Nhà trọ

Nhà trọ cho sinh viên tại Hải Dương giữ giá, nhà trọ công nhân ế ẩm

LINH THANH 25/08/2024 05:14

Thời điểm này, do các trường cao đẳng, đại học ở Hải Dương chưa đến lịch nhập học khóa mới nên nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên giữ giá không có nhiều biến động. Còn nhà trọ dành cho công nhân, lao động vẫn khá ế ẩm.

z5739219698367_0e7014a6b556989595bef09c2b3396e3.jpg
Một phòng trọ rộng khoảng 10 m2, có gác lửng, điều hòa, bình nóng lạnh ở phố Vũ Hựu (TP Hải Dương) được chủ nhà giới thiệu có giá 2 triệu đồng/tháng

Phòng trọ trống cho sinh viên còn ít

TP Hải Dương là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng của tỉnh, trong đó có những trường phổ tuyển sinh rộng, nhiều sinh viên từ các tỉnh, thành phố khác đến theo học.

Ngày 16/8, trong vai người có nhu cầu tìm nhà trọ, chúng tôi đến một con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Thị Duệ (TP Hải Dương), nơi gần Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương. Con ngõ khá sâu và có nhiều phòng trọ nhưng cũng chỉ có 2 nhà treo biển “Còn phòng trọ”, với số lượng rất ít, chỉ 1-2 phòng.

Dẫn chúng tôi xem một căn phòng mái lợp tôn, rộng khoảng 10 m2, nằm ở cuối dãy trọ có vẻ khá bí bách, bà chủ nhà cho biết căn phòng này có giá thuê 700.000 đồng/tháng. Đây là mức giá được coi là thấp nhất ở khu vực này. Khi chúng tôi hỏi liệu bà chủ có tăng giá khi có người đến hỏi không, bà khẳng định là không hề tăng giá. Nếu cần có thể xem thông tin trên sổ ghi tiền thuê nhà hằng tháng của người thuê nhà trước đó.

Phố Vũ Hựu (TP Hải Dương) nằm đối diện với đường vào Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Con phố này còn có chợ Thanh Bình, tiện lợi trong mua sắm nên được không ít sinh viên của trường chọn làm nơi “an cư” trong thời gian học tập. Dù đã đi loanh quanh gần hết các con ngõ trong phố nhưng chúng tôi cũng không thấy có mấy nhà còn phòng trọ.

Giới thiệu cho chúng tôi một căn phòng trọ rộng khoảng 10 m2, có gác lửng, bình nóng lạnh, điều hòa, ông chủ nhà bảo lâu lắm rồi mới có người chuyển đi nên mới có phòng trống. Những căn phòng đầy đủ tiện nghi như thế này có giá không dưới 2 triệu đồng/tháng, song cũng khó thuê lắm vì nhu cầu cao. Chủ nhà này cũng cho biết từ thời điểm dịch Covid-19 đến nay, hầu như các chủ nhà trong khu vực này không tăng giá nhà trọ.

Sở dĩ nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên tại Hải Dương thời điểm này không có nhiều biến động do các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh chưa đến thời điểm khai giảng dành cho sinh viên khóa mới, hầu hết phải từ tháng 10 trở ra. Một số chủ nhà trọ còn cho biết hiện những sinh viên sắp ra trường còn bận đi thực tập, có khi cả tháng không về nhưng họ vẫn giữ nhà để sau này còn quay lại làm tốt nghiệp. Vậy nên nhà trọ dành cho nhóm đối tượng này hiện khá ổn định, giá cả không có biến động.

Đa phần công nhân chọn phòng có bình nóng lạnh, điều hòa

z5739230238711_1d4061c26ce9a309aaf1b6ec0daab591.jpg
Gần đây, những dãy nhà trọ xây đã lâu, không trang bị điều hòa, bình nóng lạnh có rất ít khách hỏi thuê

Mấy năm trở lại đây, ngược với nhu cầu thường xuyên, ổn định của lượng khách trọ là học sinh, sinh viên, nhà trọ dành cho công nhân khá ế ẩm, giá cả không tăng, kể cả mới đây mức lương tối thiểu vùng của người lao động đã tăng lên.

Khu Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) là một trong những địa phương có số công nhân đến ở trọ cao hàng đầu trong tỉnh bởi nơi đây cạnh khu công nghiệp Đại An. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Tứ Thông cho biết có đến 95% số gia đình trong khu có phòng cho thuê trọ, trong đó nhà nhiều lên đến 50 phòng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, phòng trống rất nhiều, tỷ lệ phòng cho thuê được chỉ khoảng 70%. Giá thuê phòng trọ mấy năm nay không thay đổi, thậm chí nhiều chủ nhà còn bớt tiền cho người thiện chí và cam kết ở lâu dài. Do đó hầu như các gia đình không xây nhà trọ mới mà chỉ cải tạo lại để cho thuê, tránh lãng phí.

Tương tự, tại xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) nơi có rất nhiều công thuê trọ, hiện cũng có nhiều phòng trọ bỏ trống. Đa phần công nhân, lao động chọn ở những phòng trọ sạch sẽ, chắc chắn, có trang bị điều hòa, bình nóng lạnh mặc dù giá cao hơn một chút. Những căn phòng trọ xây lâu, đã xuống cấp hầu như không có người thuê hoặc chỉ thuê ở tạm trong một thời gian ngắn rồi thôi. Trước thực tế này, các chủ nhà trọ gần như không tăng giá trong nhiều năm nay.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Tứ Thông, lượng khách trọ là công nhân giảm đi do hiện nay nhiều công ty có xe đưa đón công nhân đi về trong ngày. Các địa phương cũng ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động nên công nhân ở xa ngày càng ít về Hải Dương làm việc.

LINH THANH