can thiệp, quãng đường sẽ rút ngắn hơn so với công bố. Quãng đường di chuyển thực tế với chế độ trợ lực mức trung bình rơi vào khoảng 60-70 km cho một lần sạc pin.

Để tăng cá tính, xe không trang bị vè trước hoặc sau nên người lái sẽ phải chú ý hơn khi đi qua vũng nước hoặc trời mưa, để tránh bị bắn nước lên người.

Tệp khách hàng của DrgnFly

Với giá bán hơn 30 triệu đồng, DrgnFly tập trung vào mảng khách hàng tìm kiếm một mẫu xe thời trang, khác biệt, dùng xe cho mục đích thỏa mãn thú chơi. Mẫu xe này cho phép người lái di chuyển xa hơn, trên hầu hết các loại địa hình mà không cần tốn quá nhiều sức so với xe đạp thông thường.

Khách hàng của mẫu xe này có thể sử dụng xe cho nhiều mục đích như di chuyển trong nội khu, thành phố đang sinh sống. Ngoài ra, kích thước của xe nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn các mẫu xe máy điện khác giúp DrgnFly có thể dễ dàng cất ở cốp xe ôtô hay thùng bán tải, như vậy có thể sử dụng xe đạp để khám phá xung quanh khi đi chơi, cắm trại ngoại ô, ở rừng hoặc biển. Cuối cùng, xe phù hợp cho những người muốn đạp xe nhiều hơn, ở những cung đường xa hơn để nâng cao sức khỏe.

ĐH (theo VnExpress)