Xây dựng Đảng

Những bí thư chi bộ, trưởng thôn vùng xa ở Chí Linh

PV 24/08/2024 05:30

Ở những địa phương vùng xa của TP Chí Linh (Hải Dương), bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu dân cư là cầu nối quan trọng đưa chủ trương, chính sách đến gần hơn với bà con, kịp thời nắm bắt nguyện vọng của người dân để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền.

truong-thon-1-.png
Anh Hoàng Văn Hưng (bên trái), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám thường xuyên sâu sát công việc

Tâm huyết với công việc

Anh Hoàng Văn Hưng, người dân tộc Hoa, được cấp ủy và nhân dân thôn Thanh Mai tin tưởng bầu trưởng thôn từ năm 2017 khi mới 32 tuổi.

Thanh Mai là thôn vùng xa, địa bàn rộng với hơn 380 khẩu thuộc 190 hộ, có khoảng 35% số dân trong thôn là người dân tộc thiểu số. Từ năm 2021, TP Chí Linh thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ, trưởng thôn khu dân cư, anh Hưng được chi bộ tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Thanh Mai gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao do người dân vẫn chưa có hướng phát triển kinh tế phù hợp điều kiện địa phương... Trong các cuộc họp chi bộ, anh Hưng cùng Ban Chi ủy đưa những tiêu chí nông thôn mới còn thiếu để bàn bạc tìm hướng khắc phục, nhất là tiêu chí về thu nhập. Trước đây, bà con trong thôn chỉ trồng cây vải hoặc các loại nông sản khác. Khi UBND xã vận động bà con chuyển đổi cây trồng và áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây kim ngân hoa, anh Hưng đã cùng đảng viên trong Chi bộ vận động người dân trong thôn tích cực hưởng ứng. Đến nay, 50% số hộ trong thôn đã chuyển sang trồng cây dược liệu kim ngân hoa, số còn lại tiếp tục trồng rừng… Từ khi chuyển đổi thu nhập của người dân trong thôn cao hơn, đời sống bà con được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người ở thôn Thanh Mai năm 2023 đạt 53 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1%.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Trưởng thôn Thanh Mai Hoàng Văn Hưng cho biết: “Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, tôi luôn xác định bản thân phải gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động, tạo sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, tôi luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có cách giải quyết thấu tình, đạt lý những vụ việc phát sinh ở thôn”.

Dù đã lên phường nhưng Bến Tắm vẫn là địa phương vùng xa của Chí Linh bởi địa hình nằm trải rộng, nhiều khu dân cư cách xa trung tâm. Khu dân cư Trường Quan được sáp nhập từ 2 khu dân cư Trại Quan và Khu 2, có diện tích tự nhiên 283 ha, với 214 hộ, trên 700 nhân khẩu. Các hộ chia thành 2 xóm, nhà xa nhất đến trung tâm khu cũng hơn 2 km. Bà Trần Thị Xuyến được đảng viên trong khu tin tưởng bầu chức vụ Bí thư Chi bộ từ năm 2010 đến nay. Từ khi thực hiện nhất thể hóa, bà Xuyến được nhân dân tin tưởng bầu kiêm nhiệm chức Trưởng khu dân cư. Hình ảnh nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư nhỏ nhắn, đi trên chiếc xe Cub chạy khắp khu dân cư đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Ngồi tiếp chuyện chúng tôi nhưng điện thoại của bà Xuyến thường xuyên đổ chuông do người dân gọi hoặc phải giải quyết những công việc của khu. Từ khi đảm nhận thêm nhiệm vụ Trưởng khu dân cư, bà Xuyến thêm nhiều việc không tên và không kể giờ giấc. Nhiều vụ việc liên quan tới an ninh trật tự, bà Xuyến cũng cùng Công an phường, lực lượng dân phòng tuần tra, kiểm soát… Trước những công việc quan trọng của khu, của chi bộ hoặc những chủ trương, phong trào mới, bà Xuyến đều cùng cấp ủy xin ý kiến góp ý của các đảng viên và những người có uy tín; phân công đảng viên phụ trách các gia đình, các chi hội đoàn thể nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những khó khăn trong quá trình thực hiện để tìm cách tháo gỡ.

Cánh tay nối dài

img_0114-1-.jpg
Bà Trần Thị Xuyến, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Trường Quan, phường Bến Tắm luôn trách nhiệm với công việc được giao

TP Chí Linh hiện có 155 thôn, khu dân cư ở 19 xã, phường. Có nhiều xã, phường nằm cách xa trung tâm như Hoàng Hoa Thám, Bắc An, Lê Lợi, Hoàng Tiến, Bến Tắm… Đây đều là những địa phương có diện tích tự nhiên rộng, đồi núi và giáp ranh với các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh. Có nhiều thôn, khu dân cư nằm cách trung tâm xã khá xa như Đồng Châu, Hố Sếu (Hoàng Hóa Thám), Tân Tiến (Hoàng Tiến), Trại Gạo, Hố Dầu (Bến Tắm)… Để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với đảng viên, nhân dân ở các địa phương này phải có sự vào cuộc tâm huyết, nhiệt tình của các bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư.

Theo thống kê của UBND TP Chí Linh, trong cuộc bầu cử trưởng thôn, khu dân cư nhiệm kỳ 2024-2026 vừa diễn ra, toàn thành phố có 8 trưởng thôn, khu dân cư được bầu là người dân tộc thiểu số, trong đó có 4 người dân tộc Hoa, 3 người dân tộc Sán Dìu và 1 người dân tộc Tày. Tỷ lệ cử tri tán thành bầu người giữ chức vụ trưởng thôn, khu dân cư đạt hơn 95%, cho thấy những người được giới thiệu ứng cử chức danh trưởng thôn, khu dân cư đều nhận được sự đồng thuận và tin tưởng cao của cử tri.

Theo ông Nguyễn Hồ Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Chí Linh, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cho chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư rất quan trọng, bởi đây chính là cánh tay nối dài của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và cấp ủy, chính quyền cơ sở đến với người dân. Những chính sách, chủ trương có đi vào cuộc sống một cách thực chất và hiệu quả hay không cũng do tinh thần, trách nhiệm của các bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư, nhất là ở các xã, phường vùng xa của thành phố. Thành ủy Chí Linh luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư để họ có thêm kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời thường xuyên động viên, nhắc nhở kịp thời để các đồng chí phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình…

PV