Giao thông - Đô thị

Hoàn thiện hạ tầng để đường trục Bắc – Nam phát huy hiệu quả

HN 29/08/2024 10:28

Đường trục Bắc – Nam có ý nghĩa quan trọng trong kết nối, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội các huyện phía nam của Hải Dương. Việc đầu tư xây dựng đoạn nút giao từ đường trục Bắc – Nam đến quốc lộ 38B kết nối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là cần thiết.

98f87936977e3020696f.jpg
Nhiều người ví đường trục Bắc - Nam là châu Âu thu nhỏ bởi khung cảnh thơ mộng với hai hàng cây xanh mướt bên đường

Trục kết nối phía nam

Tháng 7/2019, đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường tỉnh 392 đến cầu Hiệp dài khoảng 9 km hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tháng 1/2020, đoạn từ nút giao quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 dài hơn 8 km được đưa vào sử dụng. Từ đây, đường trục Bắc – Nam từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp chính thức thông tuyến với chiều dài gần 18 km có quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m.

Tuyến đường trục Bắc - Nam đoạn từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các huyện phía nam Hải Dương gồm: Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện và huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình). Đại diện Công ty CP May Hải Anh ở cụm công nghiệp Hồng Phúc – Hưng Long (Ninh Giang) cho biết, trước đây hàng hóa của công ty phải chở đi vòng qua lối Trạm Bóng rồi ra quốc lộ 5. Từ khi có đường trục Bắc – Nam, việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn hẳn, hàng được chở đi từ công ty ra đường trục Bắc – Nam, quốc lộ 38B rồi tới cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quãng đường được rút ngắn. Đường trục Bắc - Nam cũng giúp nhiều công nhân đi lại dễ dàng.

69f98417b45b13054a4a.jpg
Đường trục Bắc - Nam từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp dài hơn 18 km

Kỳ vọng từ công trình giao thông trọng điểm

Đường trục Bắc - Nam được quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Điểm đầu tại cầu Hiệp nối xã Hưng Long (Ninh Giang) với xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ, Thái Bình). Điểm cuối vượt sông Kinh Thầy tại khu vực phà Triều và nối với quốc lộ 18.

Giai đoạn 1 để phù hợp các tuyến đường hiện có trong khu vực và khả năng về nguồn, đường trục Bắc – Nam đoạn tuyến phía nam từ cầu Hiệp đến quốc lộ 38B được lựa chọn phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng với các chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch ở các giai đoạn sau cũng như đề xuất chủ trương đầu tư đã lập. Đoạn đi trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, đường 62 m, quốc lộ 38B có chiều dài khoảng 26 km được giữ nguyên theo hiện trạng.

18616f47850f22517b1e.jpg
Khu vực nút giao đường trục Bắc Nam với quốc lộ 38B

Đoạn đường trục Bắc – Nam từ nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nút giao quốc lộ 38B dài gần 1,5 km chính là quốc lộ 38B hiện tại, đoạn kết nối đến đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đoạn đường này hiện chưa được đầu tư. Vào các ngày lễ, Tết, tại đây thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Anh Vũ Xuân Tuấn ở xã Hồng Phong (Ninh Giang) cho biết: “Mỗi lần tôi và gia đình về quê, nếu đi đúng vào giờ cao điểm thì đoạn từ đường trục Bắc – Nam ra quốc lộ 38 vào nút giao thường bị ùn ứ. Các phương tiện di chuyển khó khăn. Có lần gia đình tôi đi cả tiếng chưa vào được cao tốc”.

d3c34aeea5a602f85bb7.jpg
Hàng dài phương tiện nhích từng chút ở đoạn gần nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh tư liệu)

Đường trục Bắc - Nam đoạn phía nam là tuyến giao thông đối ngoại có vai trò quan trọng, là trục dọc kết nối vùng tỉnh với các trục ngang hiện có như quốc lộ 37, quốc lộ 38B, quốc lộ 10, các đường tỉnh 391, 392, 396, 396B với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường này nối thông đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đến cầu Hiệp, giúp giao thông thuận lợi, giảm áp lực cho các tuyến đường tỉnh nhỏ hẹp đã xuống cấp.

Nút giao đường trục Bắc – Nam với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ví như “trăm sông” đổ về “một mối” bởi là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường như đường trục Bắc – Nam, quốc lộ 38B, đường 62m, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Do đó, việc đầu tư xây dựng đoạn nút giao từ đường trục Bắc – Nam đến quốc lộ 38B kết nối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là cần thiết nhằm từng bước hoàn chỉnh theo quy hoạch mạng lưới giao thông, xứng tầm là cửa ngõ giao thông của TP Hải Dương.

Sơ đồ đoạn nối nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường trục Bắc- Nam
Sơ đồ đoạn nối nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường trục Bắc- Nam

Theo Sở Giao thông vận tải Hải Dương, đơn vị đã báo cáo tham mưu đề xuất đưa dự án xây dựng mở rộng đường 62 m kéo dài (giai đoạn 2) và đoạn nối nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường trục Bắc - Nam (bao gồm cầu vượt nút giao giữa đường trục Bắc - Nam với quốc lộ 38B) vào đề xuất danh mục các công trình đầu tư công trong giai đoạn 2024-2025 và hoàn thành sau năm 2025. Địa điểm xây dựng thuộc TP Hải Dương và huyện Gia Lộc. Chiều dài tuyến khoảng 4,2 km, dự kiến mức đầu tư 706 tỷ đồng, hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp II đồng bằng nhằm mở rộng giai đoạn 2, hoàn thiện quy hoạch trục cửa ngõ của TP Hải Dương.

Đề nghị lắp đèn chiếu sáng trên đường trục Bắc – Nam
Tôi từng nhiều lần đi trên đường trục Bắc – Nam, nhờ có tuyến đường này mà quãng đường từ TP Hải Dương đi Thái Bình được rút ngắn. Ban ngày cung đường này rất đẹp, hàng cây xanh hai bên đường xanh mướt trải dài. Tuy nhiên hệ thống điện chiếu sáng chưa được đầu tư đồng bộ nên buổi tối nhiều đoạn trên cung đường này rất tối, nhất là những hôm trời sương mù, trời mưa rất khó quan sát.
Tôi được biết trên tuyến đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là vào thời điểm từ 20 giờ đến 0 giờ. Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông đề nghị lắp đặt đèn chiếu sáng, nhất là tại các khu vực nút giao trên tuyến đường này.

Đàm Thị Mai (phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương)

Giải tỏa hành lang an toàn giao thông: Cốt lõi vẫn là ý thức

z5771993170422_ae1da8ea18fe78dbd146bd8839d7ae7b.jpg
Bán hàng lấn chiếm hành làn an toàn giao thông trên đường trục Bắc -Nam, thuộc địa phận xã Hồng Hưng (Gia Lộc)

Trên tuyến đường trục Bắc Nam, xuất hiện nhiều điểm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông như bày bán hàng hóa, điểm bán nước ven đường, dựng biển quảng cáo trái phép… Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông huyện Ninh Giang đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan ra quân quyết liệt giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên sau mỗi đợt ra quân, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra. Nhiều người dân dù được tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí bị giải tỏa, thu giữ biển quảng cáo, mái che, bàn ghế… nhưng vẫn cố tình tái vi phạm vì lý do mưu sinh. Theo tôi vấn đề cốt lõi vấn là ý thức của người dân, mỗi người phải cùng tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Được biết, trong thời gian tới một phần đường trục Bắc - Nam sẽ trùng với đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội, đồng thời hai bên có nhiều cụm công nghiệp được quy hoạch. Do đó theo tôi cũng cần quản lý tốt quỹ đất hai bên đường để phục vụ mở rộng đường trục Bắc - Nam theo quy hoạch.

Đoàn Thanh Biên (xã Tân Phong, Ninh Giang)

HN