Chính trị

Hải Dương giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc sau tiếp dân ở cấp huyện

THÀNH LONG - THÀNH ĐẠT 20/08/2024 08:10

Công tác tiếp dân ở Hải Dương thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Nhiều lãnh đạo địa phương đã chủ động lắng nghe, đối thoại với công dân; chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều vụ việc.

399058215_737381798420063_6240823791202723548_n(1).jpg
Đồng chí Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng tiếp công dân định kỳ

Giải tỏa bức xúc

Tại buổi tiếp công dân ngày 29/2 của Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng, ông Hoàng Văn Kha ở phường Nam Đồng khiếu nại UBND TP Hải Dương không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện giao đất cho gia đình ông theo Quyết định số 663/2002/QĐ-UB ngày 6/8/2002 của UBND huyện Nam Sách gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng, UBND thành phố đã có văn bản trả lời công dân, đồng thời có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. Đến đầu tháng 7/2024, UBND TP Hải Dương đã giải quyết xong kiến nghị của gia đình ông Kha.

Tại buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy Ninh Giang Phạm Văn Khảnh và Chủ tịch UBND huyện Phan Nhật Thanh ngày 22/4, ông N.V.A. tố cáo ông Phạm Văn Tám ở xã Ứng Hòe có các hành vi tự ý dồn 2 lô đất cách nhau 1 mương nước, đẩy hệ thống mương ra vị trí khác, gây ảnh hưởng dòng chảy. Lãnh đạo huyện Ninh Giang đã chỉ đạo UBND xã Ứng Hòe xem xét, nhanh chóng giải quyết nội dung đơn theo thẩm quyền; yêu cầu HĐND huyện cử cán bộ giám sát việc giải quyết của UBND xã. Đến đầu tháng 5/2024, hộ dân vi phạm đã khắc phục vi phạm.

img_1148(1).jpeg
Lãnh đạo UBND xã Ứng Hòe kiểm tra, tuyên truyền hộ dân nhanh chóng khắc phục vi phạm sau chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang

Ngày 2/2, các đồng chí: Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng Ngô Quang Giáp, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Quyết tiếp công dân định kỳ. 2 công dân ở xã Đức Chính đã đề nghị giải quyết hành vi vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Thuân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Lãnh đạo huyện Cẩm Giàng đã giao Chủ tịch UBND xã Đức Chính kiểm tra, trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 28/2.

UBND xã Đức Chính đã nhanh chóng vào cuộc xác minh nhận thấy ông Thuân đã tự ý lấn chiếm, đổ bê tông một phần diện tích ở khu vực cống Cầu Ngoài trên kênh T10. UBND xã Đức Chính đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính ông Thuân, vận động ông tự cắt bỏ phần bê tông vi phạm. Đến ngày 19/2, ông Thuân đã nộp phạt và cắt bỏ phần diện tích vi phạm.

Tại buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Trương Mạnh Long ngày 6/8, ông Vũ Xuân Tửu ở xã Thái Dương đề nghị UBND huyện chỉ đạo việc thu hồi lại số tiền thu góp của nhân dân phục vụ các công việc của thôn hơn 35 triệu đồng do trưởng thôn cũ chưa bàn giao sau khi kiểm kê. Chủ tịch UBND huyện Bình Giang giao UBND xã Thái Dương phối hợp Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện tổ chức việc thu nộp và quản lý theo quy định xong trước ngày 15/8/2024. Đến ngày 14/8/2024, UBND xã Thái Dương đã thực hiện xong.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả

img_1130-1-.jpeg
Công dân đăng ký tiếp dân của lãnh đạo huyện Ninh Giang

Ông Nguyễn Đăng Quang ở phường Hải Tân từng đến dự tiếp công dân tại Trụ sở UBND TP Hải Dương. Ông Quang cho biết: “Tại các cuộc tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP Hải Dương, lãnh đạo thành phố đều có mặt đúng giờ, hỏi dân với không khí gần gũi. Khi làm việc, các cán bộ luôn chú ý lắng nghe, ghi chép, tiếp thu, giải đáp thỏa đáng, thấu tình, đạt lý từng vấn đề. Với những vấn đề chưa rõ, cần thời gian điều tra, xác minh hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết... thì nghiêm túc tiếp thu, trả lời bằng văn bản hoặc yêu cầu, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục giải quyết, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân”.

Đồng chí Bùi Thị Thúy Nhung, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Ninh Giang cho biết sau mỗi lượt tiếp công dân, người chủ trì đều tổng hợp số lượng vụ việc của công dân đã trình bày; xác định thẩm quyền giải quyết theo quy định và thống nhất hướng xử lý cho từng vụ việc. Ban Tiếp công dân huyện cũng đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành chức năng, địa phương giải quyết từng vụ việc cụ thể, đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Trương Mạnh Long cho biết cùng với giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân có vai trò hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương. “Tùy theo tính chất, mức độ của từng vụ việc, điều kiện thực tế để giải quyết, chúng tôi sẽ xác định thời hạn giải quyết phù hợp để các phòng, ban chuyên môn cùng các địa phương phối hợp, thực hiện giải quyết dứt điểm, không để đơn thư, khiếu kiện kéo dài”, đồng chí Trương Mạnh Long cho biết thêm.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Hải Dương, công tác tiếp công dân của Hải Dương thời gian qua có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm trước và trong thời hạn theo chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện. Thực tế không ít trường hợp công dân do hạn chế về hiểu biết pháp luật nên đã đăng ký tiếp công dân với nội dung không đúng cấp, ngành có thẩm quyền. Cán bộ phụ trách công tác tiếp dân có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn công dân theo đúng quy định. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết tố cáo, khiếu nại; xem xét, xử lý nghiêm những đơn vị thực hiện không nghiêm túc; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo trong công tác tiếp dân.

THÀNH LONG - THÀNH ĐẠT