Nhân sự

Khẩn trương tổng hợp số cán bộ, công chức dôi dư để giải quyết chính sách

TB (theo TTXVN) 22/08/2024 14:19

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các địa phương tổng hợp số cán bộ, công chức dôi dư, trong 12 tháng nếu nghỉ ngay sẽ được một khoản kinh phí lớn để bảo đảm họ sẵn sàng đủ điều kiện tìm công việc mới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Sáng 22/8, trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải quyết chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chế độ thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, được đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) đề cập, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, các địa phương không tự cân đối ngân sách thì tổng hợp để bộ báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán kinh phí.

Theo bộ trưởng, giai đoạn 2023-2025, dự kiến sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện, sẽ giảm 13 đơn vị; 1.247 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 624 đơn vị hành chính cấp xã.

Theo đó, dự kiến số cán bộ, công chức dôi dư là 21.800 người, trong đó cấp huyện dôi dư 1.200, cấp xã 13.100 và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã là 7.500 người. Việc giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư này thực hiện trong 5 năm, đến năm 2030 phải giải quyết dứt điểm số này.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, trong đó dành riêng một khoản cho sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đến thời điểm này, có 46/54 địa phương ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.

"Nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ chính sách dôi dư này rất là lớn. Với các địa phương tự cân đối ngân sách thì tự cân đối bố trí nguồn kinh phí để sắp xếp cán bộ dôi dư theo các nghị định của Chính phủ cũng như là nghị quyết của HĐND tỉnh mình.

Còn các địa phương không tự cân đối ngân sách thì tổng hợp để chúng tôi tổng hợp, báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí giải quyết tinh giản biên chế, trong đó có việc thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã," Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói.

Bà đề nghị các địa phương tổng hợp khẩn trương để giải quyết. Trong 12 tháng nếu nghỉ ngay sẽ được một khoản kinh phí lớn để bảo đảm cán bộ, công chức dôi dư sẵn sàng đủ điều kiện tìm công việc mới.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) về kết quả thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ra trường, người đứng đầu ngành nội vụ cho biết, Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã nói rõ chiến lược phát triển cán bộ, đặc biệt là thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công.

Bộ Chính trị cũng có Kết luận số 86-KL/TW và Chính phủ có Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Đến thời điểm năm 2021, thu hút sinh viên xuất sắc và các nhà khoa học trẻ, cả nước đạt 2.891 người, trong đó ở Trung ương có 1.100 người, số còn lại 1.791 người ở địa phương.

Cụ thể hóa tinh thần Kết luận 86 của Bộ Chính trị, các địa phương đã xây dựng các chính sách đặc thù để thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công. Sau khi có Nghị định 140/NĐ-CP, chỉ tính riêng năm 2022-2023, cả nước đã thu hút được 584 người, trong đó Trung ương là 170, địa phương là 414 người.

"Tuy nhiên, so với mong muốn và yêu cầu thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công thì nhu cầu rất lớn, nhưng thực tế còn khó khăn. Vì vậy, hiện nay Bộ Nội vụ đang tham mưu, trên cơ sở Chiến lược 899 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu hút người có tài năng vào khu vực công đến năm 2030, đang cụ thể hóa thành một nghị định về thu hút và trọng dụng người có tài năng vào khu vực công.

Hiện chúng tôi đang hoàn thiện, trong đó tích hợp Nghị định 140 để có không gian rộng hơn cho việc thu hút sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ, cũng như người có tài năng vào khu vực công.

TB (theo TTXVN)