Tin tức

Toàn bộ bác sĩ tại Ấn Độ dự định đình công sau vụ nữ đồng nghiệp bị cưỡng bức

ĐH (theo báo Tin tức) 16/08/2024 18:58

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) vào cuối ngày 15/8 đã kêu gọi các bác sĩ trên cả nước, ước tính hơn 1 triệu người, ngừng cung cấp mọi dịch vụ trên cả nước, trừ các dịch vụ khẩn cấp, trong vòng 24 giờ bắt đầu từ sáng 17/8.

Chú thích ảnh
Người dân biểu tình sau vụ một bác sĩ thực tập bị cưỡng hiếp và sát hại tại thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ

Động thái này nhằm phản đối tình trạng bác sĩ trẻ không được bảo vệ sau vụ một bác sĩ thực tập bị cưỡng hiếp và sát hại gần đây.

Cơ quan chức năng đã phát hiện thi thể của một nữ bác sĩ 31 tuổi tại một trường cao đẳng y khoa nơi cô công tác tại thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ. Theo lời kể của một nhân viên trong trường, cô đã nằm nghỉ trên thảm tại khu giảng đường sau khi làm việc gần 20 giờ của ca trực kéo dài 36 giờ. Mặc dù kẻ phạm tội đã bị bắt giữ song các bác sĩ cho rằng điều đó chưa đủ sức mạnh răn đe và ngăn chặn nguy cơ tái diễn trường hợp tương tự.

Các bác sĩ cho rằng những vụ việc như vậy cho thấy các quy định bảo vệ bác sĩ cũng như cơ sở y tế quá lỏng lẻo, gây ra nhiều rủi ro, nhất là đối với bác sĩ nữ. Mặc dù Ấn Độ đã áp dụng những khung hình phạt nghiêm khắc hơn sau vụ một nữ sinh 23 tuổi vị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt hồi năm 2012, song những người kêu gọi đình công và biểu tình cho rằng ngay cả những chế tài như vậy cũng không đem lại nhiều thay đổi đối với hiện tượng xã hội tiêu cực này.

Vì vậy, đã một tuần trôi qua kể từ sau vụ việc mới nhất nói trên, đông đảo bác sĩ trên toàn quốc vẫn bày tỏ bất bình trước tình trạng phụ nữ vẫn là nạn nhân của các vụ bạo lực tình dục, bất chấp pháp luật nghiêm ngặt đã được áp dụng. Theo R V Asokan - Chủ tịch IMA với 400.000 thành viên - cho biết nỗi bất bình của giới bác sĩ lần này rất khác khi đội ngũ nữ bác sĩ, vốn chiếm đa số tại quốc gia Nam Á, vẫn chưa được đảm bảo an toàn tại nơi làm việc.

Dự kiến, các bác sĩ sẽ tiến hành biểu tình tại thành phố Kolkata trong ngày 16/8 theo giờ địa phương.
Trong khi đó, các diễn viên Bollywood, người nổi tiếng và chính trị gia cũng lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ việc đối với nữ bác sĩ nói trên, đồng thời kêu gọi áp đặt hình phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 16/8 đã ban hành hướng dẫn trong đó nêu rõ, trong thời hạn 6 giờ, các giám đốc bệnh viện công và trường y trên cả nước cần báo cáo những vụ bạo hành và xâm hại tình dục đối với nhân viên y tế.

ĐH (theo báo Tin tức)