Tin tức

Biểu tình ủng hộ Palestine vào ngày khai mạc Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ Mỹ

TB (theo TTXVN) 20/08/2024 12:54

Sau nhiều giờ biểu tình ôn hòa, hàng chục người đã phá một phần hàng rào an ninh gần địa điểm diễn ra Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, khiến cảnh sát chống bạo động phải vào cuộc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngày 19/8, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine đã xuống đường tuần hành tại TP Chicago, bang Illinois, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến dự ngày khai mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ (DNC).

Tại sự kiện này, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ chính thức nhận đề cử của Đảng Dân chủ để đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Những người biểu tình giương cao các biểu ngữ, bày tỏ phản đối lập trường của chính quyền Tổng thống Biden đối với Israel trong cuộc xung đột tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi thúc đẩy đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Sau nhiều giờ biểu tình ôn hòa, hàng chục người đã phá một phần hàng rào an ninh gần địa điểm diễn ra Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, khiến cảnh sát chống bạo động phải vào cuộc.

Cảnh sát trưởng Chicago Larry Snelling cho biết một số người biểu tình đã phá hàng rào, ném chai nước và các vật dụng khác vào cảnh sát, song lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình.

Nhà chức trách cho biết hàng rào an ninh bên trong xung quanh địa điểm tổ chức đại hội của Đảng Dân chủ không bị xâm phạm và không có mối đe dọa nào đối với những người tham dự sự kiện này.

Trước đó, nhóm “March on the DNC,” một liên minh gồm hơn 200 nhóm khác nhau, đã lên kế hoạch tổ chức biểu tình tại một công viên gần địa điểm tổ chức đại hội vài giờ trước khi Tổng thống Biden có bài phát biểu.

Những người tham gia biểu tình đến từ các cộng đồng người Palestine và Arab ở bang Illinois và các bang lân cận, trong đó có cả những nhóm ủng hộ các vấn đề khác như quyền sinh sản và công lý sắc tộc.

Một cuộc biểu tình lớn khác cũng được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 22/8, trước khi Phó Tổng thống Kamala Harris có bài phát biểu chấp thuận đề cử của Đảng Dân chủ.

Trước đó, các cuộc biểu tình rải rác cũng đã bắt đầu từ ngày 18/8 tại một số khu vực của TP Chicago. Đêm 18/8, một nhóm khoảng 1.000 người biểu tình ủng hộ Palestine đã diễu hành qua trung tâm TP Chicago.

Chicago là một trong những thành phố có cộng đồng người Palestine lớn nhất nước Mỹ. Những người ủng hộ Palestine phản đối sự hỗ trợ về quân sự và tài chính mà chính quyền của Tổng thống Biden dành cho Israel trong cuộc xung đột với lực lượng Hamas tại Dải Gaza. Các cuộc biểu tình đã bùng phát tại các trường đại học Mỹ vào mùa xuân năm ngoái.

TB (theo TTXVN)