Cải cách hành chính

Chí Linh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

TRƯƠNG HÀ 20/08/2024 05:15

Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính được TP Chí Linh (Hải Dương) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

chi minh
Hiện nhiều thủ tục hành chính được Bộ phận "một cửa" thành phố và cấp xã ở Chí Linh rút ngắn thời gian giải quyết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân

Giảm thời gian, bớt giấy tờ

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” phường Chí Minh, chúng tôi thấy các công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính đều hài lòng với thái độ tiếp đón, hướng dẫn của các cán bộ, công chức tại đây. Hầu hết mọi người đều không phải nhận giấy hẹn mà chỉ đợi ít phút là có kết quả. Cầm trên tay kết quả thủ tục đăng ký khai sinh, anh Nguyễn Văn Hùng ở phường này phấn khởi cho biết khi anh đến làm thủ tục thì đã gần 16 giờ. Theo quy định, anh sẽ phải nhận giấy giấy hẹn và kết quả giải quyết của anh sẽ được trả vào hôm sau. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, thành phần hồ sơ của anh đầy đủ nên chỉ chưa đầy 20 phút, anh đã được trả kết quả.

Ngày 5/8, chị Hoàng Thị Thủy ở phường Sao Đỏ đến Bộ phận “một cửa” TP Chí Linh để làm thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc. Theo quy định, thủ tục này có thời gian giải quyết 6 ngày nhưng ngày 8/8 chị Thủy đã nhận được kết quả giải quyết tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Được trả kết quả sớm, lại không phải đi lại khiến chị Thủy rất hài lòng.

Tại quầy tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Phòng Tài chính – Kế hoạch TP Chí Linh, anh Nguyễn Việt Trung ở phường Cộng Hòa đến để thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Nhờ Bộ phận “một cửa” thành phố đã thực hiện số hóa hồ sơ của anh trong lần giao dịch trước nên chỉ trong vòng 15 phút, giao dịch của anh đã hoàn thành. Anh Trung cho biết: “Rất thuận tiện. Lần thứ hai đến giao dịch, tôi chỉ cần đọc số căn cước công dân cho công chức tiếp nhận, hồ sơ của tôi đã được tích hợp sẵn và giải quyết nhanh chóng. Tôi không phải cung cấp các loại giấy tờ như căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giúp giảm thời gian, bớt giấy tờ giải quyết”.

Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

tpchilinh20082024(1).jpg
Phường Chí Minh bố trí, sắp xếp công chức có năng lực, trình độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bảo đảm nhanh nhất để trả kết quả cho người dân

Thời gian qua, TP Chí Linh đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Hằng năm, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa về hồ sơ, trình tự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Tối ưu hoá quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường số hóa hồ sơ, kết quả hồ sơ để tạo dữ liệu cho các giao dịch khác của tổ chức, cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Hài, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Chí Linh cho biết chính quyền các cấp của thành phố đã và đang tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thành phần hồ sơ, giấy tờ không cần thiết. Thành phố chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh giao dịch công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp không phải mất thời gian đến bộ phận “một cửa”; không phải xuất trình giấy tờ do kết quả hồ sơ đã số hóa.

Các phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND cấp xã đã bố trí, sắp xếp công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bảo đảm nhanh nhất để trả kết quả cho người dân. UBND các cấp cũng bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia trực tại bộ phận “một cửa” để giúp đỡ, hỗ trợ người dân kê khai thủ tục hành chính; hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân khi có nhu cầu. Tích cực áp dụng nhiều cách làm, triển khai nhiều mô hình nhằm rút ngắn thời gian trả kết quả, tăng thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Từ năm 2023 đến nay, TP Chí Linh đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa – thông tin; đề xuất, cắt giảm, sửa đổi thành phần 7 thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá gần 40 thủ tục hành chính, trong đó có 8 thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố. 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” cấp thành phố, cấp xã. Toàn thành phố có gần 20 sáng kiến, mô hình về cải cách hành chính, thủ tục hành chính được nghiệm thu… Hiện nay, bộ phận “một cửa” cấp thành phố, cấp xã đã thực hiện rút ngắn 50 – 70% thời gian giải quyết 109 thủ tục hành chính thuộc nhóm thủ tục thiết yếu.

Từ đầu năm đến ngày 10/8, toàn TP Chí Linh tiếp nhận gần 40.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 99,40% số hồ sơ được giải quyết trước hạn. Hồ sơ được số hóa tiếp nhận đạt 99,60%; kết quả hồ sơ được số hóa đạt 99,50%. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, toàn thành phố không để xảy ra sai sót, không nhận bất cứ phản ánh không tốt của tổ chức, cá nhân. TP Chí Linh là một trong những đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trả kết quả trước hạn cao nhất tỉnh.

TRƯƠNG HÀ