Ẩm thực

Đồ uống tự làm trở thành xu hướng của giới trẻ tại Trung Quốc

T.H (theo Vietnam+) 27/08/2024 18:15

Từ khóa “cốc đá” gần đây trở nên phổ biến trên mạng xã hội ở Trung Quốc, trong đó nhiều người dùng ở độ tuổi 20-30 “khoe” những sáng tạo đồ uống của họ tại cửa hàng tiện lợi với mức giá tiết kiệm hơn.

Ảnh minh họa. (AsiaOne)
Ảnh minh họa

Những cốc đá đóng gói sẵn luôn ở trong tình trạng “cháy hàng” trên kệ tại các cửa hàng tiện lợi Trung Quốc vào mùa hè này, khi người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng việc mua các loại trà, càphê và nước trái cây đóng sẵn để tự pha thức uống lạnh với giá cả phải chăng mà không cần phải ra quán càphê.

Tháng này, Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng kỷ lục tại các tỉnh dọc theo bờ biển phía Đông đất nước. Thời tiết cực đoan là một trong những nguyên nhân giúp phổ biến các sản phẩm cốc đá và các loại đồ uống đóng gói sẵn khác.

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại cùng những lo lắng về triển vọng việc làm, người tiêu dùng ngày càng trở nên chú trọng hơn đến chi phí và bắt đầu tránh xa các quán càphê như Starbucks và Luckin Coffee, các chuỗi cửa hàng trà sữa và quầy nước trái cây.

Thay vào đó, họ có xu hướng tự chuẩn bị thức uống tại nhà hoặc mua đồ uống sẵn tại cửa hàng tiện lợi.

Gần đây, tìm kiếm với từ khóa “cốc đá” trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc cho ra hơn 13.000 kết quả, trong đó có nhiều bài đăng của người dùng ở độ tuổi 20-30 “khoe” những sáng tạo đồ uống của họ tại cửa hàng tiện lợi với mức giá tiết kiệm hơn.

Theo Giám đốc Điều hành Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Jason Yu, mặc dù cốc đá đóng sẵn đã trở nên phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản từ lâu, song trào lưu này mới xuất hiện ở Trung Quốc trong năm nay.

Ông cho biết việc sử dụng cốc đá kết hợp với nước ép và càphê đóng gói sẵn mang lại cho người tiêu dùng cảm giác được mua với giá hời trong khi vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tại các cửa hàng tiện lợi, giá các cốc đá viên thường dao động từ 3-9 nhân dân tệ (0,4-1,26 USD).

Một số công ty đồ uống đã nhận thấy xu hướng này và tung ra thị trường các loại cốc đựng đá có in thương hiệu. Tháng trước, thương hiệu trà sữa nổi tiếng Mixue đã bắt đầu bán cốc đựng đá với giá chỉ 1 nhân dân tệ.

Nongfu Springs, nhà cung cấp nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc, cũng cung cấp cốc đựng đá 160g với giá 3,5 nhân dân tệ tại các cửa hàng tiện lợi.

Dù rằng tự làm mọi thứ để tiết kiệm chi phí đã trở thành trào lưu, nhưng không có nhiều người có ý định tự làm đá để thay cho các cốc đá bán sẵn ở cửa hàng tiện lợi.

T.H (theo Vietnam+)