Đời sống

Những sự thật thú vị ít người biết về dấu vân tay

VN (theo TTXVN) 19/08/2024 09:59

Theo các nhà khoa học, khả năng xảy ra trường hợp hai người có cùng một dấu vân tay là rất hiếm, gần như không thể xảy ra, thậm chí các cặp sinh đôi cũng có dấu vân tay khác nhau.

Lấy dấu vân tay để cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)
Lấy dấu vân tay để cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân

Chúng ta đều biết rằng dấu vân tay của mọi người là khác nhau, và dấu vân tay thậm chí còn độc đáo hơn cả DNA.

Chúng ta có thể xác định danh tính của một người bằng cách quan sát số lượng đường vân tay, cách sắp xếp hình dạng và kích thước.

Theo các nhà khoa học, khả năng xảy ra trường hợp hai người có cùng một dấu vân tay là rất hiếm, gần như không thể xảy ra. Thậm chí, các cặp sinh đôi cũng có dấu vân tay khác nhau.

Dấu vân tay được hình thành như thế nào?

Các đường vân được hình thành trước khi bạn được sinh ra, tức là khi bạn còn trong bụng mẹ, các đường vân tay đã được hình thành và sẽ không thay đổi.

Trong khoảng thời gian thai nhi được 6-7 tuần, thai nhi bắt đầu có một số miếng đệm dày ở lòng bàn tay và bàn chân. Những miếng đệm đó được gọi là miếng đệm Volar. Các miếng đệm này xuất hiện khi các tế bào STEM loại đặc biệt (tế bào có thể tạo ra một loại tế bào khác) phồng lên bên dưới các lớp da hiện có của thai nhi.

Sự hình thành của dấu vân tay là ngẫu nhiên. Màu mắt và màu tóc là do bản thân gene quy định sẵn, nhưng dấu vân tay không có đặc điểm này. Không ai có thể đoán được dấu vân tay của một đứa trẻ trước khi được sinh ra là hình cánh cung, hình tròn hay hình xoắn ốc. Do đó, việc hình thành nên dấu vân tay là kết quả của nhiều yếu tố tình cờ như gen và yếu tố môi trường.

Một số nhà khoa học cho rằng, dấu vân tay đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xúc giác của con người, nó không những có thể làm cho xúc giác nhạy cảm hơn mà còn tăng ma sát giữa ngón tay và đồ vật, nâng cao khả năng cầm nắm của con người.

dau van tay3.jpg
Dấu vân tay có nhiều hình dạng khác nhau

Vai trò của dấu vân tay với nhận dạng cá nhân

Dấu vân tay đóng một vai trò thiết yếu trong việc nhận dạng cá nhân. Sự độc đáo và không thể thay đổi của dấu vân tay khiến chúng trở thành một công cụ nhận dạng đáng tin cậy.

Các lực lượng thực thi pháp luật và các cơ quan an ninh trên toàn thế giới dựa vào dấu vân tay để xác định tội phạm, tìm người mất tích và giải quyết các vụ án.

Từ việc phân loại dấu vân tay cho đến ứng dụng trong y học và khoa học phá án, dấu vân tay đã chứng tỏ được tính hiệu quả và độ tin cậy cao.

Là một trong những công nghệ sinh trắc học phổ biến nhất

Với sự phát triển của công nghệ, dấu vân tay đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và trở thành một trong những công nghệ sinh trắc học phổ biến nhất.

Các công nghệ sinh trắc vân tay hiện đại có thể xác định và lưu trữ hàng triệu dấu vân tay chỉ trong một vài giây. Điều này đã tạo ra nhiều ứng dụng tiên tiến dưới đây.

Xác thực danh tính: Dấu vân tay được sử dụng để xác thực danh tính trong các thiết bị di động, máy tính và các giao dịch tài chính trực tuyến.

Kiểm soát truy cập: Dấu vân tay được sử dụng để kiểm soát truy cập vào các khu vực nhạy cảm như văn phòng, kho lạnh hay phòng máy chủ.

Giám sát thời gian làm việc: Dấu vân tay được sử dụng để giám sát thời gian làm việc của nhân viên và tính lương dựa trên số giờ làm việc.

Điều khiển thiết bị: Dấu vân tay có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị như máy tính, điện thoại hay xe hơi thông qua công nghệ Bluetooth.

ttxvn-dau van tay1.jpg
Công dân lấy dấu vân tay khi đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước

Những điều thú vị về dấu vân tay

Dấu vân tay không chỉ có vai trò quan trọng trong việc nhận dạng cá nhân mà còn có những sự thật thú vị ít người biết đến.

Dấu vân tay của con người có thể khác nhau giữa hai tay và thậm chí giữa các ngón tay trên cùng một bàn tay.

Các loài động vật khác cũng có dấu vân tay, nhưng chúng không có tính độc đáo như dấu vân tay của con người.

Trong suốt cuộc đời, dấu vân tay của con người không thay đổi và không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác hay các yếu tố khác.

Dấu vân tay của con người có thể được sử dụng để phân biệt giữa sinh đôi đơn và sinh đôi kép.

VN (theo TTXVN)