Người Hải Dương xa quê

Chàng trai quê Hải Dương và hành trình xây dựng ngôi làng Việt Nam đầu tiên tại châu Phi

LINH LINH 26/08/2024 10:15

Anh Nguyễn Huy Khánh (sinh năm 1989) quê ở phường Tân Hưng (TP Hải Dương), chủ nhân kênh YouTube "Huy Khánh Vlogs - Cuộc sống châu Phi" đang có hành trình thú vị và thử thách khi thực hiện dự án xây dựng ngôi làng Việt Nam đầu tiên tại châu Phi.

quality_restoration_20240821124721376.jpeg
Anh Khánh cùng những đứa trẻ Angola trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, bọn trẻ được tặng quần áo mới (ảnh nhân vật cung cấp)

Gian nan, thử thách đến vùng đất mới

Huy Khánh là anh cả trong một gia đình 3 anh em trai, có hoàn cảnh khó khăn. Những ngày học Trường THPT Thành Đông, cùng với việc học, đêm nào anh cũng phải dậy từ 2 giờ sáng cùng mẹ đi chợ đêm ở Hưng Yên, Hà Nội bán hàng để có chi phí trang trải việc học cho 3 anh em. Bán hàng đến 5 giờ, anh lại vội vàng chạy ra bắt chuyến xe buýt sớm nhất về Hải Dương cho kịp giờ vào lớp học. Những năm tháng học THPT, việc đi bán hàng cùng mẹ như vậy đã tôi luyện cho anh nghị lực sống, là hành trang quý giá trong bước đường trưởng thành của anh sau này.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai mang bao ước mơ, hoài bão ấy lại không có duyên với cổng trường đại học. Cũng vì nhà nghèo, anh không chọn thi lại để viết tiếp ước mơ mà ở nhà giúp bố mẹ làm đồng ruộng và đi làm phụ xây.

img_4882.jpeg
Có kinh nghiệm về xây dựng nên anh Khánh đã thực hiện dự án xây dựng ngôi làng Việt Nam tại châu Phi (ảnh nhân vật cung cấp)

Thời điểm ấy, nhiều gia đình cho con đi xuất khẩu lao động, nhưng vì bệnh viêm gan B nên không phải nước nào cũng nhận, vì thế mẹ đã tìm hiểu và vay mượn để cho hai anh em sang Angola. “Mẹ tôi đã phải đi vay lãi 200 triệu đồng và mượn thêm anh em hơn 40 triệu đồng cho đủ 14.000 USD để anh em tôi đi xuất khẩu lao động. Đây là một quyết định không dễ dàng của bố mẹ với mong muốn chúng tôi có tương lai tốt hơn. Lúc đó, 2 anh em tôi đứa 22 tuổi, đứa 20 tuổi đã nghe lời bố mẹ lên đường sang Angola sau 6 tháng chờ đợi. Cuộc sống ở Angola của tôi bắt đầu từ ngày 2/9/2010 - đúng ngày Quốc khánh của Việt Nam", anh Khánh kể.

quality_restoration_20240821132715858.jpeg
Chàng trai quê Hải Dương lựa chọn xuất khẩu lao động sang Angola (ảnh nhân vật cung cấp)

Đến vùng đất mới, anh Khánh gặp nhiều khó khăn, không hiểu ngôn ngữ, đi lại không thuận tiện cùng nỗi lo bị cướp bóc. “Giai đoạn đó chỉ có Yahoo là phương tiện liên lạc duy nhất nhưng tôi cũng không có điện thoại để nhắn tin về nhà”, anh Khánh nhớ lại.

Vượt qua khó khăn đó, anh Khánh bắt đầu học ngôn ngữ bằng cách xuống cửa hàng của người dân bản địa xem họ nói chuyện như nào. Sau khoảng 2 tháng, anh cũng đã nói chuyện được một chút với người dân ở đây. Và sau 9 tháng 15 ngày, hai anh em nhờ các mối quan hệ trong thời gian làm việc ở Angola đã nhận được công trình đầu tiên và phát triển dần.

Cuộc sống tại Angola với anh Khánh đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị. Anh đã học được cách thích nghi với môi trường mới và tận dụng những cơ hội công việc ở đây.

Hành trình gieo mầm sống

Đó là hành trình gian nan nhưng đầy ý nghĩa của anh Khánh đem nguồn sống mới đến bản 3 Casas, xã Ucua, huyện Dande, tỉnh Bengo.

img_4872.jpeg
Cả bản đào được cái hố này chứa nước ăn uống, sinh hoạt, tắm giặt (ảnh nhân vật cung cấp)

Nói qua về bản 3 Casas, nơi đây có 16 hộ dân đang sinh sống, một vùng đất thiếu thốn mọi thứ từ nguồn nước sạch đến cơ sở y tế, trường học, không điện lưới, không mạng điện thoại. Trước kia, ở đây toàn cát, sỏi, cỏ dại và những ngôi nhà đắp bằng đất, mái lợp cây rừng và cỏ, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cả bản chỉ có duy nhất 1 cái hố nước đục, kích thước nhỏ bằng cái nia, đầy ruồi nhặng. Đây là nguồn nước duy nhất để cả bản ăn uống, tắm giặt sinh hoạt hằng ngày. Trẻ em nơi đây đa phần không được đi học, những bộ quần áo không lành lặn mặc cả tuần chưa thay. Hằng ngày, các em vào rừng kiếm củ sắn, lá sắn để ăn sống qua ngày.

img_4874.jpeg
Những ngôi nhà của bà con bản 3 Casas trước đây chỉ dựng từ cây, đắp đất (ảnh nhân vật cung cấp)

Tháng 10/2023, trong một lần đi công việc ngang qua bản nhỏ, chứng kiến cảnh nghèo khó của người dân nơi đây, dù kinh tế chưa khá giả nhưng anh Khánh vẫn quyết định san sẻ, giúp đỡ bà con có nguồn nước sạch, giúp cho cuộc sống bớt phần nào khó khăn. Anh Khánh tâm sự: “Đất nước Angola ghi dấu nhiều kỷ niệm, giúp gia đình tôi ở Việt Nam thoát đói nghèo. Tôi coi đây chính là quê hương thứ hai của mình".

Nghĩ là làm, đến nay, anh Khánh đã giúp được bà con trong bản nhiều dự án như: giếng nước sạch để tắm giặt, bể lọc nước sạch để ăn uống, xây đập tràn, đào ao trữ nước… Ngoài ra với dự án nông nghiệp phát triển thoát đói nghèo, anh hỗ trợ hướng dẫn bà con trồng trọt theo kỹ thuật nông nghiệp của Việt Nam.

1642d23e45bfe1e1b8ae.jpeg
Dự án giếng nước sạch được anh Khánh hoàn thành tặng cho bà con (ảnh nhân vật cung cấp)

Trong thời gian ở bản giúp bà con xây giếng nước và hỗ trợ dự án nông nghiệp, thấy những ngôi nhà lụp xụp bị dột nước vào mùa mưa, vốn có kinh nghiệm xây dựng, anh nghĩ ra ý tưởng xây nhà giúp bà con, gọi là “Ngôi làng Việt Nam kiểu mẫu" để sau này những bản làng khó khăn khác có thể nhìn vào và mở rộng phát triển theo ý tưởng này. Đồng thời, anh muốn chia sẻ kỹ thuật xây dựng của Việt Nam tới các bản làng Angola, mang vẻ đẹp làng quê Việt Nam giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

Ngôi làng Việt Nam đầu tiên tại châu Phi là đại dự án gồm 18 căn nhà, trong đó có 16 nhà dân, 1 nhà văn hóa cộng đồng, 1 trường học. Dự án bắt đầu được triển khai từ cuối năm 2023, khởi công vào đầu năm 2024. Hạng mục đầu tiên là xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Nhà văn hóa cộng đồng được anh sơn cờ đỏ sao vàng trên mái, mang ý nghĩa trái tim Việt Nam. Đến nay, ngôi nhà thứ 10 đang được xây dựng. Trong quá trình xây nhà, anh tiếp tục đào tạo thanh niên, bà con nghề xây dựng, hàn xì, buôn bán nhu yếu phẩm để sau này người dân sẽ có nghề kiếm sống và làm giàu cho chính gia đình.

quality_restoration_20240821124807487.jpeg
Anh Khánh và bà con trong bản đang hoàn thiện nhà văn hóa cộng đồng (ảnh nhân vật cung cấp)
quality_restoration_20240821124619546.jpeg
Nhà văn hóa cộng đồng sơn hình ảnh cờ đỏ sao vàng của Việt Nam trên mái (ảnh nhân vật cung cấp)

Những ngôi nhà này được xây dựng bằng gạch đất, vữa xi măng, lợp mái tôn đỏ. Kinh phí ban đầu do anh Khánh tự bỏ ra từ nguồn thu nhập của bản thân và lợi nhuận từ cửa hàng của 2 vợ chồng tại Hải Dương. Không dư dả về kinh tế, giai đoạn đầu thực hiện, anh phải tiết kiệm, cân đối tiền sinh hoạt, chi tiêu cá nhân của mình để phát triển dự án, giúp đỡ bà con.

Trong quá trình thực hiện các dự án, anh song song xây dựng kênh YouTube cá nhân “Huy Khánh Vlogs - Cuộc sống châu Phi”. Kênh YouTube được xây dựng từ tháng 9/2023, để anh ghi lại những kỷ niệm của tuổi trẻ tại đất nước Angola và chia sẻ về hành trình xây dựng các dự án tại đây. Đến nay, kênh YouTube của anh đã có gần 20.000 người đăng ký theo dõi.

Ảnh chụp Màn hình 2024-08-21 lúc 12.54.47
Kênh YouTube "Huy Khánh Vlogs - Cuộc Sống Châu Phi" của anh chia sẻ về hành trình xây dựng ngôi làng Việt Nam đầu tiên tại châu Phi (ảnh chụp màn hình)

Nếu theo dõi kênh YouTube của Huy Khánh, khán giả sẽ thấy được cuộc sống khó khăn của người dân Angola và niềm vui của họ khi được tặng cho những món quà ý nghĩa.

Nội dung nhân văn, ý nghĩa, kênh YouTube của anh được nhiều người biết đến và lan tỏa nhiều hơn. Nhiều "Mạnh Thường Quân" Việt Nam trong và ngoài nước đã chủ động liên lạc, đồng hành cùng anh để thực hiện dự án làng Việt Nam. Hiện tại, dự án của anh có sự đồng hành của 1 người Việt Nam và 2 người Angola cùng nhiều nhà tài trợ để có chi phí mua vật liệu, cát, xi măng, mái tôn.

quality_restoration_20240821130024483.jpeg
Chủ tịch huyện Dande, tỉnh Bengo (thứ hai từ trái sang) đến bản thăm dự án của anh Khánh (ảnh nhân vật cung cấp)

Dự án làng Việt Nam tại Angola của anh Khánh cùng cộng sự đã được các lãnh đạo, chính quyền địa phương đến thăm, được Đài Truyền hình Trung ương Angola TPA về ghi hình và phát sóng. Đặc biệt, Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức đã đến thăm và có dự định đưa dự án làng Việt Nam vào kế hoạch kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Angola vào năm 2025.

Chia sẻ trên trang cá nhân sau khi đến thăm dự án của anh Khánh vào ngày 21/6, Đại sứ Dương Chính Chức viết: Việc xây các ngôi nhà do Khánh và 1 người Việt Nam tự đào đất, làm gạch xây, bà con bản hỗ trợ... Phía sau làng đang là các luống ruộng trồng đỗ, cà pháo, cà chua, rau do nhóm vừa làm, vừa hướng dẫn bà con trong bản. Thực sự là một sự cố gắng rất lớn của nhóm Huy Khánh Vlogs. Đại sứ quán hy vọng sẽ có dịp cắt băng khánh thành làng Việt Nam vào năm 2025, năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Angola.

img_4865.jpeg
Anh Khánh chụp ảnh cùng Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức tại trụ sở đại sứ quán (ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Khánh sẽ phấn đấu hoàn thiện dự án trong năm 2025 để cắt băng khánh thành. Dự án có ý nghĩa đặc biệt trong hợp tác quốc tế giữa đất nước Việt Nam - Angola trong phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Là người con quê hương mảnh đất xứ Đông, anh muốn lan tỏa hình ảnh thanh niên Hải Dương hoạt bát, thông minh, chịu khó, biết yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia tới bạn bè quốc tế. Anh hy vọng kênh YouTube phát triển, được mọi người biết đến và lan tỏa nhiều hơn, kết nối nhiều tổ chức thiện nguyện, để anh có thể trở về quê hương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

LINH LINH