Y tế - Sức khỏe

Người đàn ông quê Gia Lộc phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn cuối sau hơn 30 năm hút thuốc lào

AN THANH 27/08/2024 12:51

Ông N.Đ.T. (54 tuổi, quê Gia Lộc, Hải Dương) được xác định mắc ung thư phổi giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Ông T. có tiền sử hút thuốc lào liên tục trong hơn 30 năm qua.

img_0959-2.jpg
Bệnh nhân N.Đ.T đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

Ông T. đang điều trị tại Khoa U bướu Bệnh viện Phổi Hải Dương. Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi của bệnh nhân có khối u, tràn dịch phổi phải gây tức ngực, khó thở. Các bác sĩ thường xuyên phải chọc dịch để giúp ông dễ thở hơn.

Ông T. đang được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tích cực. Tuy nhiên, khả năng kéo dài sự sống được bao lâu phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị thuốc của bệnh nhân.

Ông T. cho biết ông đã hút thuốc lào liên tục hơn 30 năm nay. Khoảng 2 tháng trước, ông vẫn ăn uống, sinh hoạt, làm việc bình thường. Một hôm, ông thấy tay, chân bị tê kèm đau vai. Cảm giác này lặp đi lặp lại nhiều lần trong các ngày sau đó. Sau khi đến bệnh viện khám, ông phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 4.

Khoa U bướu Bệnh viện Phổi Hải Dương hiện có khoảng 60 bệnh nhân mắc và nghi mắc ung thư phổi đang điều trị, chủ yếu là nam giới từ 50-60 tuổi. Phần lớn nam bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm.

Ngoài bệnh nhân T., khoa trên cũng có một bệnh nhân khác quê Gia Lộc năm nay 61 tuổi nhưng đã có thâm niên hút thuốc lá và thuốc lào 52 năm liên tục. Phổi bệnh nhân này có khối u, nghi ung thư phổi.

Bác sĩ Trần Thị Mai, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương cho biết 90% số bệnh nhân ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá, thuốc lào. Nguy cơ bị ung thư phổi ở người thường xuyên hút thuốc gấp 10 lần so với người không hút. Mỗi ngày hút 1 bao thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên 15 lần. Khi bước vào giai đoạn cuối, tế bào ung thư sẽ di căn theo đường máu, bạch huyết đến nhiều bộ phận trong cơ thể như não, gan, gây tử vong nhanh.

AN THANH