Tin tức

Khắc phục bất cập trong Luật Bảo hiểm y tế

TB (theo TTXVN) 22/08/2024 18:50

Sau 15 năm thực hiện, bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình triển khai thi hành Luật Bảo hiểm y tế đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập về đối tượng tham gia, phạm vi được hưởng bảo hiểm...

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Quang cảnh phiên họp

Chiều 22/8, tiếp tục chương trình phiên họp, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Trình bày tờ trình đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết về sự cần thiết, Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước về công tác bảo hiểm y tế.

ttxvn_thuong vu quoc hoi 2.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trình bày tóm tắt tờ trình

Trong thời gian qua, Đảng, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản định hướng về thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng như Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới...

Để các định hướng, chiến lược này được thể chế vào Luật, bảo đảm các quyền, lợi ích của người dân liên quan đến Luật Bảo hiểm y tế, yêu cầu đặt ra là cần khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế; đồng thời, khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong tình hình mới.

Sau 15 năm thực hiện luật, bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình triển khai thi hành Luật Bảo hiểm y tế đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, bất cập về đối tượng tham gia Luật Bảo hiểm y tế; phạm vi được hưởng của Luật Bảo hiểm y tế; đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; mức đóng bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; tên gọi của cơ sở khám, chữa bệnh; hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giám định bảo hiểm y tế; quản lý, trách nhiệm của các bên liên quan trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp, vướng mắc về Luật Bảo hiểm y tế, các chế tài còn thiếu hoặc chưa đủ mạnh để bảo đảm tính tuân thủ và hiệu lực thực thi pháp luật...

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh để giải quyết các vướng mắc, bất cập này cần sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định tại Luật Bảo hiểm y tế hiện hành; đồng thời căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế đã lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được Chính phủ xem xét, cho ý kiến tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 24/6/2024 với 4 chính sách.

Cụ thể, điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được chuẩn bị, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép bổ sung dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).

ttxvn_thuong vu quoc hoi 3.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày tóm tắt báo cáo thẩm tra

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời khắc phục một số hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội.

Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về lý do chưa sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế, lộ trình sửa đổi toàn diện luật này để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và khắc phục toàn diện các hạn chế, vướng mắc, bất cập đã được chỉ ra trong tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Nội dung các chính sách cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp.

Cùng với đó, về điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để duy trì quyền lợi bảo hiểm y tế của người lao động…

TB (theo TTXVN)