Nhịp sống trẻ

Trưởng thôn 9X ở Hải Dương vẽ bức tranh "Ba trái tim lớn" của dân tộc trên mái nhà

LINH LINH 18/08/2024 16:17

Hưởng ứng trào lưu yêu nước vẽ cờ Tổ quốc, anh Hoàng Gia Lực (sinh năm 1992), Trưởng thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã thực hiện bức tranh “Ba trái tim lớn" của dân tộc Việt Nam với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên mái nhà mình.

Quá trình anh Lực thực hiện bức tranh từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thiện

Những ngày qua, trào lưu “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình với thông điệp lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước. Hưởng ứng trào lưu yêu nước này, không chỉ đơn giản vẽ cờ Tổ quốc, anh Hoàng Gia Lực đã vẽ bức tranh “Ba trái tim lớn" của dân tộc Việt Nam với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên mái nhà mình ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành (Kinh Môn).

img_4830.jpeg
Bức tranh "Ba trái tim lớn" trên mái nhà khi nhìn từ trên cao (ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Lực bắt đầu thực hiện bức vẽ này từ ngày 14/8. Tranh thủ mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ để vẽ, đến chiều 17/8, bức tranh “Ba trái tim lớn” trên mái nhà của anh đã được hoàn thành. Bức tranh có diện tích 35 m2, chiều dài 7 m, chiều rộng 5 m. Để hoàn thiện bức tranh này, anh đã sử dụng hết 14,2 kg sơn.

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được sơn bằng màu đen trên nền đỏ, bên trên là hình ảnh búa liềm và ngôi sao vàng 5 cánh. Bên dưới là dòng chữ in đậm: “Vinh quang đời đời thuộc về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng! Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm! Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!”.

Anh lựa chọn bức tranh nền đỏ là nền chung vừa là màu cờ Tổ quốc, cũng là thể hiện sự nhiệt huyết trong tim hết lòng vì dân vì nước của "Ba trái tim lớn". Tất cả những chi tiết trong bức tranh đều được anh tham khảo đúng quy định, căn chỉnh, vẽ tỉ lệ đúng.

Chia sẻ lý do vẽ bức tranh này, anh Lực cho biết bản thân hưởng ứng phong trào yêu nước nhưng không thích làm theo số đông, anh muốn thể hiện tình yêu nước qua hình ảnh các bậc lãnh tụ, lãnh đạo của dân tộc. “Vẽ các bậc vĩ nhân hay lãnh tụ bắt buộc phải làm cẩn thận, thể hiện sự trang nghiêm và tôn trọng", anh Lực nói.

img_4829(1).jpeg
Bức tranh của anh được hoàn thiện vào chiều 17/8 (ảnh nhân vật cung cấp)

Bản thân anh là Phó Bí thư Đoàn xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, là người làm công tác xã hội nên càng phải cẩn thận, làm sao đưa bức tranh như một pano, áp phích tuyên truyền để nhiều người tiếp cận và biết đến, lan tỏa tinh thần yêu nước.

Trước khi bắt tay vào vẽ bức tranh khổng lồ này, anh phải phác thảo qua mẫu vẽ với tỷ lệ 25 x 35 cm trên máy tính. “Hình bác Trọng và bác Giáp trên mạng không có mẫu vector như Bác Hồ, nên tôi phải tải hình thật về, sau đó đồ lại để lấy nét chính sao cho đặc trưng nhất, mọi người nhìn vào nhận được ra ngay. Sau đó tính tỷ lệ để vẽ thành bức tranh 5 x 7 m, ước chừng các vị trí hình và chữ rồi bắt tay thực hiện", anh Lực chia sẻ quá trình thực hiện bức tranh.

img_4831-ac09bc61a84905a24d80cbf3dc6b206e.jpeg
Bản phác thảo bức tranh được anh Lực vẽ trên máy tính (ảnh nhân vật cung cấp)

Theo anh, khi bắt đầu vẽ trực tiếp gặp nhiều khó khăn so với bản vẽ trên giấy. Vì vẽ trên mái tôn có diện tích lớn, không lùi ra xa để ngắm được bao quát bức tranh khi vẽ, mặt tôn lại không bằng phẳng nên ban đầu anh cũng hơi rối. Tuy nhiên tranh thủ mỗi ngày vẽ một ít, sau 4 ngày bức tranh “Ba trái tim lớn" của anh đã hoàn thiện.

Để bảo vệ bức tranh, sau khi hoàn thiện, anh đã sơn phủ bóng cho bền màu. "Tranh vẽ ngoài trời không tránh khỏi mưa nắng, nhưng vẽ ở trên mái nhà ít bị tác động của con người, bảo đảm sự tôn trọng cao nhất tới hình ảnh ba trái tim lớn", anh cho biết.

Anh Lực cũng chia sẻ thêm ý tưởng ban đầu định vẽ bức tranh trên tường nhà văn hóa để mọi người đều có thể ngắm và chụp ảnh. Tuy nhiên anh nhận định được rằng đó là nơi công cộng, nếu ai không ý thức có thể làm bẩn bức tranh. Vì vậy, anh đã quyết định vẽ tranh trên mái nhà để bảo quản tốt hơn, lan tỏa bức tranh tới mọi người bằng cách tuyên truyền online.

Sau khi chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội, bức tranh của anh đã được rất đông người yêu thích và bình luận.

img_4825.jpeg
Những ngày đầu anh Lực bắt tay thực hiện vẽ bức tranh (ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Lực cũng bật mí bản thân có chút năng khiếu về mỹ thuật. Ngày học phổ thông, anh từng có mơ ước làm giáo viên mỹ thuật. Hiện nay, làm công tác Đảng, Đoàn ở địa phương, chàng thanh niên 9X vẫn thường xuyên vẽ, thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền. Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, anh cũng đã gây ấn tượng với bức tranh vẽ về chiến sĩ áo xanh chống dịch, được ghép lại từ những chiếc khẩu trang y tế.

Trào lưu yêu nước “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” đang được rất nhiều bạn trẻ như anh Lực hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, là mỗi người dân nước Việt, trước khi vẽ mọi người cần tham khảo, thiết kế, kích thước, tỷ lệ cờ Tổ quốc sao cho đúng quy định. Đồng thời, chọn địa điểm vẽ cũng cần phù hợp, tránh phản cảm, xúc phạm đến những hình ảnh cao quý của dân tộc. Đồng thời phải có phương pháp bảo quản bức tranh sau này.

LINH LINH