Làm theo gương Bác

Hải Dương nâng cao đời sống nhân dân

PHONG TUYẾT 04/09/2024 05:20

Làm theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hải Dương đã nỗ lực không ngừng để nâng cao đời sống nhân dân.

Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Hải Dương năm 2023 đạt 5,33 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,2% so với năm 2022, đứng thứ 10 cả nước và thứ 5 trong số 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Ảnh: THÀNH CHUNG
Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Hải Dương năm 2023 đạt 5,33 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 10 cả nước và thứ 5 trong số 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Ảnh: THÀNH CHUNG

Theo lời Bác dặn

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân".

Theo lời Bác dặn, những năm qua và đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Hải Dương đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

Ngày 19/8/2021, Tỉnh uỷ Hải Dương đã ban hành Chương trình số 20-CTr/TU về bảo đảm an sinh xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 để tập trung nguồn lực cho an sinh xã hội.

Cụ thể hoá chương trình, trong nhiệm kỳ này, Hải Dương ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

HĐND tỉnh Hải Dương đã ban hành 28 nghị quyết là chính sách đặc thù, phần lớn là các chính sách an sinh xã hội. Riêng năm 2024, Hải Dương dành khoảng 2.000 tỷ đồng thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội.

img_9755.jpeg
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Hải Dương tập trung nguồn lực cho an sinh xã hội. Trong ảnh: Tất cả trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nam Sách được tặng quà dịp 1/6

Một số chính sách nổi bật, có độ phủ rộng là nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng và chế độ đối với một số đối tượng bảo trợ xã hội; có thêm chế độ trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trong tỉnh...

Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương Bùi Thanh Tùng, các chính sách an sinh xã hội của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều hướng đến nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế. Nhiệm kỳ này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội đặc thù của tỉnh. Trong đó có rất nhiều chính sách hướng đến đối tượng người yếu thế với nguồn ngân sách lớn, những chính sách thể hiện sự quan tâm của tỉnh tới an sinh xã hội. Thời gian tới sẽ tiếp tục có những chính sách mới, trong đó chính sách hỗ trợ một số đối tượng thành viên thuộc hộ nghèo đang được xây dựng.

Nhân dân thụ hưởng

Nhờ được thụ hưởng những chính sách an sinh xã hội từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đời sống nhân dân Hải Dương ngày càng được nâng cao.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024, Hải Dương đã bố trí gần 2.820 tỷ đồng thực hiện một số nội dung thuộc chương trình để hỗ trợ đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ bảo hiểm y tế, dạy nghề, tạo việc làm... Nhờ vậy, 100% số hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh.

Những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm mạnh, từ 2,15% năm 2021 (13.823 hộ) xuống còn 1,34% năm 2023 (8.695 hộ). Mục tiêu năm 2024 giảm còn 1,2%. Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,43%.

Nhờ nguồn vốn vay được từ các chương trình tín dụng chính sách, chị Đặng Thị Lan mua được nồi nấu rượu bằng điện, mở rộng trang trại chăn nuôi để tăng thu nhập
Nhờ nguồn vốn vay từ các chương trình tín dụng chính sách, chị Đặng Thị Lan mua được nồi nấu rượu bằng điện, mở rộng trang trại chăn nuôi để tăng thu nhập

Kim Thành, Thanh Hà là 2 huyện có tỷ lệ giảm nghèo nhanh nhất tỉnh, giảm hơn một nửa số hộ nghèo so với đầu nhiệm kỳ. Ở thôn Đông, xã Cổ Dũng (Kim Thành), gia đình chị Đặng Thị Lan vừa thoát diện hộ cận nghèo năm nay. Khoảng 5 năm trước, anh chị vừa xây nhà xong thì chồng chị Lan bị bệnh nặng, mỗi lần đi bệnh viện tốn hàng chục triệu đồng và không còn khả năng lao động. "Vợ chồng tôi vay vốn tín dụng chính sách từ các chương trình của tỉnh nhiều năm rồi, hạn mức ngày càng được nhiều và ưu đãi. Nhờ vậy nên mới có vốn để mua nồi điện nấu rượu, mở rộng trang trại nuôi gà, lợn và nuôi 3 con ăn học, cải thiện cuộc sống", chị Lan chia sẻ.

Chị Lan là một trong hàng nghìn trường hợp ở Hải Dương đã thoát nghèo nhờ những chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Cùng với giảm số hộ nghèo, thu nhập của người dân Hải Dương được nâng cao rõ rệt. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Hải Dương năm 2023 đạt 5,33 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,2% so với năm 2022. Hải Dương đứng thứ 10 cả nước và thứ 5 trong số 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Chênh lệch giữa nhóm có thu nhập cao nhất và thấp nhất của tỉnh là 5,1 lần, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước (7,5 lần) và vùng đồng bằng sông Hồng (5,9 lần).

Những người còn khó khăn, yếu thế ở Hải Dương cũng không bị bỏ lại phía sau. Giai đoạn 2019-2023, Quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp tỉnh Hải Dương đã vận động được 65,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với sự ủng hộ trực tiếp của các doanh nghiệp, 975 ngôi nhà "đại đoàn kết" đã được xây dựng và 100 ngôi nhà được sửa chữa, 130.247 suất quà đã được trao, hàng trăm nghìn lượt người hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

Những kết quả và sự đổi thay trong đời sống người dân Hải Dương đang cho thấy những chính sách an sinh đã thực sự đi vào cuộc sống, hiện thực hóa lời dặn "không ngừng nâng cao đời sống nhân dân" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PHONG TUYẾT