Đời sống

Người Hải Dương bắt phi công Mỹ Pete Peterson năm 1966 đã qua đời

TIẾN HUY 27/08/2024 12:03

Ông Nguyễn Danh Sính (thôn An Đoài, xã An Bình, Nam Sách) được đại diện gia đình cho biết đã qua đời, thọ 97 tuổi. Ông Sính là người cuối cùng trong nhóm 3 dân quân ở Hải Dương bắt giữ phi công Mỹ Pete Peterson vào năm 1966 qua đời.

files-library-images-site-1-20210429-web-ho-tung-la-cuu-thut-2-143803(1).jpg
Ông Nguyễn Danh Sính trong lần Đại sứ Pete Peterson về thăm xã An Bình (ảnh tư liệu)

Ông Pete Peterson sau này trở thành Đại sứ Mỹ đầu tiên ở Việt Nam.
Năm 1966, máy bay Mỹ đánh phá khu vực tỉnh Hà Bắc (tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang hiện nay) và bị bộ đội ta bắn rơi. Các du kích ở xã An Bình, gồm các ông Nguyễn Danh Sính, Nguyễn Danh Xuyên và Nguyễn Viết Chộp tổ chức tuần tra, phát hiện một số vật dụng của phi công rơi xuống bãi sông. Sau đó, nhóm du kích bắt giữ được phi công và đưa về thôn để chờ bàn giao cho bộ đội.

Viên phi công Mỹ nói trên là ông Pete Peterson. Năm 1997, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội khánh thành, ông Pete Peterson trở thành Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, có công lao hàn gắn vết thương chiến tranh, thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

img_4923(1).jpg
Ông Nguyễn Danh Sính trong một lần gặp gỡ với phóng viên Báo Hải Dương (tháng 4/2021)

Khi trở thành Đại sứ Mỹ, ông Pete Peterson cùng vợ người Việt Nam đã về thăm lại ông Nguyễn Danh Sính và xây dựng một ngôi trường tặng địa phương. Ông Nguyễn Danh Sính nhiều lần được Đại sứ Pete Peterson mời đến thăm Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Hai người trong nhóm du kích cùng ông Sính bắt giữ phi công Pete Peterson đã qua đời trước đó.

TIẾN HUY