Giao thông - Đô thị

Chuyện giải phóng mặt bằng "0 đồng" ở Thanh Miện

ĐỖ QUYẾT 28/08/2024 11:00

Được sự chung tay, đồng lòng của nhân dân, nhiệm kỳ 2020-2025 huyện Thanh Miện (Hải Dương) có nhiều dự án giao thông trọng điểm được giải phóng mặt bằng với kinh phí "0 đồng".

img_0519.jpeg
Đường huyện 195 huyện Thanh Miện giai đoạn 2 đã hoàn thành 85% khối lượng công việc

Nhân dân đồng lòng

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Cao Thắng - Tiền Phong có chiều dài gần 5 km, rộng 7 m, chạy qua địa bàn các xã: Cao Thắng, Chi Lăng Nam, Chi Lăng Bắc và Hồng Phong. Tổng vốn của dự án trên 45 tỷ đồng. Đây là trục đường quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các xã phía tây nam huyện Thanh Miện. Cuối năm 2020, dự án bắt đầu được triển khai với sự chung sức, đồng lòng của hàng trăm hộ dân.

Thôn Bằng Bộ, xã Cao Thắng có trên 100 hộ với khoảng 3.000 m2 đất thuộc diện phải thu hồi để thực hiện dự án. Đây là điểm đầu của tuyến đường nên việc triển khai giải phóng mặt bằng diễn ra sớm nhất. Theo bà Đỗ Thị Đượm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bằng Bộ, nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thôn triển khai rất tích cực. Với sự đồng lòng, thống nhất cao nên chỉ trong 2 tuần, hơn 100 hộ dân đã tự nguyện hiến đất, di chuyển tường bao, trụ cổng, công trình phụ...

Sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân thôn Bằng Bộ đã trở thành nguồn động viên, khích lệ to lớn cho các địa phương khác. Phong trào hiến đất để mở rộng đường diễn ra với khí thế sôi nổi trên toàn tuyến với trên 300 hộ tham gia. Đầu năm 2022, tuyến đường Cao Thắng - Tiền Phong chính thức được đưa vào sử dụng, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Giai đoạn 2022-2024, huyện Thanh Miện đầu tư hơn 95 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp, cải tạo 7,8 km đường huyện 195. Xác định giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để dự án bảo đảm tiến độ, huyện Thanh Miện đã tích cực vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, ý nghĩa của dự án tới các hộ dân có đất bị thu hồi. Các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện được huyện tiếp thu, giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Do đó, dù không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng giai đoạn 1 của dự án đã có 183 hộ tự nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích 8.730 m2. Trong đó có 390 m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp.

Hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 195 đang bước sang giai đoạn 2 với chiều dài khoảng 4,5 km. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị thi công đã triển khai được 85% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó phải kể đến sự đồng lòng, ủng hộ của gần 140 hộ dân ở các xã Lê Hồng, Đoàn Kết, Hồng Quang. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Nữa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết đã đổi gần 700 m2 đất nông nghiệp cho gia đình ông N.V.H. Toàn bộ diện tích này được ông Nữa bàn giao cho chính quyền xã để triển khai dự án giai đoạn 2.

Hiệu quả kép

img_1589.jpeg
Đường Cao Thắng - Tiền Phong là công trình trọng điểm đầu tiên của huyện Thanh Miện trong nhiệm kỳ 2020-2025 được đưa vào khai thác, sử dụng

Xã Ngô Quyền có đường huyện 195 và đường Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào đi qua. Cả 2 tuyến đường này đều xuống cấp từ lâu, gây khó khăn cho việc đi lại và giao thương hàng hoá. Để tạo động lực cho Ngô Quyền phát triển, năm 2022, Thanh Miện đồng loạt triển khai nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường trên với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã Ngô Quyền đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. 178 hộ dân nằm trong phạm vi dự án được vận động hiến đất, mở rộng đường.

"Đa số các hộ dân đều nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của dự án nên hết lòng ủng hộ. Một số hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ công trình có giá trị lớn để dự án được triển khai đúng tiến độ. Từ khi đường huyện 195 và Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào được nâng cấp, cải tạo đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân trong xã. Bộ mặt nông thôn mới ở Ngô Quyền ngày càng khang trang, sạch đẹp", đại diện lãnh đạo xã Ngô Quyền cho biết.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Thanh Miện đã triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm với kinh phí giải phóng mặt bằng "0 đồng". Điển hình như Dự án nâng cấp, cải tạo đường Cao Thắng - Tiền Phong, Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào, đường huyện 195, đường trục xã Hồng Phong (nối từ đường tỉnh 392B đến đường huyện Cao Thắng – Tiền Phong). Các dự án này có ý nghĩa quan trọng trong tăng cường kết nối vùng và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch. Bên cạnh đó, giúp giảm tải cho các tuyến giao thông trọng điểm, kiềm chế tai nạn giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

"Sự chung tay, đồng lòng của nhân dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án, đặc biệt là tiết kiệm kinh phí cho ngân sách địa phương. Đây là tiền đề giúp huyện cân đối, phân bổ nguồn vốn hài hoà giữa các dự án, lĩnh vực, bảo đảm việc đầu tư đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Miện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra", đồng chí Nguyễn Thế Tài, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết.

ĐỖ QUYẾT