Ẩm thực

Thưởng thức cà phê rang xay ở TP Hải Dương

THÀNH ĐẠT 25/08/2024 10:50

Tại TP Hải Dương, nhiều người “sành” tìm đến những quán cà phê rang xay trực tiếp để thưởng thức nguyên chất đồ uống này.

img_1314(1).jpeg
Anh Phạm Văn Hải điều khiển máy rang cà phê

Chế biến tỉ mỉ

Tại TP Hải Dương, nhiều người yêu thích cà phê thường tìm đến một số quán ở phố Nguyễn Quý Tân và Chương Dương - những nơi rang, xay cà phê trực tiếp cho khách hàng thưởng thức.

Các quán này thường để sẵn máy xay, máy rang cà phê tại quầy để khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình pha chế. Từ đó, người thưởng thức sẽ thấy yên tâm hơn về chất lượng ly cà phê mình đang uống.

Vừa điều khiển hệ thống máy rang cà phê, anh Phạm Văn Hải ở TP Hải Dương vừa chia sẻ về quy trình sơ chế, rang, lọc sỏi, xay cà phê. Theo anh Hải, cần căn chỉnh thời gian chuẩn đến từng giây và điều chỉnh nhiệt độ chính xác từng vạch. Nếu quá nhiệt độ quá "già" hay quá "non", hạt cà phê sẽ không thể có hương vị như mong muốn. Thậm chí, nếu không làm chủ được công thức, định lượng, cà phê sẽ bị khét, có vị đắng khó uống.

img_1307(1).jpeg
Sau khi rang, cà phê được cho vào máy đảo

Cà phê rang xay bằng máy rất tỉ mỉ từ việc mua hạt cà phê xanh đã được vệ sinh sạch sẽ ở nước ngoài hoặc các tỉnh khu vực Tây Nguyên đến chọn lọc những hạt chắc mẩy bảo quản trong nhiệt độ mát, sấy khô trước khi mang về Hải Dương. Bước chuẩn bị rang cà phê cũng rất quan trọng. Máy rang được nhập từ TP Hồ Chí Minh trị giá hàng trăm triệu đồng, có thể điều chỉnh mức độ rang khác nhau để phù hợp các phương thức pha chế. Cà phê được cho vào lồng rang từ 15-20 phút. Tùy theo từng dòng cà phê, phương pháp sơ chế mà thời gian rang cũng khác nhau. Hương vị cà phê có thể thay đổi theo mức độ rang tương ứng với nhiệt độ khác nhau như thay đổi về độ chua, hương, thể chất, độ ngọt, vị đắng. Đến khi hài lòng với mức độ rang, người rang sẽ đổ cà phê đảo liên tục để làm nguội tránh tình trạng muối hóa dẫn đến mất hương vị nguyên chất.

Khi rang cà phê có nhiều khí CO2 thoát ra, phá vỡ cấu trúc hạt cà phê nên cần để nguội rồi đóng gói. Theo nhiều người có kinh nghiệm về cà phê, cần để cà phê nguội rồi đóng gói. Cách tốt nhất là đóng gói bằng các gói có van 1 chiều để không khí bên trong thoát ra, không khí bên ngoài không thể đi vào.

Người “sành” ưa chuộng

Anh Vũ Đức Bình ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) thường xuyên thưởng thức cà phê vào mỗi buổi sáng. Từ khi biết có cà phê rang xay ở TP Hải Dương, anh Bình thường xuyên đến thưởng thức cà phê đen truyền thống. “Pha chế và thưởng thức cà phê rang xay mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp và hương vị của cà phê. Trực tiếp ngồi trong quán, hít hà mùi cà phê được rang, vừa thưởng thức ly cà phê đậm đà, chất lượng thế này khiến tôi rất thích”, anh Bình chia sẻ.

img_1361(1).jpeg
Anh Nguyễn Đức Bình thường xuyên thưởng thức cà phê rang xay ở TP Hải Dương

Tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy có khá nhiều loại cà phê được rang xay trực tiếp kiểu truyền thống, rang theo kiểu du nhập từ các nước Ethiopia, Kenya, Costa Rica, Colombia… với giá thành cao hơn so với các ly cà phê truyền thống khác trên thị trường.

Trước đây, anh Đoàn Văn Long ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) thường nhờ người quen tìm mua cà phê từ Tây Nguyên gửi ra Hải Dương để thưởng thức cho đúng vị nguyên chất. Anh Long cho biết: “Khi biết ở Hải Dương có cà phê được rang, xay trực tiếp, ngày nào tôi cũng cùng bạn bè đến thưởng thức. Cà phê nguyên chất có hương thơm và vị tinh tế, đậm đà theo kiểu tao nhã, đặc biệt là dòng cà phê Ethiopia”.

Theo nhiều người “sành” cà phê, không chỉ phải chú ý từ khâu nhập nguyên liệu cà phê, chế biến, bảo quản, pha chế mà cách thưởng thức cũng rất quan trọng, kỳ công hơn. Ngay từ việc chọn đá bỏ vào tách cà phê cũng cần đá "già" hơn, tránh bị đá tan nhanh ảnh hưởng đến vị của cà phê. Trong khi thưởng thức cũng cần thoải mái, thư giãn dành hoàn toàn cho việc cảm thụ hương vị cà phê nguyên chất mang lại.

Việc ưa chuộng cà phê rang xay tại TP Hải Dương cho thấy sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân. Cà phê rang xay trực tiếp được chọn không đơn thuần vì hương vị nguyên chất mà còn vì giá trị, ý nghĩa mà nó mang lại.

THÀNH ĐẠT