Môi trường

Bắc Bộ đón mưa lớn, có nơi trên 200mm

TB (theo TTXVN) 20/08/2024 06:36

Từ ngày 20-22/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi mưa rất to, lên tới trên 200mm

Miền Bắc sẽ có mưa to đến rất to. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Miền Bắc sẽ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 20-22/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi mưa rất to, lên tới trên 200mm; nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng thấp, lũ quét trên các sông suối nhỏ, và sạt lở đất tại các sườn dốc.

Người dân được khuyến cáo đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn dông. Tình trạng mưa lớn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị ngập úng.

Trong khi đó, từ ngày 20-21/8, khu vực từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi vượt quá 37 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất dao động từ 50-55%, tạo điều kiện cho nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn tại khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Nắng nóng cũng làm gia tăng nguy cơ cháy rừng tại các khu vực có thảm thực vật khô hạn.

Theo các chuyên gia, nắng nóng gay gắt và độ ẩm không khí thấp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mất nước, kiệt sức, và đột quỵ do sốc nhiệt, đặc biệt đối với những người phải làm việc ngoài trời trong thời gian dài.

Trên biển, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, từ ngày 20/8, tiếp tục có mưa rào và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Độ cao sóng có thể tăng lên trên 2m, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực này.

Ngư dân và các phương tiện đánh bắt thủy sản được khuyến cáo cẩn trọng và theo dõi sát sao tình hình thời tiết để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 20/8, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, gió Tây Nam cấp 2-3; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C. phía Bắc có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Khu vực Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

TB (theo TTXVN)