Tin tức

Chủ tịch ngân hàng Trung Quốc từ chức

VN (theo VTC News) 26/08/2024 14:54

Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China - BOC) hôm 25/8 cho biết Chủ tịch Lưu Kim (Liu Jin) từ chức vì lý do cá nhân, quyết định có hiệu lực trong cùng ngày.

Hội đồng quản trị ngân hàng trong khi đó phê duyệt ông Cát Hải Giao (Ge Haijiao) làm quyền Chủ tịch. Ngân hàng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận.

Ông Lưu Kim.
Ông Lưu Kim

Ông Lưu Kim sinh năm 1967, được bổ nhiệm làm Chủ tịch ngân hàng vào tháng 4/2021. Trước đây ông từng là Chủ tịch Ngân hàng Quang Đại Trung Quốc (China Everbright Bank) từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2021 và Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (China Development Bank) từ tháng 9/2018 đến tháng 11/2019.

Lưu Kim cũng đã làm việc cho Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Nhà nước Trung Quốc, với vị trí người đứng đầu bộ phận đầu tư và trưởng chi nhánh tỉnh Giang Tô.

Tại BOC, sự ra đi của ông Lưu Kim tiếp nối cựu Chủ tịch Lưu Liên Khải (Liu Liange). Ông Liu Liange từ chức vào tháng 3/2023 khi đang bị điều tra gian lận và sau đó nhận tội nhận hối lộ hơn 121 triệu nhân dân tệ. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết ông Lưu Liên Khả bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, thông qua đó giúp đỡ người khác bằng các khoản vay và bổ nhiệm nhân sự, để đổi lấy tài sản, tiền mặt. Các khoản cho vay vi phạm quy định và gây thiệt hại đáng kể.

Ông Tập Cận Bình trong bài phát biểu đầu năm nay đã kêu gọi các quan chức nỗ lực hơn nữa để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng cam go và kéo dài, đồng thời cho biết “tình hình vẫn nghiêm trọng và phức tạp”, theo Tân Hoa Xã. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã bắt giữ kỷ lục 45 quan chức cấp cao vào năm 2023.

VN (theo VTC News)