Nhà trọ

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

T.H (theo Vietnamnet) 23/08/2024 19:40

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

nha 1.jpg
Các giường đã được thuê kín

Loại hình phòng ngủ tập thể nhiều giường gần đây xuất hiện khá nhiều, người thuê chỉ phải bỏ số tiền bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với việc thuê phòng trọ ở ngoài. Điều này đáp ứng nhu cầu của không ít người, với mong muốn có chỗ ở trọ với giá rẻ hơn nhiều mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Trên các diễn đàn mạng, môi giới H. (Thanh Xuân, Hà Nội) đăng bài rao cho thuê phòng ghép, giá từ 1 triệu đồng/người. Do căn phòng này chỉ còn một giường trống nên ưu tiên cho ai chuyển tới sớm, sẽ được bớt một chút phí tiền nhà.

Môi giới H. cho hay, chủ nhà có 10 căn nhà cho thuê với loại hình ghép phòng như vậy, nằm rải rác ở các quận thuộc Hà Nội như: Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Nam Từ Liêm,... Đáng lưu ý, giá thuê các phòng là như nhau, dao động từ 1,3-1,5 triệu đồng/người tuỳ diện tích và vị trí tầng.

Theo chia sẻ của Lan Anh (sinh viên Học viện Ngân hàng), cô thuê trọ tại đây đã được 1 năm. Căn phòng ở chung rộng 25m2, thuộc trung tâm quận Đống Đa có giá 1,3 triệu đồng/người, đã bao gồm cả phụ phí, như phí vệ sinh, gửi xe, wifi, máy giặt, tủ lạnh,...

Chỉ có tiền điện và nước là phải đóng thêm cuối hàng tháng theo nhu cầu sử dụng của từng phòng, mỗi người khoảng 200.000-250.000 đồng/tháng.

W-nha tro 1330.jpg
Một góc của 'ký túc xá', mỗi chiếc giường tầng chỉ che chắn cho không gian riêng tư nhờ 1 tấm rèm

Anh Dũng - sống tại tầng 6 căn nhà, kể, anh từ quê lên thành phố lái xe ôm công nghệ. Mỗi ngày, anh kiếm được từ 200.000-300.000 đồng. Vì thuê ở tầng 6 mà nhà chỉ có thang bộ nên anh chỉ phải trả 1 triệu đồng/tháng, rẻ hơn các phòng tầng dưới.

"Nhờ tiết kiệm được tiền thuê nhà, trừ chi phí ăn uống, mỗi tháng tôi để dành được chừng 3 triệu đồng", anh nói.

Chủ nhà cho hay, nhận thấy nhu cầu thuê nhà giá rẻ ngày càng cao nên đã có ý tưởng đầu tư xây nhà cho thuê với phòng ở ghép, thiết kế giường tầng và nội thất đồng bộ để người thuê cảm thấy thoải mái, tiện nghi.

Theo quan sát của PV, tầng thượng của ngôi nhà được coi như một căng tin, việc nấu ăn, phơi đồ đều được sử dụng chung tại đó. Với mức giá thuê 1,3 triệu đồng/tháng, người thuê vẫn được sử dụng đầy đủ các dịch vụ tiện ích như máy giặt, tủ lạnh, bình nóng lạnh...

W-nha 2 3208.jpg
Phòng sinh hoạt chung được đặt tại tầng thượng

Trên một trang web cho thuê trọ, tài khoản Loc Nguyen chia sẻ: “Mình và gia đình vừa tìm hiểu giá trọ ở một số khu vực như Cầu Giấy, đường Láng, Nguyễn Chí Thanh,... hầu hết đều dao động từ 3-3,5 triệu đồng/phòng. Có môi giới ở đường Láng nói rằng giá nhà trọ mà dưới 4 triệu thì "hơi khoai, khó tìm”.

“Nếu không tìm được người ở ghép, phải bỏ ra ít nhất 3,5 triệu đồng mỗi tháng thì quá tốn kém nên mình chuyển sang thuê phòng ở ghép, tiết kiệm được rất nhiều”, Loc Nguyen nói.

Một chủ nhà trọ tại quận Bắc Từ Liêm cho biết, phần lớn khách thuê phòng ở ghép là sinh viên và một số lao động tự do.

Nếu thuê trọ ngoài, khách sẽ phải bỏ ra ít nhất từ 2,5-3 triệu đồng/tháng mà vẫn chưa có phí dịch vụ, internet, máy giặt, gửi xe,... Còn thuê với hình thức homestay hay dormstay, họ chỉ cần bỏ ra từ 1,3-1,5 triệu đồng/tháng đã bao gồm những khoản phí đó.

“Việc phát triển mô hình kinh doanh nhà ở ghép giúp những người có nguồn tài chính eo hẹp có thể giảm bớt chi phí tiền nhà, trong khi kinh tế còn khó khăn và giá nhà đất vẫn đang tăng mạnh. Tất nhiên, việc sống chung với nhiều người khác đôi khi sẽ bất tiện và tiềm ẩn rủi ro khó lường”, vị này thừa nhận.

T.H (theo Vietnamnet)