Hồ sơ phá án

Chuyện nhận tiền "lót tay" trước khi nghỉ hưu của các cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

VN (theo Vietnamnet) 18/08/2024 06:01

Trước khi nhận quyết định nghỉ hưu, các cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhận tiền “hậu tạ” từ các doanh nghiệp vì đã tạo điều kiện để họ được chỉ định trúng thầu trước khi tổ chức đấu thầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa và nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Y tế Bắc Ninh, Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC).

Kết luận điều tra chỉ ra rằng, theo thỏa thuận giữa ông Trần Văn Tuynh (Giám đốc Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng Y tế) với ông Đặng Tiên Phong (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Sông Hồng) và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) thì các công ty trúng thầu, ký hợp đồng và nhận được tiền tạm ứng, thanh toán các gói thầu sẽ chi tiền ngoài hợp đồng cho ông Tuynh và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Trong đó, ông Tuynh nhận khoản tiền chi ngoài hợp đồng của nhóm Công ty Sông Hồng, còn phần chi ngoài cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành do Công ty AIC trực tiếp đi chi.

Từ năm 2015- 2017, sau khi tạo điều kiện cho nhóm các công ty của ông Phong trúng 3 gói thầu tại 3 bệnh viện đa khoa huyện Tiên Du, Yên Phong, Quế Võ do Ban QLDA Công trình xây dựng Y tế làm chủ đầu tư và phê duyệt tạm ứng, thanh toán, quyết toán hợp đồng chuyển tiền cho các công ty trúng thầu, ông Tuynh được nhóm Công ty Sông Hồng đưa cho 6 tỷ đồng.

Cụ thể, vào đầu tháng 1/2016, ông Phong đưa cho ông Tuynh 3,5 tỷ đồng tại phòng làm việc của ông Tuynh ở tầng 3 trụ sở Sở Y tế Bắc Ninh. Sau đó khoảng 1 tháng, ông Phong tiếp tục đưa cho ông Tuynh 1 tỷ đồng tại nhà riêng của ông Tuynh trên đường Lý Cao Tông, TP Bắc Ninh.

Nguồn tiền trên được lấy từ nguồn tiền tạm ứng 50% giá trị các hợp đồng đã ký của 3 gói thầu do chủ đầu tư thanh toán cho các công ty trúng thầu.

Đến tháng 7/2016, sau khi ông Phong chuyển công tác thì mọi việc điều hành được bàn giao lại cho Phó Tổng Giám đốc Công ty Sông Hồng Lã Tuấn Hưng. Thời điểm này, các gói thầu cơ bản đã xong việc bàn giao và lắp đặt thiết bị, chờ nghiệm thu và thanh quyết toán.

Đến khoảng cuối năm 2016, sau khi nghiệm thu và ký hồ sơ quyết toán đối với 3 gói thầu tại 3 bệnh viện đa khoa huyện, theo thỏa thuận với ông Tuynh từ trước, ông Hưng đã đến phòng làm việc của ông Tuynh ở Sở Y tế Bắc Ninh để đưa tiếp 1,5 tỷ đồng.

Sau khi nhận số tiền trên, vào các dịp lễ, Tết từ năm 2015 - 2017, ông Tuynh 5 lần đến gặp và đưa cho ông Nguyễn Nhân Chiến (khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Nguyễn Tử Quỳnh (khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) tại phòng làm việc mỗi lần 200 triệu đồng, tổng số tiền mỗi người nhận là 1 tỷ đồng.

w nhan chien 952 1 985.jpeg
Ông Nguyễn Nhân Chiến

Trước Tết âm lịch năm 2015, ông Tuynh đưa cho bị can Nguyễn Hạnh Chung (Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh) 500 triệu đồng.

Vào các dịp lễ, Tết năm 2015, 2016, 2017, ông Tuynh gặp và chi tiền cảm ơn ông Nguyễn Văn Nhường (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh), người trực tiếp ký các thủ tục phê duyệt đấu thầu, thanh quyết toán đối với các gói thầu mua sắm thiết bị y tế của 6 bệnh viện đa khoa huyện ở Bắc Ninh mỗi lần từ 10 - 20 triệu đồng, tổng cộng 100 triệu đồng.

Ngoài ra, đầu năm 2020, dịp ông Nhường chuẩn bị nghỉ hưu, ông Tuynh có đến phòng làm việc đưa cho ông Nhường 200 triệu đồng.

Đối với 3 gói thầu mà Công ty AIC trúng thầu, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng không quên “hậu tạ” cho các cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Từ năm 2013 đến thời điểm có thông báo nghỉ hưu vào tháng 9/2020, vào các dịp lễ, Tết, ông Nguyễn Nhân Chiến đã nhiều lần nhận từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tổng số tiền 13 tỷ đồng.

Tương tự, từ năm 2013- 2019, ông Nguyễn Tử Quỳnh cũng nhiều lần nhận từ bà Nhàn tổng số tiền 9,1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Nhường cũng nhiều lần nhận từ Công ty AIC tổng số tiền 450 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Trần Văn Tuynh thừa nhận hành vi đồng ý phân chia 6 gói thầu, tạo điều kiện cho nhóm các công ty của ông Phong, Hưng và Công ty AIC của bà Nhàn được chỉ định trúng thầu trước khi tổ chức đấu thầu và nhận 3,2 tỷ đồng từ phía nhà thầu là sai trái, vi phạm pháp luật.

Ông Tuynh và gia đình đã nộp khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền 3,2 tỷ đồng nêu trên.

VN (theo Vietnamnet)