Giáo dục và đào tạo

Lý giải điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng cao ở một số ngành

T.H (Theo báo Tin tức) 19/08/2024 19:50

Tính đến chiều 19/8, hầu hết các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024. Trong đó, ngành cao điểm nhất là Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, với 29,3 điểm.

Chú thích ảnh
Thí sinh tìm hiểu thông tin về các chương trình, ngành học tại gian tư vấn của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Nhìn chung, điểm chuẩn vào khối ngành sư phạm năm nay đều tăng. Có nhiều lý do dẫn đến điều này. Trước hết là do các chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách về cấp bù học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm đã thu hút các thí sinh đăng ký vào ngành này ngày càng đông. Trong khi đó, chỉ tiêu của các trường có hạn, điểm thi tốt nghiệp các môn khối xã hội năm nay có phổ điểm cao hơn nên những em có điểm tốp đầu mới có cơ hội trúng tuyển.

Riêng với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm nay, nhà trường tuyển thẳng khoảng 300 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào các ngành, trong đó một số ngành có khối xã hội. Do đó, các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông có sự cạnh tranh rất lớn.

Phân tích về tổng quan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Các trường vừa mới công bố điểm chuẩn nên Bộ cần thời gian để phân tích kỹ các dữ liệu từ kết quả tuyển sinh mới có thể đánh giá chính xác về điểm chuẩn gắn với từng ngành, nghề; số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng, số lượng thí sinh nhập học. Tuy nhiên, nhìn một cách khái quát, những năm gần đây, việc định hướng cho thí sinh lựa chọn ngành nghề, lựa chọn trường đại học đã có sự tư vấn kỹ lưỡng hơn, thông tin về các ngành đào tạo ngày càng được các trường cung cấp minh bạch, rõ ràng. Vì vậy, những trường đại học có chất lượng tốt, những ngành học có nhu cầu nguồn nhân lực cao sẽ thu hút được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển, mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên. Cùng với đó, trên bình diện cả nước, có những ngành chỉ tiêu không nhiều nhưng tập trung số lượng thí sinh lớn cũng khiến điểm chuẩn bị đẩy lên cao. Về việc điểm chuẩn khối C00 năm nay tăng cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận định ngay từ đầu khi so sánh phổ điểm của năm 2024 với 2023.

Đối với ngành đào tạo giáo viên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, điểm chuẩn ngành này tăng cao là một tín hiệu vui vì chất lượng đầu vào sẽ nâng lên. Đồng thời cho thấy, thí sinh, phụ huynh đã nắm bắt được nhu cầu của xã hội, nhu cầu tuyển dụng bổ sung đội ngũ giáo viên phổ thông, nhất là giáo viên một số môn học mới cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển khối ngành sư phạm năm nay tăng lên 85% so với năm trước, thậm chí có trường số nguyện vọng tăng lên gấp đôi, trong khi chỉ tiêu thì có hạn, phải căn cứ vào dự báo nguồn nhân lực của các địa phương. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành đào tạo giáo viên năm 2024 ít hơn, các trường đào tạo uy tín như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh… chỉ tiêu cũng thấp hơn. Vì vậy, điểm chuẩn tăng lên cũng nằm trong dự đoán ban đầu.

Theo Thứ trưởng, tình trạng thiếu giáo viên mầm non, phổ thông hiện nay là do vấn đề chỉ tiêu tuyển dụng, còn chỉ tiêu đào tạo liên quan đến việc đặt hàng của các địa phương và những tính toán, dự báo nguồn nhân lực của ngành Giáo dục, sát với nhu cầu thực tế. Việc đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu trước mắt nhưng cũng cần tính đến yếu tố lâu dài, với sự biến động dân số, không để tình trạng tăng trưởng nóng, đào tạo ồ ạt sẽ dẫn đến dư thừa nguồn nhân lực.

Đánh giá chung về công tác xét tuyển đại học đợt 1 năm 2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Tính đến thời điểm này, tất cả các nội dung đã được thực hiện theo kế hoạch, lịch trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của thí sinh với chính sách tuyển sinh ổn định. Hệ thống xét tuyển chung hoạt động ổn định. Các thí sinh đã biết được kết quả trúng tuyển vào các trường đại học và bắt đầu xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

Để tránh sai sót trong quá trình xác nhận nhập học trên Hệ thống, thí sinh cần thực hiện theo hướng dẫn, đúng, đủ, hết quy trình và trong thời gian quy định (từ ngày 19/8 đến 17 giờ ngày 27/8). Khi gặp vướng mắc, thí sinh liên hệ đến bộ phận kỹ thuật để được hỗ trợ (số điện thoại 18008000 nhánh số 2) hoặc liên hệ với cơ sở đào tạo mà thí sinh trúng tuyển.

Từ ngày 28/8 đến tháng 12/2024, các thí sinh chưa trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học đợt 1, có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung cần tìm hiểu thông tin xét tuyển của các trường đại học để lựa chọn các ngành, trường phù hợp. Thí sinh thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại cơ sở đào tạo.

T.H (Theo báo Tin tức)