Tin tức

Trung Quốc đưa bộ xét nghiệm đậu mùa khỉ vào thị trường

T.H (theo báo Tin tức) 23/08/2024 16:00

Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cấp phép để đưa ra thị trường bộ xét nghiệm axit nucleic virus đậu mùa khỉ do một công ty tại tỉnh Quảng Đông phát triển.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Liberia

Theo thông báo ngày 22/8, bộ xét nghiệm đậu mùa khỉ được phê duyệt do công ty Daan Gene phát triển. Bộ xét nghiệm đậu mùa khỉ này hoạt động dựa trên nguyên lý phát hiện gien đậu mùa khỉ F3L trong các mẫu tổn thương da và các mẫu phết họng.

Tờ Chinadaily cho biết cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát sau khi sản phẩm đưa ra thị trường để bảo vệ an toàn của người sử dụng.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng tuyên bố rằng trong 6 tháng tới họ sẽ bắt đầu sàng lọc người và hàng hóa nhập cảnh vào nước này để phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Những người đến từ các quốc gia đã xảy ra dịch bệnh, từng tiếp xúc với các trường hợp mắc đậu mùa khỉ hoặc có biểu hiện triệu chứng sẽ được yêu cầu khai báo thông tin này với cơ quan hải quan khi nhập cảnh Trung Quốc. Tổng cục Hải quan Trung Quốc đồng thời lưu ý rằng các phương tiện, container và mặt hàng từ các khu vực có ca mắc đậu mùa khỉ phải được khử trùng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/8 đã ban bố trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi. Đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO. Bên cạnh đó, WHO còn kêu gọi tăng cường sản xuất vaccine để ngăn chặn chủng virus đậu mùa khỉ nguy hiểm hơn lây lan.

WHO cũng kêu gọi các quốc gia có kho dự trữ vaccie đậu mùa khỉ quyên góp cho các quốc gia đang có dịch bệnh bùng phát. Hai loại vaccine đậu mùa khỉ được sử dụng trong những năm gần đây là MVA-BN do hãng dược phẩm Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất và LC16 của Nhật Bản.

Theo số liệu của CDC châu Phi, kể từ tháng 1/2022 đến ngày 4/8, châu lục này có 38.465 ca mắc đậu mùa khỉ và 1.456 ca tử vong. Các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Burundi, Cameroon, Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nam Phi, Uganda và Kenya.

Đậu mùa khỉ là căn bệnh do virus gây ra, có thể lây lan giữa người và động vật nhiễm bệnh. Theo WHO, đậu mùa khỉ có thể lây lan qua tiếp xúc gần như chạm, hôn hoặc quan hệ tình dục, cũng như qua các đồ dùng như khăn trải giường, quần áo và kim tiêm.

Các triệu chứng bao gồm sốt, phát ban gây đau, đau đầu, đau cơ và lưng, mệt mỏi và hạch bạch huyết sưng to. Trong nhiều thập niên, căn bệnh này chủ yếu được ghi nhận ở Trung và Tây Phi, nhưng nó cũng bắt đầu lây lan đến châu Âu và Bắc Mỹ vào năm 2022.

T.H (theo báo Tin tức)