Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch xe điện
Ford cho biết việc từ bỏ kế hoạch cho dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện thay thế bằng các mẫu hybrid có thể khiến doanh nghiệp này mất tới 1,5 tỷ USD.
Ngày 21/8, nhà sản xuất ô tô của Mỹ Ford thông báo đang thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch xe điện của mình, tập trung vào xe lai (hybrid) và giá cả phải chăng sau khi thừa nhận thị trường xe điện của Mỹ không như những gì hãng kỳ vọng vì khách hàng ngày càng quan tâm đến giá cả và lo ngại về phạm vi hoạt động của xe.
Ford đã từ bỏ kế hoạch cho dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện tiếp theo của mình, thay thế bằng các mẫu hybrid, vốn thường cung cấp phạm vi hoạt động của pin ngắn hơn nhưng phạm vi tổng thể dài hơn khi kết hợp với động cơ xăng.
Chỉ riêng kế hoạch này sẽ khiến công ty mất ít nhất 400 triệu USD vì Ford cần phải hạch toán thiết bị sản xuất mà đã đưa vào sử dụng để chế tạo những chiếc SUV điện nhưng nay không dùng đến nữa.
Ford cho biết những thay đổi trong kế hoạch có thể khiến doanh nghiệp này mất tới 1,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, Ford cũng cho biết sẽ cải thiện việc cung ứng pin và tăng hiệu quả sản xuất để tiết kiệm chi phí. Và chỉ 30% chi tiêu vốn hàng năm của hãng sẽ được dành cho các phương tiện thuần điện trong tương lai, giảm so với mức 40% trước đó.
Ford đang theo sau Tesla trong sản xuất xe điện ở Mỹ, nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của hãng đang phát triển.
Chiếc Ford F-150 Lightning là chiếc xe tải điện bán chạy nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, các phương tiện sử dụng công nghệ hybrid đang trở nên ngày càng phổ biến ở Mỹ, vì vậy Ford đã quyết định đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại.
Ford sẽ tiếp tục sản xuất xe điện nhưng với tốc độ chậm hơn. Xe điện tiếp theo mà Ford sẽ giới thiệu là một chiếc xe van điện vào năm 2026.
Mục tiêu của Ford là cạnh tranh với Rivian, một công ty đã ký hợp đồng với Amazon để cung cấp xe van điện cho dịch vụ giao hàng của Amazon. Điều này đã khiến xe van điện của Rivian trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ.
Tiếp theo, Ford sẽ phát triển một chiếc xe tải điện mà họ gọi là "đột phá", có tên là "Project T3."
Chiếc xe tải này sẽ có tính năng sạc hai chiều, nghĩa là nó có thể cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn trong trường hợp mất điện. Ford dự kiến sẽ giới thiệu chiếc xe tải này vào nửa cuối năm 2027, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Ford cho biết những cải tiến trong sản xuất pin sẽ giúp giảm chi phí cho chiếc xe tải này.
Doanh số bán Ford trong quý II/2024 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là doanh số bán xe tải với mức tăng 5%.
Cụ thể, Ford cho biết doanh số bán xe tải của hãng, bao gồm xe bán tải và xe tải, đạt tổng cộng 308.920 chiếc trong quý 2 vừa qua, đánh dấu kết quả kinh doanh quý 2 tốt nhất của Ford với danh mục này kể từ năm 2019. Đáng chú ý, riêng doanh số bán dòng F-Series đạt 199.463 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford đạt tổng cộng 23.957 chiếc trong quý 2/2024, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết các mẫu xe điện của hãng, đặc biệt là Mustang Mach-E và F-150 Lightning, đang thu hút nhiều khách hàng mới.
Còn doanh số bán xe hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện) đạt 53.822 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái và là kỷ lục mới (tính theo quý) của Ford kể từ khi hãng này bắt đầu cung cấp các mẫu xe hybrid hơn 20 năm trước.
Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford đã dựa vào xe hybrid để dễ dàng chuyển đổi xe điện và giúp đạt được các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng thắt chặt của chính phủ.
Báo cáo kinh doanh của Ford được đưa ra một ngày sau khi đối thủ cạnh tranh nặng ký của hãng là General Motors báo cáo doanh số quý II/2024 tăng 0,6% so với một năm trước đó. GM cho biết tổng doanh số bán trong quý II vừa qua đạt 696.086 chiếc, mức cao nhất kể từ quý 4/2020.
Ngay cả mức tăng doanh số bán khiêm tốn của Ford và GM cũng vượt xa kỳ vọng của thị trường. Cox Automotive và Edmunds dự kiến doanh số bán trong quý II/2024 trên toàn ngành gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết công ty này dự kiến sản xuất mẫu xe điện có giá 30.000 USD sẽ mang lại lợi nhuận trong gần hai năm rưỡi.
Ông Farley không tiết lộ nhiều chi tiết về chiếc xe trên, nhưng cho biết các đối thủ cạnh tranh chính dự kiến là các hãng xe Trung Quốc như BYD và một mẫu xe của hãng dẫn đầu về xe điện của Mỹ là Tesla.
Ông Farley nói người Mỹ cần "yêu trở lại" các mẫu xe nhỏ thay vì các mẫu xe lớn. Theo ông Farley, điều quan trọng đối với Ford là sản xuất những chiếc xe điện mang lại lợi nhuận trong năm năm tới, khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu.
Ông Farley nói Ford lần đầu tiên tập trung vào các mẫu xe điện cỡ nhỏ hơn thay vì các dòng xe tải hoàn toàn chạy điện và xe SUV vốn là nguồn lợi nhuận của hãng.
Ông cho biết cần thay đổi quyết liệt để đạt lợi nhuận khi sản xuất xe điện. Điều đầu tiên là phải dồn toàn bộ số vốn để đầu tư vào xe điện nhỏ hơn và có giá phải chăng hơn.
Các mẫu xe lớn không mang lại lợi nhuận, khi giá pin cao đến 50.000 USD. Đầu năm nay, Ford cho biết sẽ hoãn sản xuất mẫu xe SUV lớn tại một nhà máy ở Canada đến năm 2027, thay vì kế hoạch ban đầu là 2025.
Hãng cũng lùi thời điểm sản xuất mẫu xe bán tải thế hệ mới “T3” từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Đầu tháng 4/2024, Ford đã trì hoãn kế hoạch ra mắt xe điện ba hàng ghế ở Canada và xe bán tải chạy điện thế hệ tiếp theo được sản xuất ở Tennessee.
Các nhà điều hành cho biết thế hệ xe điện tiếp theo của Ford sẽ không được ra mắt cho đến khi chúng có thể có lãi.Trong khi doanh số bán xe điện tăng trưởng khiêm tốn, các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn phải gánh chịu hậu quả từ chi phí cao hơn trong chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất những phương tiện đó.
Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết ông đã rút lại một số tham vọng về xe điện của công ty để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, xe hybrid là ưu tiên hàng đầu của Ford nhằm giúp khách hàng hướng tới tương lai chạy bằng pin.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe tải điện và SUV lớn hơn, cũng như xe điện nhỏ hơn và giá cả phải chăng đang được phát triển bởi nhóm “skunkworks” ở California.
Hoạt động kinh doanh thương mại mạnh mẽ của Ford đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận và nhà sản xuất này đang đặt cược vào các dịch vụ liên quan đến phần mềm trong đơn vị này để thúc đẩy lợi nhuận trong những năm tới.