Tin tức

Nga bác thông tin đàm phán với Ukraine về các vụ tấn công cơ sở năng lượng

VN (theo báo Tin tức) 19/08/2024 08:24

Ngày 18/8, Nga lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk đã làm chệch hướng các cuộc đàm phán gián tiếp với Kiev về một lệnh ngừng bắn một phần.

Chú thích ảnh
Nhà máy Điện hạt nhân Kursk ở thị trấn Kurchatov, vùng Kursk, Nga

Trước đó, theo tờ Washington Post đưa tin ngày 17/8, Ukraine và Nga đã chuẩn bị cử phái đoàn nước mình đến Qatar trong tháng này để đàm phán một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở cả hai bên.

Washington Post cho biết thỏa thuận này sẽ tương đương với lệnh ngừng bắn một phần nhưng các cuộc đàm phán đã bị chệch hướng do cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ của Nga là tỉnh Kursk trong gần 2 tuần nay.

"Không ai phải hoà giải bất cứ điều gì vì không có gì để hoà giải. Không có bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa Nga và Kiev liên quan đến sự an toàn của các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”, Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, ngày 18/8 trả lời khi được hỏi về thông tin đàm phán.

Về phần mình, Chính phủ Ukraine chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề trên. Washington Post đưa tin văn phòng tổng thống Ukraine cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Doha đã bị hoãn do tình hình ở Trung Đông và sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 22/8.

Người phát ngôn Zakharova sau đó cũng nhấn mạnh tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao thảo luận về tình hình Kursk ngày 12/8. Nhà lãnh đạo khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine đều không thể diễn ra chừng nào nước này vẫn tiến hành các cuộc tấn công vào dân thường và đe dọa các nhà máy điện hạt nhân.

Tổng thống Putin đã đề cập đến cuộc xâm nhập gần đây của Ukraine vào khu vực biên giới Kursk, cũng như vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã gây hư hại cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Nga.

Ông Putin cho rằng các hành động gần đây nhất của Ukraine cho thấy lý do tại sao Kiev từ chối xem xét lại các kế hoạch giải quyết xung đột dựa trên đề xuất của Nga hoặc lộ trình do các bên trung lập đưa ra.

Theo kênh truyền hình RT, trong ngày 17/8, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo quân đội nước này sẽ tung đòn đáp trả ngay lập tức nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk, cơ sở nằm cách biên giới Ukraine - Nga khoảng 90 km. Cơ sở này đã trở thành hiện trường của các cuộc giao tranh dữ dội trong những ngày gần đây.

Sáng sớm ngày 6/8, lực lượng Ukraine đã vượt biên vào Nga và phát động một cuộc tấn công ở khu vực Kursk. Tổng thống Putin cảnh báo đối phương sẽ phải nhận phản ứng thích đáng ở các khu vực biên giới của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 16/8 rằng quân đội Ukraine đã mất ít nhất 2.800 binh sĩ và hàng trăm đơn vị thiết bị quân sự, bao gồm 41 xe tăng và 40 xe bọc thép chở quân. Những con số này không được kiểm chứng độc lập và Kiev cũng không thừa nhận những thiệt hại như vậy.

VN (theo báo Tin tức)