Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã xác nhận nhập học có được phép huỷ?

TB (theo VTC) 24/08/2024 09:41

Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8, thí sinh trúng tuyển đại học phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy sau khi xác nhận nhập học, thí sinh có được phép hủy?

Thí sinh vẫn có thể huỷ xác nhận nhập học theo quy định của Bộ GD&ĐT. (Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh cần tuân thủ đúng các quy định về việc xác nhận nhập học hoặc huỷ xác nhận nhập học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8, các thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Sau khi xác nhận, thông tin của thí sinh sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ, đồng thời hệ thống sẽ tự động khóa các thao tác liên quan đến nhập học của thí sinh.

Do đó, sau khi hoàn thành bước xác nhận nhập học, thí sinh không được tham gia xét tuyển bổ sung hoặc nhập học trường khác trên hệ thống. Trong trường hợp thay đổi mong muốn, nguyện vọng, thí sinh không được huỷ xác nhận nhập học trực tuyến mà phải liên hệ với trường đại học đã trúng tuyển để giải quyết.

Việc có thể huỷ xác nhận nhập học hay không phụ thuộc vào quyết định của từng cơ sở giáo dục. Nếu được trường đại học chấp nhận huỷ, thí sinh có thể xét tuyển bổ sung hoặc nhập học vào trường khác.

Sau đó, thí sinh theo dõi thông tin từ trường đại học mình trúng tuyển để thực hiện các thủ tục nhập học tiếp theo.

Thí sinh còn 3 ngày để suy nghĩ và xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, các bước nhập học cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập

- Truy cập vào website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn

- Nhập các thông tin Số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, Mã đăng nhập, Mã xác nhận và nhấn nút Đăng nhập.

Bước 2: Vào menu Tra cứu kết quả xét tuyển sinh từ menu màn hình hiển thị.

Bước 3: Xem kết quả xét tuyển.

Lưu ý, mỗi trường mà thí sinh đăng ký xét tuyển chỉ có 1 kết quả là đỗ hoặc trượt. Trường hợp màn hình hiển thị kết quả "trượt" có nghĩa là thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký vào trường.

Bước 4: Xác nhận nhập học.

Bước 5: Nhấn Đồng ý để hoàn thành việc xác nhận nhập học.

Bước 6: Kiểm tra lại trạng thái Đã nhập học.

Nếu không thực hiện đủ 6 bước này, thí sinh coi như từ chối cơ hội trúng tuyển đại học. Trạng thái “Đã nhập học” cho thấy thí sinh đã xác nhận nhập học thành công.

Trong quá trình xác nhận nhập học, thí sinh có thắc mắc có thể liên hệ với số điện thoại 18008000 nhánh số 2 để được giải đáp.

Hiện nay, nhiều trường trên cả nước đã ra thông báo tuyển sinh bổ sung với các ngành học khác nhau.

Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo tiếp tục xét tuyển bổ sung nhiều ngành lấy điểm chuẩn từ 20 như Quản trị khách sạn, Sự kiện và Du lịch, Kế toán và Tài chính. Đây đều là các ngành thuộc chương trình đào tạo liên kết quốc tế, có mức học phí cao hơn các ngành thuộc chương trình đào tạo đại trà.

Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu theo các phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét dựa vào hồ sơ năng lực và phỏng vấn, xét điểm thi đánh giá năng lực, xét chứng chỉ SAT, ACT hoặc A-Level. Với các thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường Đại học Việt Nhật nhận hồ sơ từ 20 điểm trở lên.

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội tuyển sinh viên bổ sung cho các ngành Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Công nghệ may, Marketing, Thương mại điện tử, Kế toán, Quản lý công nghiệp, Quản trị kinh doanh, Công nghệ kỹ thuật cơ khí... Điểm xét tuyển nhiều ngành chưa đến 20 điểm. Thời gian xét tuyển bổ sung từ ngày 18/8 đến ngày 30/9 theo phương thức xét tuyển học bạ THPT và xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024). Trong đó, thí sinh đăng ký vào các khối ngành Kỹ thuật công nghệ, Máy tính, Công nghệ thông tin có tỷ lệ cao nhất; tiếp đến là khối ngành Sư phạm, sau đó là khối ngành Nhân văn, Sức khỏe.

TB (theo VTC)