Giao thông - Đô thị

Bức thiết xây dựng đường gom phía bắc quốc lộ 5 qua Kim Thành

HN 25/08/2024 11:00

Việc xây dựng một số đoạn đường gom phía bắc quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành (Hải Dương) là yêu cầu bức thiết nhằm góp phần giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay.

b3d4eafb5776f328aa67.jpg
Lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 5 đông đúc, khoảng 90.000 lượt xe quy đổi ngày/đêm, vượt 4-5 lần thiết kế

Quá tải, nhiều tai nạn

Đã hơn 3 tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông xảy ra vào trưa 13/5 trên quốc lộ 5, thuộc địa phận thôn Dưỡng Thái Trung, xã Phúc Thành, cháu Phạm Quốc Độ, sinh năm 2006 ở xã Tuấn Việt (cùng huyện Kim Thành) vẫn chưa hết bàng hoàng. Hôm đó như mọi ngày, sau khi tan học Độ và bạn cùng lớp đi xe gắn máy về qua quốc lộ 5, Độ ngồi phía sau, còn bạn cùng lớp cầm lái. Chẳng may xe đâm vào viên đá, mất lái ngã ra đường. Đúng lúc đó có một chiếc xe đầu kéo chạy qua. Độ bị thương vùng mặt, tay, chân, còn người bạn cùng lớp đã không qua khỏi. Chị Nguyễn Thị Thảo, mẹ của Độ cho biết trước đây Độ nhanh nhẹn, hoạt bát bao nhiêu thì sau tai nạn cháu trầm tính, ít nói bấy nhiêu. Chị Thảo cũng như nhiều phụ huynh khác ở Kim Thành đều chung tâm lý lo lắng mỗi khi con tham gia giao thông trên đường. “Đường 5 đông đúc, nhiều xe to chạy, đến người lớn đi còn sợ huống gì là học sinh”, chị Thảo nói.

Buổi sáng một ngày tháng 8, gần cổng Công ty TNHH Giày Bảo Long ở cụm công nghiệp Quỳnh Phúc (Kim Xuyên), nhiều người đi xe máy, xe máy điện cũng đánh cược tính mạng khi nối đuôi nhau đi ngược chiều dù trên quốc lộ dòng phương tiện khá đông đúc. Chị Trần Thị Hà, ở thôn Quỳnh Khê, công nhân khu công nghiệp Quỳnh Phúc chia sẻ một số người bất chấp đi ngược chiều vì nếu đi vòng lên đến lối mở mới sang đường thì quãng đường xa gấp mấy lần.

4abce3c95444f01aa955.jpg
Nhiều người bất chấp đi ngược chiều trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Xuyên (Kim Thành)

Anh Hà Mạnh Nghĩa ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) cho biết người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào giờ cao điểm, nếu có tai nạn hoặc sự cố giao thông là xác định tắc đường vì không có lối thoát. Có những lần anh Nghĩa phải đợi hàng tiếng đồng hồ vì tắc. Cũng vì không có đường gom nên lực lượng chức năng cũng khó điều tiết giao thông khi có tai nạn, va chạm.

Là tuyến giao thông huyết mạch, quốc lộ 5 qua Hải Dương có chiều dài hơn 44 km, trong đó đoạn qua huyện Kim Thành dài nhất với 17,6 km. Quốc lộ 5 có nhiều xe tải, xe ô tô đầu kéo đi qua, lưu lượng phương tiện khoảng 90.000 lượt xe quy đổi ngày/đêm, vượt 4-5 lần thiết kế. Dọc hai bên tuyến có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu dân cư đông đúc. Đây cũng là tuyến quốc lộ xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất trong các tuyến quốc lộ qua tỉnh.

Góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường gom

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết và xử lý kịp thời các khu vực điểm nóng, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên quốc lộ 5, Hải Dương sẽ đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường gom phía bắc quốc lộ 5, trên địa bàn huyện Kim Thành. Dự án này vừa được HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII thông qua tại kỳ họp thứ 24. Dự án được triển khai trên địa bàn các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Việt, Kim Xuyên và Phúc Thành (Kim Thành) với tổng chiều dài hơn 7,62 km, tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng.

duonggom.png
Sơ đồ một số tuyến đường gom phía bắc quốc lộ 5, qua huyện Kim Thành

Cụ thể, có 2 đoạn tổng chiều dài hơn 3,5 km có chiều rộng mặt đường 5,5 m; 2 đoạn 2 tổng chiều hơn 4 km với chiều rộng mặt đường từ 3,5 - 5,5 m.

Đoạn qua khu dân cư tiếp giáp với quốc lộ 5, đường gom sẽ được xây dựng tiếp giáp với quốc lộ 5 nhưng được ngăn cách bởi dải phân cách tối thiểu 1,5 m. Đoạn ngoài khu dân cư, đường gom được xây dựng theo chỉ giới quản lý quốc lộ 5 theo quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành được duyệt và nằm ngoài hành lang an toàn giao thông của quốc lộ 5. Các tuyến đường gom được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp V và cấp VI đồng bằng. Thời gian thực hiện năm 2024 - 2026. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Việc xây dựng một số đoạn đường gom phía bắc quốc lộ 5 là điều mà cử tri Kim Thành rất mong mỏi. Nội dung này từng được cán bộ, nhân dân đề cập nhiều lần trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, đối thoại với người đứng đầu. Anh Trần Văn Hùng ở xã Phúc Thành cho rằng khi có đường gom thì các phương tiện di chuyển chậm như xe máy, xe đạp, xe ô tô nhỏ sẽ đi vào đường gom, còn các phương tiện lớn đi vào đường chính. Như vậy sẽ giảm ùn tắc giao thông và an toàn hơn.

Nhìn chung, hệ thống đường gom quốc lộ 5 chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chủ yếu là các phân đoạn rời rạc, đầu tư theo các dự án khu công nghiệp, khu dân cư thương mại dịch vụ. So với các địa phương có quốc lộ 5 đi qua, hệ thống đường gom ở huyện Kim Thành thiếu và yếu nhất. Tính đến giữa tháng 8, huyện Kim Thành đang được triển khai Dự án Xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài 4,262km (bị chậm tiến độ gần 2 năm); 7,2 km còn lại của dự án này đã bố trí vốn giao cho UBND huyện Kim Thành thực hiện (kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025). Nếu dự án này hoàn thành, tổng chiều dài đường gom phía nam quốc lộ 5 và đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ là 17,5km.

Các đoạn cả phía bắc, phía nam quốc lộ 5 cùng với các đường gom đường sắt khi hoàn thành sẽ cơ bản liên thông toàn bộ tuyến đường gom quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn huyện Kim Thành, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương.

Theo số liệu từ Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh Hải Dương xảy ra 456 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 137 người chết, làm 402 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 272 vụ (147,8%), tăng 22 người chết (19,1%), tăng 298 người bị thương (286,5%). Trong đó quốc lộ 5 xảy ra 79 vụ (chiếm 17,3%) làm 16 người chết, 52 người bị thương. Riêng huyện Kim Thành xảy ra 39 vụ, làm 8 người chết và 32 người bị thương.

HN