Ô tô

Hyundai Santa Fe sẽ có bản "xe điện dẫn động bằng máy xăng"

T.H (theo VnExpress) 26/08/2024 13:02

Hyundai sẽ ra mắt xe điện hóa hành trình mở rộng đầu tiên vào năm 2026, bắt đầu với Santa Fe và Genesis GV70.

Hyundai Santa Fe thế hệ hiện hành. Ảnh: Car and Driver
Hyundai Santa Fe thế hệ hiện hành

Hyundai chuẩn bị bước sang giai đoạn mới về xe điện hóa với các mẫu hành trình mở rộng (EREV) đầu tiên. Kế hoạch của hãng là sẽ mở rộng công nghệ này cho các mẫu bán tải vào năm 2028. Sự ra đời của công nghệ EREV được kỳ vọng sẽ là bước đột phá cho Hyundai, mở ra một con đường mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và duy trì sức cạnh tranh trong ngành.

EREV có cấu hình tương tự các xe hybrid hiện có trên thị trường, với hệ thống bao gồm động cơ đốt trong, môtơ điện và bộ pin. Tuy nhiên, sự khác biệt chính nằm ở vai trò của từng thành phần trong quá trình vận hành của xe.

Trong các xe hybrid truyền thống, môtơ điện và bộ pin đóng vai trò phụ trợ, động cơ đốt trong chủ yếu chịu trách nhiệm dẫn động. Ngược lại, EREV thay đổi đáng kể sự cân bằng này. Vai trò của động cơ đốt trong chỉ còn là một máy phát điện, sạc lại bộ pin, trong khi môtơ điện trở thành nguồn động lực chính.

Thực tế công nghệ này không mới, thường được biết đến dưới cái tên hybrid nối tiếp. Tại Việt Nam, Nissan Kicks là mẫu xe đang dùng công nghệ này. Tuy vậy, hiện nhà phân phối đã dừng bán Kicks.

Thay đổi này có nghĩa là khi lái xe EREV, động cơ đốt trong có thể kích hoạt để sạc lại bộ pin, loại bỏ nhu cầu dừng lại thường xuyên tại các trạm sạc. Khả năng này cho phép EREV đạt được phạm vi lái xe vượt quá 1.000 km, gấp đôi nhiều xe điện hiện nay. Ngoài ra, vì EREV cần bộ pin nhỏ hơn so với xe thuần điện, tổng chi phí của những chiếc xe này có thể giảm, giúp dễ tiếp cận hơn với nhiều người tiêu dùng.

Bằng cách kết hợp lợi ích của điện với sự tiện lợi của động cơ đốt trong, EREV mang đến cho người tiêu dùng những điều tốt nhất của cả hai bền: khả năng di chuyển xa của các phương tiện truyền thống và lợi ích môi trường của xe điện.

T.H (theo VnExpress)