Y tế - Sức khỏe

Hàng loạt y bác sĩ cùng cấp cứu người đàn ông trẻ bị ngừng tim

VN (theo Vietnamnet) 21/08/2024 19:00

Người đàn ông vào cấp cứu trong tình trạng ngừng tim đã được các nhân viên y tế ép tim ngoài lồng ngực ngay trên xe đẩy.

Clip các y bác sĩ khẩn trương cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân

Trưa 20/8, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), tiếp nhận người đàn ông 34 tuổi (trú tại huyện Thanh Sơn) vào viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng hô hấp.

Nhận thấy đây là tình huống nguy kịch, khoa đã huy động toàn bộ nhân viên y tế đến để hỗ trợ cấp cứu. Các bác sĩ đã dùng nhiều biện pháp như ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng qua mask khí quản, đặt ống nội khí quản, sốc điện và dùng thuốc vận mạch, thở máy… Sau 15 phút, nam bệnh nhân đã có nhịp tim trở lại, các chỉ số sinh tồn dần ổn định và tiếp tục được điều trị theo phác đồ.

Đến trưa nay 21/8, người bệnh đã ổn định và được cai máy thở, dự kiến xuất viện sau vài ngày tới.

Theo bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, cấp cứu ngừng tuần hoàn cần thực hiện nhanh chóng, đúng kỹ thuật. Não người chịu được tình trạng thiếu oxy khoảng 4 phút, sau đó, các tế bào hầu như sẽ chết và không hồi phục.

Khi phát hiện bệnh nhân trong tình trạng ngưng thở, người xung quanh cần nhanh chóng tiến hành các bước cấp cứu ngừng tuần hoàn theo trình tự: Ép tim ngoài lồng ngực, khai thông đường thở - thổi ngạt cho bệnh nhân, gọi cấp cứu, đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

VN (theo Vietnamnet)